www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Công tác TGPL trong hoạt động tố tụng năm 2015

Vừa qua, tại trụ sở Viện KSND huyện Tiên Phước, Hội đồng phối hợp liên ngành về Trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng tỉnh Quảng Nam đã tiến hành kiểm tra các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Tiên Phước (Công an, Viện Kiểm Sát, Tòa án) về công tác TGPL trong hoạt động tố tụng năm 2015.

 Đoàn kiểm tra của Hội đồng phối hợp liên ngành do Đồng chí Trần Đình Lân - Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn kiểm tra còn có các đồng chí: Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh, Toà án, Công an tỉnh.

Về phía các Cơ quan tiến hành tố tụng (THTT) cấp huyện gồm: Lãnh đạo, đại diện Lãnh đạo, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán cùng tham dự. 

 
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc đoàn kiểm tra đã nghe các cơ quan THTT cấp huyện báo cáo kết quả về công tác trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng năm 2015 của mỗi cơ quan. Theo đó, Viện KSND huyện Tiên Phước cũng như Cơ quan CSĐT, Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước trong năm qua đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về TGPL, cụ thể:

- Đã tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc quy  định của Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 04/7/2013 và Quyết định số 1057/QĐ-UBND ngày 03/4/2014 của UBND tỉnh Quảng Nam ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và các quy định pháp luật về TGPL như cung cấp thông tin, phổ biến, giới thiệu các quy định của pháp luật về quyền của người được TGPL.

- Niêm yết bảng thông tin, những vấn đề cần biết về TGPL miễn phí tại nơi tiếp công dân của đơn vị. Khi tiến hành tố tụng, Kiểm sát viên đều giải thích về quyền được TGPL và hướng dẫn việc tiếp cận các thông tin về TGPL … Đặc biệt, đối với Kiểm sát viên, cán bộ thực hiện nhiệm vụ đối với công tác tạm giữ, tạm giam luôn hướng dẫn, giải thích cho người đang bị tạm giữ, tạm giam biết về quyền được TGPL nhằm thực hiện quyền lợi của mình theo quy định.

Cũng tại buổi làm việc, các cơ quan THTT cấp huyện đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng tại địa phương.

Kết luận buổi làm việc, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đánh giá cao công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng tại địa phương. Đồng thời, những khó khăn, vướng mắc sẽ được tổng hợp, báo cáo liên ngành giải quyết trong thời gian tới.

                                                 Đặng Tuấn Vũ - Viện KSND Tiên Phước