www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cuộc sống mới của người Co ở Tiên An

Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, các dự án, chương trình được triển khai thực hiện có hiệu quả nên cuộc sống của bà con dân tộc Co ở làng Hang Dơi (Tiên An) đã có nhiều đổi thay đáng mừng.  

         Đồng bào dân tộc Co ở xã Tiên An (Tiên Phước) có 18 hộ với 73 nhân khẩu, sinh sống tập trung tại khu vực Hang Dơi. Những năm qua, địa phương đã quan tâm giúp đỡ bà con bằng cách thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án như các chương trình 134, 135, hỗ trợ nước sạch sinh hoạt cho đồng bào, chính sách hỗ trợ đồng bào thiểu số vay vốn phát triển sản xuất… đã góp phần trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho bà con.

       Những năm qua, xã Tiên An đã cấp hơn 3,6ha đất sản xuất và gần 300ha rừng cho bà con phát canh tác; hỗ trợ 17 hộ dân tộc Co xây dựng nhà ở. Và cũng từ nguồn kinh phí trên cấp, xã đã đầu tư làm mới 1km đường bê tông vào làng dân tộc Co. Ngoài ra, địa phương cũng tranh thủ các dự án hỗ trợ bà con phát triển sản xuất, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về cách chăn nuôi, trồng trọt, nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó, tập trung hướng dẫn bà con cách chăn nuôi gà, heo, thâm canh cây lúa, trồng rừng…

Trạm y tế xã đến khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con làng dân tộc Co - Hang Dơi, Tiên An.	           Ảnh: H.NGUYỄN
Trạm y tế xã đến khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con làng dân tộc Co - Hang Dơi, Tiên An. 

      Ông Phạm Nhất Hải - Chủ tịch UBND xã Tiên An cho biết: “Để đảm bảo cuộc sống ổn định cho đồng bào dân tộc Co, thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện các chương trình, dự án, chính sách của trung ương và của tỉnh về hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, địa phương và huyện cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên bà con, kịp thời giải quyết những khó khăn cho họ”. Bên cạnh đó, xã Tiên An đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện chăm lo xây dựng đời sống văn hóa, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con.

      Hàng năm, vào các dịp lễ tết địa phương cũng tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho bà con. Ngoài ra, 8 đơn vị kết nghĩa trên địa bàn huyện, xã cũng đã giúp đỡ bà con và nhận đỡ đầu cho trẻ em ở làng Hang Dơi. Theo đó, hàng tháng, các đơn vị kết nghĩa hỗ trợ tiền ăn trưa cho 10 trẻ em đang theo học tại các trường trên địa bàn xã, huyện và 3 em đang học trung cấp nghề, cao đẳng nghề.

       Nhờ sự quan tâm của địa phương nên đời sống cho bà con dân tộc Co đã từng bước ổn định. Hơn 50% số hộ dân tộc Co ở làng Hang Dơi đã xây dựng nhà ở  khang trang, mua sắm các phương tiện nghe nhìn trong sinh hoạt gia đình. Đặc biệt, đường bê tông dẫn vào làng đã làm xong, điện lưới quốc gia cũng đã kéo đến từng hộ.

     “Để tiếp tục nâng cao đời sống cho bà con, thời gian đến chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các dự án, chương trình, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, phát triển đa dạng các mô hình kinh tế hộ nhằm nâng cao đời sống cho bà con. Đồng thời cũng tăng cường vận động bà con dân tộc Co ở làng Hang Dơi chí thú làm ăn, không trông chờ ỷ lại…” - Ông Phạm Nhất Hải cho biết.

                                                Hưng Nguyễn - Báo Quảng Nam