www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Công an huyện bảo đảm ANTT góp phần phát triển huyện nhà

Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) là một trong những nội dung quan trọng để đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ đắc lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Công tác phòng chống tội phạm và TNXH phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, phối hợp của Mặt trận, các đoàn thể, sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của đông đảo quần chúng nhân dân, trong đó lực lượng Công an đóng vai trò tham mưu, nòng cốt.

      Nhân dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, là nền tảng của quốc gia, là gốc rễ của một dân tộc, là động lực chính để thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh cũng đã khẳng định vai trò của quần chúng nhân dân là lực lượng sáng tạo ra lịch sử, tạo ra mọi của cải vật chất, tinh thần cho xã hội, bảo đảm cho sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người, sự nghiệp cách mạng là của quần chúng. Lịch sử dân tộc đã ghi nhận, trong bất kỳ giai đoạn nào nếu biết phát huy tối đa sức mạnh của quần chúng sẽ giành thắng lợi hoàn toàn. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quần chúng nhân dân được tập hợp và đoàn kết, lòng yêu nước và tinh thần tự tôn dân tộc được khơi dậy, phát huy cao độ khả năng tiềm tàng, sáng tạo, ý thức và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân; nhờ đó tình hình an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội. 

Để phát huy vai trò to lớn của nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, ngày 13-6-2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 521/QĐ-TTg lấy ngày 19 tháng 8 hằng năm - Ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân, là “Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Điều này không chỉ nhằm tôn vinh vai trò to lớn của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự của Tổ quốc mà còn thể hiện truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa lực lượng Công an với nhân dân. 

 


CAH Tiên Phước khống chế đối tượng có hành vi bán ma túy.

Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm bảo đảm ANQG, giữ gìn TTATXH trên địa bàn huyện, trong những năm qua, Công an huyện Tiên Phước đã tập trung đẩy mạnh xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), theo tinh thần Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”. Với vai trò nòng cốt, Công an huyện đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT nói chung và công tác xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ một cách cụ thể; lực lượng Công an từ huyện đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận, đoàn thể và các ngành liên quan thực hiện tốt công tác phát động, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, gắn với cuộc vận động Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Trong năm 2017, Công an huyện đã tổ chức tuyên truyền phát động được 329 buổi, tập trung ở những địa bàn trọng điểm có tình hình phức tạp về hình sự, ma túy, có đông thanh thiếu niên là đối tượng có nguy cơ cao về phạm tội và tệ nạn xã hội với 23.273 lượt người tham dự; vận động nhân dân giao nộp 37 súng các loại; các đoàn thể tham gia phối hợp quản lý, cảm hóa, giáo dục 254 đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư; tham gia giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng cho 57 người chấp hành xong án phạt tù về lại địa phương, tạo điều kiện cho họ làm ăn sinh sống lương thiện. Phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân,… tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho hội viên các đoàn thể tham gia vận động, tuyên truyền giáo dục hội viên, con cháu, người thân trong gia đình, bà con nhân dân trong khu dân cư nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật, tích cực phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và đảm bảo trật tự ATGT.

Thành công của công tác phát động phong trào quần chúng ở cơ sở phải kể đến hiệu quả của các mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về ANTT, trong năm qua, nhiều mô hình hay về ANTT được xây dựng mới, nhân rộng, như: Mô hình “Trong nhà có mõ, ngoài ngõ có đèn và Chi hội không có ma túy”, mô hình “Tiếng loa an ninh”. Tiếp tục duy trì hoạt động của các mô hình “Tiếng mõ an ninh”“Dòng tộc tự quản về an ninh trật tự”“Nông dân với an ninh trật tự”“Tổ an ninh nhân dân”“Tiếng kẻng xóm, tiếng mõ nhà”, “Câu lạc bộ giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật”“Tổ tự quản về an ninh trật tự”,... các mô hình được bố trí rộng khắp ở các khu dân cư trên địa bàn, hoạt động đạt nhiều kết quả, phát huy tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Kết hợp chặt chẽ với việc xây dựng thành công các mô hình về ANTT, có các phong trào về xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… được triển khai thực hiện ở các địa phương mang lại nhiều kết quả, tạo nên sự phối kết hợp đồng bộ, toàn diện, rộng khắp ở các cấp, các ngành, các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh đó, trong năm qua nhiều địa phương đã tổ chức sôi nổi và thành công “Ngày Hội toàn dân bảo vệ ANTQ” gắn với các hoạt động chào mừng Quốc khánh 02/9, ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân và các hoạt động lễ hội truyền thống tại địa phương, đã thu hút được trên 20.000 lượt nhân dân, cán bộ và học sinh tham gia, tạo được dấu ấn đậm nét của Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, qua đó tạo tiền đề phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tạo mối liên hệ gắn kết, gần gũi, tương thân, tương ái trong nhân dân. Qua quá trình triển khai thực hiện đã có nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, nhiều cá nhân có thành tích điển hình, xuất sắc đã được các cấp lãnh đạo biểu dương, khen thưởng.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Một số đơn vị, địa phương công tác phối hợp giữa các ngành, đoàn thể chưa chặt chẽ, chưa chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; chưa nâng cao ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Tình hình tội phạm diễn biến có tính chất phức tạp, tệ nạn xã hội gia tăng, tai nạn giao thông và vi phạm hành chính về ANTT, ATGT xảy ra làm ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Thời gian đến, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Tiên Phước nói riêng vẫn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, phương thức hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi, táo bạo, nhất là tội phạm xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, như giết người, gây thương tích, tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản như trộm cắp, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản,… đặc biệt cần quan tâm là tội phạm và tệ nạn ma túy, cờ bạc có chiều hướng gia tăng là vấn đề bức xúc cần tập trung tấn công triệt phá, trong khi đó một bộ phận cán bộ và nhân dân còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhẹ dạ, dễ tin, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ tài sản của mình, tạo sơ hở để tội phạm lợi dụng hoạt động.

 Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, TNXH, đảm bảo trật tự ATGT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giữ vững ANTT trên địa bàn, đòi hỏi phải có quyết tâm cao, hoạt động đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền, phối hợp của Mặt trận, các đoàn thể, các ngành từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự tham gia tích cực của toàn dân, lực lượng Công an làm nòng cốt, tập trung đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của Bộ Công an về công tác bảo vệ ANQG, phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, giữ gìn trật tự an toàn xã hội,… Cần phải đổi mới biện pháp, hình thức, nội dung trong tuyên truyền, vận động, trong phương pháp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ theo hướng xã hội hóa ngày càng cao, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh cụ thể từng địa bàn, từng đối tượng; đồng thời gắn liền với các phong trào, các cuộc vận động khác tại địa phương, kết hợp chặt chẽ với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh,…

Phải tập trung vào việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân thực hiện nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát huy sức mạnh của nhân dân; chú trọng mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật ở địa bàn cơ sở.

Thực hiện tốt và đồng bộ công tác phối hợp giữa Công an với Mặt trận, đoàn thể và các ban ngành, đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, đề ra các chương trình, kế hoạch thực hiện, có sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm; kịp thời biểu dương, khen thưởng, cổ vũ gương người tốt, việc tốt, những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Tiếp tục củng cố, xây dựng các mô hình tự quản về ANTT; nhân rộng các mô hình tiên tiến, hiệu quả trong khu dân cư. Tập trung xây dựng lực lượng chuyên trách phong trào và lực lượng nòng cốt giữ gìn ANTT ở cơ sở thật sự vững mạnh, có kiến thức pháp luật, có khả năng và kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động; có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền. Tiếp tục củng cố và phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, lực lượng nòng cốt của các tổ chức chính trị - xã hội, phục vụ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, với tinh thần tích cực của toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, TNXH, tiếp tục xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện, góp phần đưa kinh tế - xã hội của huyện nhà ngày càng phát triển bền vững.

             Đại Tá Nguyễn Văn Cự - Trưởng CA huyện Tiên Phước