www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Bàn giao sổ BHXH cho người lao động ở Tiên Phước

Việc rà soát để bàn giao sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động đang được khẩn trương thực hiện tại huyện Tiên Phước, nhằm hoàn thành vào cuối tháng 10 năm nay.

Tập trung thực hiện

Khi công việc bắt đầu được triển khai, BHXH huyện Tiên Phước đã tham mưu UBND huyện có văn bản chỉ đạo và chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể. Qua đó, ban hành quy trình tổ chức thực hiện, kiểm tra, đối chiếu, in và bàn giao sổ BHXH đến tận tay người lao động, hạn cuối hoàn thành vào tháng 10.2017.

BHXH Tiên Phước đã phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động triển khai thực hiện thí điểm tại 3 đơn vị là UBND xã Tiên Thọ, Trường Mầm non Tiên Kỳ và Trường Tiểu học Kim Đồng, tập trung rà soát hoàn chỉnh các bước theo kế hoạch đề ra.

Bảo hiểm xã hội huyện Tiên Phước bàn giao sổ BHXH cho người lao động ở 3 đơn vị thực hiện thí điểm. Ảnh: L.D
Bảo hiểm xã hội huyện Tiên Phước bàn giao sổ BHXH cho người lao động ở 3 đơn vị thực hiện thí điểm. 

Ông Dương Văn Hùng - Giám đốc BHXH huyện Tiên Phước cho biết: “Việc thực hiện rà soát sổ BHXH của người lao động đang tham gia BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động phải đảm bảo đầy đủ, chính xác các thông tin của người lao động được ghi, phản ánh trên sổ BHXH. Bao gồm họ, tên đệm, tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch; quá trình đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; cấp bậc, chức vụ, chức danh nghề, công việc, tên đơn vị, nơi làm việc; tiền lương và các khoản phụ cấp đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Tinh thần này được triển khai đến từng đơn vị trong đợt tập huấn trước khi tiến hành rà soát và bàn giao”.

Việc rà soát thí điểm là cơ sở để sau này rút kinh nghiệm thực hiện trong toàn huyện. Vì vậy, các khâu từ rà soát ở cơ sở, đến thẩm định, nhập liệu, in sổ đều đòi hỏi phải chính xác. Việc rà soát thí điểm được tập trung nên đến ngày 15.5.2017, BHXH huyện Tiên Phước đã bàn giao 130 sổ BHXH cho người lao động ở 3 đơn vị trên. Đây là nền tảng để triển khai đến các đơn vị khác trong toàn huyện.

Khắc phục khó khăn

BHXH tỉnh chọn 3 đơn vị làm điểm gồm Hạt Kiểm lâm Quảng Nam, VNPT Quảng Nam, và Công ty Panko ở KCN Tam Thăng làm điểm triển khai rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động, nhưng tiến độ bàn giao sổ BHXH ở 3 đơn vị này chậm hơn so với dự kiến. Nguyên nhân vì vướng điều chỉnh chức danh nghề ở vài chục trường hợp. Chức danh được ghi chép trong sổ BHXH chưa đầy đủ, nơi làm việc ghi không đúng, đặc biệt là chức danh nghề nặng nhọc độc hại từ trước năm 2007 đến nay chưa được ghi đầy đủ. Một số nơi tiền lương ghi không đúng. Trong lần này điều chỉnh sẽ có khó khăn, phức tạp vì một số người lao động không cung cấp đủ hồ sơ pháp lý để làm căn cứ điều chỉnh. Đối với những trường hợp này, BHXH tỉnh đã có công văn xin ý kiến chỉ đạo của BHXH Việt Nam để làm căn cứ sau này thực hiện trong toàn tỉnh. Mục tiêu đến hết tháng 12.2017, BHXH tỉnh sẽ hoàn thành việc rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động.

Thực tế, trong quá trình triển khai thực hiện đã nảy sinh nhiều khó khăn. Một số lãnh đạo đơn vị chưa quan tâm triển khai kịp thời và phối hợp tốt với cơ quan BHXH huyện để tổ chức thực hiện đạt tiến độ về thời gian và chất lượng. Bản thân người lao động chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân của mình nên thường ít để ý khâu này. Có nhiều trường hợp người lao động sai mức đóng ở đơn vị cũ, nay đã chuyển đến công tác ở đơn vị khác nên việc điều chỉnh truy thu, truy giảm không thuận lợi.

Những trường hợp tham gia BHXH từ năm 2008 trở về trước, có một số trường hợp trong sổ phản ánh chức danh, chức vụ chưa đầy đủ, chưa đúng với mã ngạch, bậc, vị trí tuyển dụng, một số trường hợp khi được trả sổ để đối chiếu mới phát hiện có các khoảng thời gian được tính tham gia BHXH trước ngày 1.1.1995 nhưng chưa được ghi vào sổ, cần phải bổ sung hồ sơ gốc để ghi cộng nối, nhưng nhiều sổ BHXH bị hư hỏng, mờ, thông tin ghi chưa cụ thể… khiến cho việc rà soát, thẩm định phức tạp hơn.

Ông Dương Văn Hùng nói: “Dù có khó khăn phát sinh, nhưng bằng quyết tâm chính trị gắn với hưởng ứng phát động thi đua hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn của BHXH tỉnh, tập thể BHXH huyện Tiên Phước đang cố gắng tăng tốc làm việc, kể cả ngày nghỉ. BHXH huyện đã lập kế hoạch chi tiết đối với từng quy trình, giai đoạn công việc, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể đối với từng cán bộ ở từng vị trí khác nhau. Tất cả đều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng đề ra”.

Kết quả, đến ngày 15.6.2017, BHXH huyện Tiên Phước đã thu về Mẫu 01, 03, sổ BHXH và các hồ sơ, chứng từ kèm theo làm cơ sở điều chỉnh thông tin đối với các trường hợp có sai sót (nếu có) đạt hơn 80% số lao động đang tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn huyện. Cán bộ BHXH đã tiến hành thẩm định, nhập liệu 1.502 sổ BHXH chiếm 43,5% tổng số sổ cần rà soát, in bàn giao sổ BHXH cho 313  người lao động. Công việc thẩm định, nhập liệu, in sổ và bàn giao cho người lao động tiếp tục được khẩn trương thực hiện để hoàn thành trong tháng 10.2017 như kế hoạch.

                                                                Lê Diễm - Báo Quảng Nam