www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Bảo quản quả loòng bong bằng dung dịch Anôlít

 Tại huyện Tiên Phước - Quảng Nam, trái cây loòng bong một đặc sản nổi tiếng của xứ Quảng mới đây được nghiên cứu bảo quản thành công bằng dung dịch điện hạt hóa Anôlít, giúp để lâu được 12 ngày vẫn thơm ngon. 

Trên cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học của thế giới và kinh nghiệm dân gian của nơi đây, theo yêu cầu hợp đồng của tỉnh Quảng Nam, nhóm cán bộ nghiên cứu của Viện Công nghệ môi trường đã tiến hành nghiên cứu quy trình bảo quản quả loòng bong bằng dung dịch điện hoạt hóa anôlít.

Kết quả thực tế cho thấy, những mẫu có xử lý anôlít quả tươi lâu hơn, độ cứng cao hơn, tỷ lệ hư hỏng thấp hơn và kéo dài được 12 ngày, trong khi các mẫu đối chứng bắt đầu hư hỏng sau bảo quản 5-6 ngày, hỏng 50% sau 7-8 ngày và hỏng hoàn toàn sau 9-10 ngày... Từ những kết quả thí nghiệm này, các tác giả đã xây dựng quy trình bảo quản loòng bong như sau:

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của thiết bị ECAW cho phép thu nhận anôlít trung tính ANK

Quả loòng bong sau khi thu hái, nên tuyển chọn xử lý ngâm ngay trong dung dịch điện hoạt hóa anôlít có nồng độ hoạt tính 50-100 ppm, trong thời gian 5-10 phút, để ráo nước rồi đem đóng bao bì để vận chuyển đi hoặc cho vào kho bảo quản. Kết quả nghiên cứu này sẽ góp phần đưa loại trái cây đặc sản của xứ Quảng đi xa hơn đến các thị trường khó tính trên thế giới.

Loòng bong là loại quả trồng rải rác ở một số tỉnh miền Tây Nam bộ và Quảng Nam, cây cao, lá to, tán rộng, quả chùm (Giống chùm quả dâu da ngoài Bắc).

Cây có nguồn gốc hoang dại nhưng đã được thuần hóa từ lâu, quả chính ruột trắng, vỏ hơi vàng, ăn ngọt hơi chua, có hương vị thơm ngon đặc trưng của trái, khi chín kỹ vỏ hơi thâm lại. Trước đây, ở Quảng Nam mỗi nhà chỉ trồng một vài cây trong vườn để ăn và để biếu, nhưng sau đó có nhiều người tìm đến mua nên đã được trồng nhiều, trở thành một vùng cây ăn trái nổi tiếng.

Các địa phương có cây đặc sản này phải kể đến các xã Tiên Châu, Tiên Kỳ, Tiên Cảnh thuộc huyện Tiên Phước. Nhưng do Tiên Châu là nơi trồng nhiều nhất và cũng là nơi có những trái thơm ngon nhất nên khách gần xa đều quen gọi là loòng bong Tiên Châu - đặc sản quê hương cụ Huỳnh Thúc Kháng.

Do đặc điểm thổ nhưỡng, nên loòng bong ở đây có hương thơm rất đặc trưng chỉ trái nơi đây mới có. Mùa thu hoạch từ tháng 8-11 dương lịch, đây cũng là mùa mưa nên quả rất hay hư hỏng.


Theo TTXVN