www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cử tri Tiên Phước kiến nghị về thủ tục cấp đất và môi trường

Sáng nay 11.8.2016, các đại biểu HĐND tỉnh khóa IX gồm bà Nguyễn Thị Thu Lan - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Phạm Văn Đốc - Bí thư Huyện ủy Tiên Phước; Võ Bảy - Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã Tiên An, Tiên Cảnh, Tiên Lập (huyện Tiên Phước).

Mở đầu buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu Võ Bảy đã thay mặt tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Tiên Phước cảm ơn sự tín nhiệm của cử tri, đã bầu các đại biểu làm người đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân. Cử tri đã được thông báo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016; một số Nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 2, khóa IX.

Đông đảo cử tri đến buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh.
Đông đảo cử tri đến buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh.

Cử tri các xã đã kiến nghị đến đại biểu HĐND tỉnh nhiều vấn đề dân sinh bức xúc liên quan đến môi trường, đất đai, chế độ chính sách, an ninh trật tự… Cử tri Huỳnh Lương (xã Tiên An) kiến nghị: “Lâu nay công ty Đức Lộc hoạt động bên khai thác khoáng sản gây ô nhiễm môi trường, nghe nói công ty đã ngừng hoạt động nhưng tôi vẫn thấy ô nhiễm nguồn nước của nhân dân, các đại biểu làm sao can thiệp giải quyết cho nhân dân”.

Cử tri còn kiến nghị cần có xe thu gom rác thải đến Tiên An để thu gom rác, không nên để việc vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Cử tri còn bức xúc việc khai thác vàng ở những khu vực Tam Lãnh (Phú Ninh) khiến nước sông chảy vào dòng sông Tiên ô nhiễm. Nhiều cử tri các xã Tiên Cảnh, Tiên Lập kiến nghị về vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn xã quá phức tạp, thanh niên xã lân cận đến xã khác gây gổ, đánh nhau gây thương tích, rồi tình trạng mất trộm, tệ hơn là mất lúa khiến nhân dân bất an. Tệ nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đời sống người dân.

Vấn đề điện thắp sáng có giá bán quá cao khiến nhân dân vùng nông thôn không thể chi trả nổi, thậm chí có lúc số chữ điện cao hơn thực tế sử dụng. Cử tri Huỳnh Văn Công (xã Tiên An) kiến nghị: “Đường điện dẫn vào thôn của đồng bào Co không đảm bảo, mùa mưa bão, cột điện nghiêng ngã dễ ngã đổ gây nguy hiểm cho người dân. Thẻ BHYT không được cấp cho đồng bào dân tộc thiểu số là sao? Đất đai của đồng bào dân tộc Co đang canh tác nhưng không được cấp sổ đỏ thì ai chịu trách nhiệm?” Một số cử tri đại diện cho đồng bào dân tộc Co trên địa bàn còn kiến nghị cấp trên có giải pháp khôi phục, bảo tồn văn hóa của đồng bào Co; thủ tục hành chính cấp trên đề ra để làm hồ sơ giấy tờ hưởng chế độ hay cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quá phức tạp khiến người dân khó tiếp cận. Bà Huỳnh Thị Thu (xã Tiên An) bức xúc: “Cha tôi tham gia cách mạng, bị tù đày, đi chiến đấu rồi hy sinh, không tìm được hài cốt. Bây chừ thời bình, nhiều người chỉ đóng góp rất ít hoặc không đóng góp thì làm được chế độ, mà cha tôi nằm ở đâu tôi còn không mang hài cốt về được, không làm được chế độ cho cha”.

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề đến đại biểu HĐND tỉnh.
Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề đến đại biểu HĐND tỉnh.

Cử tri Phạm Văn Quá (xã Tiên An) nói: “Chuẩn đánh giá nghèo đa chiều tôi thấy còn nhiều bất cập, chưa sát thực tế lắm nên phải đánh giá theo sát thực tế của người dân. Việc giải phóng mặt bằng thì bà con đồng tình ủng hộ cùng nhà nước, nhưng có bất cập là người dân đóng góp nhiều quá, có phần thiệt hơn so với nhiều hơn khác. Người dân đất đai không nhiều, bị lấy đi rồi không có kế sinh nhai, nên có chính sách hỗ trợ nhân dân để người dân sống được”. Nhiều ý kiến đề nghị mức hỗ trợ làm nhà ở đối với người già cả nêu đơn cần phù hợp với giá cả thị trường, số tiền hỗ trợ quá ít người già nêu đơn không thể làm nhà được, mà họ thì không thể đi vay thêm để làm nhà. Nhà ở hỗ trợ người có công mức hỗ trợ còn thấp nên khó làm nhà như hỗ trợ nếu nhà không có điều kiện, lao động.

Nhiều người dân kiến nghị việc thiếu nước sạch, nước sinh hoạt ở khu vực này. Cơ sở hạ tầng gồm đường liên thôn, hệ thống thủy lợi chưa được đầu tư khiến nhân dân khó khăn trong sản xuất. Một số ý kiến của cử tri kiến nghị những bất cập trong phân chia đất rừng sản xuất, nhân dân không có đất rừng để sản xuất, vì thế cần có chính sách phân chia lại đất rừng cho người dân.

Những kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Tiên Phước được ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước yêu cầu các ngành liên quan, lãnh đạo các xã tìm hiểu cụ thể từng trường hợp trả lời cho cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng thời hướng dẫn cách giải quyết ngay sau buổi tiếp xúc cử tri. Những vấn đề liên quan đến môi trường, đất đai, chế độ chính sách thì huyện Tiên Phước cố gắng để giải quyết tốt cho bà con.

Thay mặt tổ đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu Nguyễn Thị Thu Lan đã ghi nhận những ý kiến của cử tri, tổ đại biểu sẽ tổng hợp các ý kiến, yêu cầu các chính quyền các cấp giải quyết rốt ráo cho nhân dân. Những kiến nghị thuộc thẩm quyền của tỉnh, tổ đại biểu sẽ có ý kiến đến các ngành liên quan của tỉnh vào cuộc giải quyết.

                                                     Diễm Lệ - Báo Quảng Nam