www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Bức xúc vì rác thải

Năm 2011, chợ Tiên Thọ (xã Tiên Thọ, Tiên Phước) được xây dựng mới khang trang, đáp ứng nhu cầu giao thương của nhân dân trong xã và các vùng lân cận. Tuy nhiên, việc quản lý rác thải tại đây đã bộc lộ những yếu kém, bất cập, gây bức xúc cho người dân.

Bà Huỳnh Thị Thu Yến nhà ở khu dân cư liền kề với khu vực chợ Tiên Thọ bức xúc: “Nhà trung chuyển rác xây dựng ngay trước cửa nhà tôi, mùi xú uế bốc lên nồng nặc hàng ngày, không thể nào chịu nổi”. Còn bà Huỳnh Thị Thu Nguyệt (em ruột bà Yến) cho hay, gần hai năm nay gia đình bà đã gửi hàng chục lá đơn kiến nghị lên UBND xã Tiên Thọ nhưng chính quyền địa phương chưa quan tâm giải quyết thỏa đáng.

Cách đây hơn một năm, vào ngày 28.7.2014, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Tiên Phước và UBND xã Tiên Thọ có tổ chức buổi làm việc giải quyết kiến nghị của gia đình bà Yến và một số hộ dân trong khu vực này. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Quảng Nam. Tuy nhiên, buổi làm việc hầu như chưa làm rõ vấn đề ô nhiễm đang ở mức độ nào, cơ quan nào có trách nhiệm giải quyết… mà chỉ nêu giải pháp chung chung.

Như đề nghị UBND xã Tiên Thọ tăng cường quản lý môi trường, khẩn trương triển khai phương án xử lý chất thải rắn nông thôn nhằm khắc phục tình trạng người dân bỏ rác không đúng nơi quy định, tăng cường năng lực quản lý của Ban quản lý chợ Tiên Thọ. Do vậy, hơn một năm qua các giải pháp này hầu như chưa được triển khai thực hiện, những bức xúc của người dân vẫn chưa được giải quyết.

Nhà trung chuyển rác chợ Tiên Thọ bị biến thành nơi tập trung rác từ nhiều nguồn gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: H.P.T
Nhà trung chuyển rác chợ Tiên Thọ bị biến thành nơi tập trung rác từ nhiều nguồn gây ô nhiễm môi trường. 

Điều đáng nói là công tác quản lý rác thải tại chợ Tiên Thọ còn nhiều hạn chế. Ngoài nguồn rác phát sinh tại chợ người dân ở khu vực lân cận tự do mang rác thải sinh hoạt kể cả xác động vật chết vứt bừa bãi cả trong và ngoài nhà trung chuyển rác mà không được ai nhắc nhở, xử lý. Ngay cả một tấm biển cấm hoặc thông báo không được vứt rác thải tại đây cũng không có.

Bà Huỳnh Thị Thu Nguyệt lo lắng nói: “Gia đình tôi sợ nhất là những khi gia súc, gia cầm bị dịch bệnh, người dân cứ vô tư vứt xác gia súc, gia cầm tràn lan và hậu quả là những hộ dân chúng tôi lãnh đủ mùi hôi thối”. Còn bà Nguyễn Thị Thanh - người được thuê thu gom rác thải tại chợ Tiên Thọ với tiền công 1,2 triệu đồng/tháng, cho biết: “Tôi thực hiện đúng hợp đồng là thu gom rác thải trong khu vực chợ đổ về đây; còn việc người dân đi chợ bỏ rác, xác động vật chết quanh khu vực nhà chứa rác không phải là trách nhiệm của tôi”.

Gia đình bà Huỳnh Thị Thu Nguyệt có hai người cao tuổi và hai trẻ nhỏ cùng sinh sống mà bước ra cửa là gặp rác, ngồi trong nhà mà không đóng cửa thì mùi hôi thối xộc vào mũi. Bà rất mong các cấp chính quyền và ngành chức năng sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm việc ô nhiễm môi trường ở khu vực chợ Tiên Thọ.

Nếu không, cần phải di dời nhà trung chuyển rác đến địa điểm khác phù hợp hơn để đảm bảo cuộc sống cho người dân trong khu vực chợ. Vẫn biết nhà trung chuyển rác thải là công trình không thể tách rời với quy hoạch chợ nhưng xây dựng nhà trung chuyển rác quá gần khu dân cư, lại thiếu sự quản lý, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân tại khu vực chợ Tiên Thọ là vấn đề mà chính quyền địa phương cần phải có biện pháp giải quyết sớm.

                                                  Hoàng Phong Tiên - Báo Quảng Nam