www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Đồng hành với nông dân

Đồng hành với nông dân Tiên Phước trên hành trình bám đất, bám vườn phát triển kinh tế, Hội Nông dân huyện đã để lại nhiều dấu ấn, được xem là “bà đỡ” của nông dân.

Kinh tế gia đình đã khá giả hơn rất nhiều, nhưng chuyện nghèo khó của mấy năm về trước, thì anh Nguyễn Đắc Lực (SN 1972, thôn 1, xã Tiên Lộc) không bao giờ quên. “Tôi luôn nhớ giai đoạn nghèo khổ để nhắc nhở mình rằng, thành quả hiện nay không phải tự nhiên trên trời rơi xuống, mà nó là kết quả của những năm tháng bám đất, bám vườn không ngơi nghỉ của hai vợ chồng. Nhớ, để nhắc mình phải luôn cố gắng hơn nữa” - anh Lực chia sẻ.

Với diện tích vườn rừng gần 4ha, sau nhiều năm nỗ lực, nếm trải thất bại, từ hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, anh Lực đã vươn lên làm giàu và trở thành điển hình nông dân sản xuất giỏi của tỉnh trong 2 năm qua. Hiện trang trại của anh nuôi gần 50 con heo nái, đàn gà thả vườn vào thời gian cao điểm lên đến 2.000 con. Anh cũng đã và đang triển khai kế hoạch trồng 200 choái tiêu. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, anh Lực còn tham gia hỗ trợ người dân trong vùng về kỹ thuật chăn nuôi. Anh chia sẻ rằng, mình đã nếm mùi thất bại trong nhiều năm về chăn nuôi và trồng trọt nên sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm lẫn bí quyết thu thập được trong thời gian qua cho người dân trong thôn.

Câu chuyện của nông dân Nguyễn Đắc Lực là một trong hàng trăm câu chuyện làm giàu từ vườn đồi của hội viên Hội Nông dân huyện Tiên Phước. “Khi huyện xác định phát triển kinh tế vườn, trang trại là mũi nhọn, Hội Nông dân huyện đã thành lập nhiều mô hình để hỗ trợ nông dân. Đến nay đã có rất nhiều tổ hợp tác, mô hình dịch vụ hỗ trợ được thành lập và phát huy hiệu quả” - ông Nguyễn Đình Tứ, Chủ tịch Hội Nông dân huyện, cho biết. Có thể kể đến mô hình dịch vụ thú y trọn gói ở xã Tiên Sơn, tổ hợp tác nuôi cá lồng xã Tiên Cảnh, hay tổ hợp tác chăn nuôi heo xã Tiên An, mô hình hỗ trợ bán thức ăn chăn nuôi trả chậm tại xã Tiên Lộc, dịch vụ cày đất tại Tiên Cẩm và Tiên Hà, hoặc dịch vụ cung ứng thức ăn gia súc, gia cầm, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón tại Tiên Phong... Sự liên kết, hỗ trợ hội viên đã thể hiện khá rõ qua những chuỗi cung ứng, dịch vụ, mô hình mà Hội Nông dân huyện lập ra trong thời gian qua.

Xác định được “nút thắt” cần mở để hội viên phát triển kinh tế, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi được Hội Nông dân huyện phát động, lan tỏa rộng khắp. Năm 2014, toàn huyện có 9.000 hộ nông dân đăng ký danh hiệu sản xuất giỏi; kết quả có 1.400 hộ đạt danh hiệu ở 4 cấp. Phong trào giảm nghèo cũng được Hội Nông dân huyện thực hiện bằng những việc làm cụ thể.

Chẳng hạn, từ nguồn phí ủy thác được trích lại từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội Nông dân huyện đã hỗ trợ 100% lãi suất vay cho 10 hộ nghèo của xã Tiên Châu với tổng số tiền 400 triệu đồng. Là một trong những hộ được hỗ trợ lãi suất vốn vay từ năm 2014, ông Nguyễn Thành Trung có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Với vai trò là “bà đỡ”, đến nay Hội Nông dân huyện Tiên Phước đã đứng ra tín chấp, bảo lãnh cho nông dân vay vốn qua kênh Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ hơn 86 tỷ đồng.

                                                         Phan An - Báo Quảng Nam