www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cần kiểm soát ô nhiêm rác thải tại khu chợ và bến xe Tiên Phước

Những ngày gần đây, tại khu chợ và bến xe Tiên Phước (thị trấn Tiên Kỳ) dai dẳng tình trạng nhếch nhác rác thải gây mất mỹ quan đô thị. Do đó, chính quyền cùng người dân cần có những giải pháp cụ thể nhằm kiểm soát ô nhiễm hiệu quả. 

 

 
 Nan giải việc xử lý rác thải tại các khu tập trung. Ảnh: TQ

Theo ghi nhận, không gian bến xe khá nhiều rác thải như lá chuối, túi ny lông, bạt… Cạnh bến xe có nhà chứa rác nhưng tràn ra bên ngoài, gây bốc mùi hôi thối, mất mỹ quan. Biển hiệu trên cổng chào vào bến xe không còn, biển hiệu của bến xe hư hỏng chưa được khắc phục. Các căn phòng phục vụ mua vé xe đóng cửa, ngừng hoạt động. 

Một người dân bán hàng gần khu vực bến xe cho biết, bến xe này vẫn còn hoạt động nhưng lượng xe khách về đưa đón khách ít, họ chủ yếu về dừng đổ vào ban đêm và sáng mai rời đi. Chủ yếu là xe tải chở chuối và các loại nông sản về đậu đổ để trao đổi buôn bán. 

“Bến xe nhiều rác thải nhưng lâu ngày không có ai quét dọn, có nhiều đối tượng lợi dụng trời tối còn vào bên trong phóng uế. Tôi rất mong các ngành chức năng sớm thu gom rác thải, trả lại cảnh quan môi trường nơi đây” – một hộ dân sống gần bến xe cho biết. 

Cạnh đó, chợ Tiên Phước cũng là địa điểm tập trung buôn bán nên không tránh khỏi việc rác thải xuất hiện xung quanh khu vực này. 

Rác thải tồn đọng tại khu vực bến xe Tiên Phước. Ảnh: TQ
Rác thải tồn đọng tại khu vực bến xe Tiên Phước. Ảnh: TQ

Ông Nguyễn Hùng Anh – Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho hay, hiện nay huyện đang hợp đồng với Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam để tiến hành thu gom chất thải rắn trên địa bàn, đặc biệt là các khu tập trung như chợ, bến xe...  

Với các khu tập trung rác tự phát của người dân, chính quyền cũng đã hướng dẫn cụ thể cách khắc phục để trả lại môi trường sạch sẽ, trong lành.   

Các đoàn thể huyện Tiên Phước thường xuyên ra quân để dọn vệ sinh các tuyến đường, khu dân cư. Ảnh: TQ
Các đoàn thể huyện Tiên Phước thường xuyên ra quân để dọn vệ sinh các tuyến đường, khu dân cư. Ảnh: TQ

Chính quyền cũng khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm tái chế nhằm giảm lượng rác thải xả ra môi trường. Các chiến dịch quảng bá và khuyến khích cá nhân, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm tái chế có thể tạo ra sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng. 

“Điều quan trọng vẫn là nâng cao ý thức của người dân về việc bảo vệ môi trường. Sử dụng những sản phẩm tái chế để tạo thói quen nhằm thay đổi nhận thức của người dân” - ông Anh cho biết.  

Cũng theo ông Anh, trong quá trình khắc phục tình trạng này, huyện cũng có những chính sách, kế hoạch tổng thể trong tập kết, thu gom, xử lý rác thải theo đúng quy định gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

n Tây - Nguyễn Quỳnh, Báo Quảng Nam