www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Chưa thống nhất hướng xử lý trong vụ xã Tiên Lãnh bắt giữ xe keo

Trong quá trình vận chuyển xe keo từ trong núi ra, ông Võ Tấn Lý (1985, trú xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) bị UBND xã Tiên Lãnh chặn lại, lập biên bản bắt giữ. Tuy nhiên đã hơn 7 tháng qua, vụ việc đến nay vẫn chưa được các ngành chức năng xử lý dứt điểm khiến ông Lý gửi đơn cầu cứu khắp nơi.


 Theo đơn trình bày của ông Võ Tấn Lý, ngày 19-7-2023, ông Lý sử dụng xe ô-tô tải BKS 92C-167.31 của mình vận chuyển gỗ keo cho ông Nguyễn Công Lý (trú xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) từ rừng Tiên Lãnh, có bảng kê lâm sản nhưng bị UBND xã Tiên Lãnh bắt giữ, không rõ lý do."UBND xã Tiên Lãnh đã giữ xe của tôi, để xe ngoài trời khiến mưa, nắng hư hỏng, mục gỉ… Đến hôm nay đã hơn 7 tháng. Bình quân mỗi tháng tôi sử dụng xe 20 ngày để vận chuyển hàng hóa, mỗi ngày thu nhập được 3,5 triệu đồng để nuôi sống gia đình. Sau khi vụ việc xảy ra, tôi làm đơn khiếu nại gửi UBND xã Tiên Lãnh, Hạt Kiểm lâm, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiên Phước, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, để gia đình tôi lâm cảnh nợ nần. Ai là người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho tôi?"- ông Võ Tấn Lý bức xúc nói.

Trước sự việc trên, trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, ông Bùi Sang - Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh cho rằng, diện tích cây keo mà ông Lý khai thác nằm trong khu vực chi trả dịch vụ môi trường rừng, xã đang quản lý. "Nếu không bắt thì khu vực rừng của Tiểu khu 556 bị phá nát. Trước đây khu vực này là rừng tự nhiên, nhưng sau đó bị người dân phá. Đến nay keo tái sinh đã lớn, địa phương muốn giữ để bảo vệ, tái tạo lại rừng. Thế nhưng thời gian qua, nhiều đối tượng lén đưa xe cơ giới vào khai thác. Khu vực ông Lý xâm hại là rừng phòng hộ. Hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho Hạt Kiểm lâm huyện thụ lý"- ông Sang nói.

Trong khi đó, lãnh đạo Hạt Kiểm lâm (KL) huyện Tiên Phước thông tin: Ngày 31-7-2023, UBND xã Tiên Lãnh chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi khai thác, vận chuyển gỗ rừng trồng xảy ra tại Khoảnh 3, Tiểu khu 556 (thuộc khu vực Sũng Chim Chim, thôn 3, xã Tiên Lãnh)- vụ ông Võ Tấn Lý. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Hạt KL huyện Tiên Phước tiến hành kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm.Qua đó xác định khu vực rừng bị tác động được quy hoạch rừng phòng hộ, diện tích rừng trồng, thuần loài cây keo, khoảng 6 đến 7 năm tuổi, bị khai thác trắng, gây thiệt hại 7.352,5 m2; tổng số cây gỗ keo bị khai thác để lại gốc là 177 gốc; một phần khối lượng gỗ đã được lấy ra khỏi hiện trường; khối lượng gỗ còn lại tại hiện trường và khối lượng gỗ được vận chuyển trên xe ô-tô tải 92C-167.31 tổng cộng 587 lóng, có khối lượng 16m3 gỗ tròn. Trong đó, ông Nguyễn Công Lý khai nhận 11 lóng tại hiện trường và gỗ được vận chuyển trên xe là 292 lóng, khối lượng 7,639 m3 là của ông Lý; còn lại 284 lóng có khối lượng hơn 8m3 tại hiện trường chưa xác định được đối tượng.

 

Hạt KL huyện Tiên Phước cũng cho rằng, khu vực rừng keo là đất Nhà nước, chưa giao, chưa cho thuê và chủ thể quản lý đất là UBND xã Tiên Lãnh. "Nhà nước không bỏ vốn đầu tư trồng rừng; đồng thời đến nay cũng chưa xác định được tổ chức, cá nhân có liên quan đã đầu tư trồng rừng; chưa xác lập quyền sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu đối với rừng trồng để xác định sở hữu rừng theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật Lâm nghiệp. Đây cũng không thuộc diện tích trước đây do phá rừng trái pháp luật lấy đất trồng rừng đã bị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra phát hiện, xác lập hồ sơ, xử lý vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp; không thuộc diện tích rừng được giao khoán bảo vệ rừng theo Đề án chi trả dịch vụ môi trường rừng thủy điện Sông Tranh 3"- lãnh đạo Hạt KL huyện Tiên Phước nhấn mạnh.

 Trước thực tế trên, ngày 8-11-2023 Hạt KL huyện Tiên Phước ban hành Công văn số 59/HKL-HS đề nghị xem xét, thống nhất không khởi tố vụ án hình sự; và Công văn số 63/HKL-HS ngày 23-11-2023 kiến nghị không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc nêu trên, gửi Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Tiên Phước để trao đổi quan điểm theo quy định pháp luật. Đến ngày 4-12-2023, Hạt KL huyện Tiên Phước ban hành Quyết định số 02/QĐ-TĐC-KL tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm vụ việc trên. "Đến nay, VKSND huyện Tiên Phước chưa thống nhất quan điểm không khởi tố vụ án hình sự theo nội dung Công văn của Hạt KL huyện Tiên Phước; và cho biết đang thỉnh thị xin ý kiến hướng dẫn xử lý của VKSND tỉnh Quảng Nam"- lãnh đạo Hạt KL huyện Tiên Phước nói.

Liên quan đến vụ việc này, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin hướng xử lý khi có kết luận mới của cơ quan chức năng.

Bão Bình - Báo Công An Đà Nẵng