www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cau tươi được giá

Sau ba năm rơi vào thảm cảnh “bán không ai mua, cho không ai lấy”, bất ngờ năm nay cau quả lại được giá khiến nông dân ở huyện Tiên Phước rất đỗi mừng vui.

Sự “lên ngôi” đột ngột của cau quả làm không ít người buôn ở địa phương trở tay không kịp, buộc phải cho dân buôn ở các tỉnh Bắc miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình… thuê cơ sở nhà xưởng để sơ chế cau quả xuất khẩu. Điều đặc biệt là mặt hàng cau quả luộc và sấy khô xuất khẩu luôn cung không đủ cầu.

Đầu tháng 8, giá cau quả tươi ở mức 12 nghìn đồng, sau đó tăng lên 15 nghìn đồng và hiện nay trên 22 nghìn đồng/kg. Một chủ vườn cau ở Tiên Phước cho biết, năm nay cau quả tươi giá cao ngất trời. Nhiều người buôn đến vườn nhìn ngó, thỏa thuận giá cả xong xuôi rồi họ tự trèo lên bẻ, có ký có tiền. Mỗi cây cau có 4 - 5 buồng, mỗi buồng chừng 7 - 10kg. Với giá bán hiện nay, mỗi cây cau đem lại cho bà con nông dân khoảng 800 nghìn đồng.

Vì sao mặt hàng cau quả luộc sấy khô lại có giá như vậy? Câu hỏi ấy của tôi, được anh X. quê ngoài Bắc vào thuê lại nhà xưởng sơ chế cau quả ở thôn Phái Đông (thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước) giải đáp: trước đây, mặt hàng này chỉ xuất sang Trung Quốc. Mua nhiều hay mua ít, giá cả ra sao, do họ quyết định. Còn năm nay, có thêm thị trường mới là Ấn Độ. Nhờ Trung Quốc và Ấn Độ cùng cạnh tranh mua mặt hàng cau quả luộc sấy khô nên giá cả mới tăng cao.

Một cơ sở mua cau ở Tiên Phước. Ảnh: Đ.A
Một cơ sở mua cau ở Tiên Phước.

Lên Tiên Phước vào những ngày này, tôi bắt gặp nhiều dân buôn chạy xe máy vào các xóm thôn tìm mua cau quả tươi về các đại lý bán lại lấy lời. Trò chuyện, tôi được biết sau một ngày chịu khó rúc xóm trèo bẻ cau, họ kiếm được ba, bốn trăm ngàn đồng. Ở Tiên Phước có hai xã trồng nhiều cau nhất là Tiên Mỹ và Tiên Lãnh. Hai nơi này, có hộ trồng 400 - 500 cây cau.

Năm nay, cau quả được mùa được giá, nhiều gia đình thu nhập khá. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít gia đình tiếc hùi hụi vì lỡ chặt phá vườn cau do thiếu sự kiên nhẫn chờ thời! Như ông K. ở xã Tiên Lộc chẳng hạn. Ông không chần chừ do dự khi triệt hạ cả vườn cau trong mùa hè vừa qua để lấy đất trồng sắn khoai. Bây giờ cau quả có giá, nhẩm ra ông mất gần năm, sáu chục triệu đồng. “Đúng là ở đời, không ai đoán biết trước được chuyện gì có thể xảy ra…” - ông K. cười.

Buôn cau quả nhiều năm nhưng không ít cơ sở sơ chế cau quả ở Tiên Phước đành bỏ cuộc trong mùa thu hoạch cau quả tươi năm nay. Anh N. ở cạnh ngã ba bà Xù (thôn Phái Đông) chẳng hạn. Giá cau quả tươi tăng lên từng ngày khiến anh không thể xoay xở đâu ra vốn để kinh doanh. Thêm nữa, việc sơ chế bằng cách dùng than đá đốt lò khói bay mù mịt, lại có mùi nồng hắc gây ô nhiễm môi trường sống của cộng đồng dân cư.

Thay đổi “công nghệ” luộc sấy bằng lò điện như dân buôn ở các tỉnh Bắc miền Trung vào thực hiện, lại cần phải có vốn liếng kha khá để đầu tư. Tính tới tính lui, anh thấy không đủ lực nên đành bỏ cuộc. Cau quả tươi được giá đang là đề tài thời sự của bà con nông dân Tiên Phước. Tôi về thăm, mẹ tôi cũng đem chuyện cau quả tươi ra nói rồi cười: “Tau có mười mấy cây cau trồng để ăn trầu, ai hay mấy người buôn tới nhà nài nỉ, bán cũng được hơn triệu bạc”.

                                                           Đông An - Báo Quảng Nam