www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Dâu đất được mùa

Bà con nông dân huyện Tiên Phước rất phấn khởi khi cây dâu đất năm nay được mùa và giá cả cũng tương đối ổn định… Vườn dâu nhà ông Nguyễn Tưởng (thôn 8, xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước) với hơn 100 cây dâu đất trồng trên 2ha cũng đang vào mùa thu hoạch.

       Ông Tưởng là người có số lượng dâu đất nhiều nhất xã Tiên Thọ. Ngoài những cây dâu mọc tự nhiên trong vườn nhà, ông nhân giống, chiết cành tự trồng thêm cây dâu. Xác định mục đích làm kinh tế từ cây dâu, ông chăm sóc cây kỹ lưỡng, ngoài bón phân chuồng, ông sử dụng thêm vôi thường xuyên để cây dâu cho trái ngọt. Do thực hiện các biện pháp kỹ thuật nên cây dâu đất nhà ông luôn cho ra quả chùm, màu đỏ tươi, trái ngọt thanh, vì thế các thương lái rất thường xuyên đến nhà ông để thu mua.

     Ông Tưởng cho biết: “Năm nay dâu đất được mùa. Trung bình mỗi cây dâu nhà tôi có thể thu được khoảng 300kg. Với giá ổn định như hiện nay, năm nay tôi có thể thu nhập được trên 50 triệu đồng”.

 

Dâu đất trong vườn nhà ông Nguyễn Tưởng năm nay trĩu trái. Ảnh: T.Q
Dâu đất trong vườn nhà ông Nguyễn Tưởng năm nay trĩu trái. 


     Cây dâu đất cùng họ với cây lòn bon, ra trái trực tiếp từ thân cây, đến cành nhánh. Trái dâu thường có màu đỏ tươi, vỏ dày, mọng nước. Theo kinh nghiệm của người dân, cây dâu đất rất ít khi được mùa. Trung bình cứ 4 - 5 năm cho trái ít thì mới có một năm được mùa.

      Cây dâu đất thu hoạch vào tháng 7, tháng 8 âm lịch nên đem lại cho người dân các vùng núi nguồn thu nhập đáng kể, nhất là đúng vào dịp con em họ bước vào một năm học mới với nhiều chi phí cho sách vở, quần áo...

                                                            Tường Quân - Báo Quảng Nam