www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Di dời khỏi vùng đất đen ở xã Tiên An

 Đó là mong mỏi của hàng trăm người dân thôn 3 và thôn 4, xã Tiên An, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) đang sinh sống trong vùng đất đen - nơi mạch nước ngầm đảm bảo vệ sinh trở nên khan hiếm vì lượng kim loại tồn tại trong đất quá lớn.

         Theo người dân nơi đây, sở dĩ gọi vùng đất nằm ở thượng nguồn suối Vàng là đất đen vì hàm lượng kim loại như kẽm, chì trong đất rất cao khiến đất ngả sang màu đen. "Hồi trước chỗ người dân định cư bây giờ là mỏ khai thác kẽm. Dần dần các chủ doanh nghiệp không khai thác nữa nên chúng tôi chuyển đến đây cất nhà sinh sống. Nào ngờ khi khoan giếng lấy nước dùng thì phát hiện nguồn nước ngầm nơi đây bị ô nhiễm. Bà con ở đây ai cũng mong chuyển về nơi ở mới để ổn định cuộc sống" - bà Trần Thị Gỗ, một người dân sống trong vùng đất đen, giãi bày.

 

              Giếng đào sâu cả chục mét nhưng phải bỏ hoang vì không tìm thấy nguồn nước sạch

 

           Ông Trần Ngọc Quang, trưởng thôn 4, xã Tiên An, cho biết có khoảng 60 hộ dân của thôn 3 và thôn 4 sinh sống trong khu vực đất có màu đen và hơn 50 hộ dân ở lân cận suối Vàng. Mấy chục năm qua cái khổ lớn nhất của bà con vẫn là việc tìm kiếm nguồn nước sinh hoạt. Có những giếng được người dân đào cả tháng trời vẫn không tìm thấy nguồn nước sạch. Nhiều hộ phải kéo đường ống dài cả trăm mét để dẫn nước của các hộ khác về dùng.

        Ông Phạm Nhất Hải, chủ tịch UBND xã Tiên An, cho biết vấn đề di dời các hộ dân trong vùng đất đen đã được nêu ra tại cuộc họp hội đồng nhân dân và huyện đã có chủ trương di dời những hộ dân này khỏi khu vực đất bị pha tạp kim loại. "Trong thời gian tới, chúng tôi rất mong việc di dời dân được thực thi để thỏa ước mong của hàng trăm người dân" - ông Hải nói.
                                                                            Thanh Ba - Báo Tuổi Trẻ