www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Những mô hình đẩy lùi phạm pháp ở Tiên Phước

Cùng với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, lực lượng Công an các xã trên địa bàn huyện Tiên Phước (Quảng Nam), quê hương cụ Huỳnh Thúc Kháng, đã củng cố, xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong đảm bảo ANTT; góp phần giữ vững an ninh chính trị, TTATXH, khẳng định “thương hiệu” Công an xã chính quy.

Tiên Cảnh là xã của huyện Tiên Phước có nhiều đối tượng nghiện ma túy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT. Thống kê sơ bộ, toàn xã hiện có 71 đối tượng nghiện ma túy, 24 người được quản lý sau cai nghiện. Do đó, để tăng cường công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, Công an xã Tiên Cảnh đã triển khai nhiều giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhân rộng các mô hình hay trên địa bàn xã. 

 

cach lam hay.jpg -0
Công an xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước theo dõi tình hình ANTT qua hệ thống camera an ninh.

Trung tá Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Công an xã Tiên Cảnh cho biết, hiện nay trên địa bàn xã duy trì hoạt động hiệu quả 3 mô hình đảm bảo ANTT, gồm “Camera an ninh”, “Tổ an ninh nhân dân”, “Dòng tộc tự quản”. Đặc biệt, mô hình “Camera an ninh” đã phát huy hiệu quả rất cao trong công tác đảm bảo ANTT, nhất là phòng, chống trộm cắp, ngăn ngừa các đối tượng nghiện tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy. 

Cả xã Tiên Cảnh hiện có 50 camera được bắt tại các vị trí trọng điểm về ANTT, ngay các khu vực đông dân cư, ngã ba, ngã tư và được kết nối về máy chủ đặt tại Công an xã quản lý. Mô hình “Camera an ninh” này được thực hiện phần lớn dựa trên nguồn kinh phí xã hội hóa và một phần từ nguồn nông thôn mới của xã.

Chúng tôi đến thôn 7B, xã Tiên Cảnh, nơi tình hình ANTT có chuyển biến rõ rệt khi được triển khai hệ thống camera an ninh. Ông Phan Ngọc Tiến, Bí thư Chi bộ thôn 7B, cho biết, khi chưa có hệ thống camera an ninh, trên địa bàn thôn thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp, nhiều địa điểm là nơi các đối tượng nghiện ma túy thường xuyên tụ tập để sử dụng trái phép chất ma túy. Nhưng từ khi Công an xã chính quy củng cố, nhân rộng mô hình “Camera an ninh” tại thôn 7B từ giữa năm 2020 đến nay với 11 camera thì tình trạng trộm cắp đã giảm rõ rệt. Các đối tượng nghiện không còn tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn thôn như trước. “Các camera an ninh đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, giúp chuyển biến rõ rệt tình hình ANTT trong thôn chúng tôi”, ông Tiến chia sẻ.

Còn xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước cũng được xem là địa phương có tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Do đó, từ khi được điều động về đảm nhận các chức danh Công an xã từ tháng 3/2020 đến nay, Công an xã Tiên Mỹ đã quan tâm củng cố, nhân rộng và duy trì hoạt động hiệu quả 3 mô hình gồm “Camera an ninh”, “Ánh sáng an ninh”, “Gia đình an toàn”. 

Theo Thiếu tá Lê Minh Cảnh, Trưởng Công an xã Tiên Mỹ, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, Công an xã đã triển khai được 18 camera an ninh trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, cũng từ nguồn xã hội hóa, còn triển khai được 28 bóng đèn năng lượng mặt trời tại thôn Tiên Phú Đông, xã Tiên Mỹ. “Thực tế có thể khẳng định rằng, từ khi triển khai các mô hình đảm bảo ANTT, trong đó đặc biệt là “Camera an ninh” và “Ánh sáng an ninh”, tình hình trộm cắp xe máy, trộm chó, vật nuôi trên địa bàn xã không còn xảy ra. Điều này đã góp phần to lớn giúp giữ vững tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn, đảm bảo cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, nhân rộng các mô hình này trên địa bàn xã”, Thiếu tá Lê Minh Cảnh nói.

Thượng tá Lê Thanh Phát, Trưởng Công an huyện Tiên Phước cho biết, hiện trên địa bàn huyện có 13 loại với 58 mô hình, trong đó mô hình “Camera an ninh” được chú trọng phát triển với tổng số 257 camera. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện Tiên Phước, Công an các xã đã nghiêm túc triển khai các nội dung công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác xây dựng nông thôn mới và xây dựng khu dân cư, xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”; nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công tác bảo đảm ANTT ở địa bàn cơ sở. 

Bên cạnh công tác xây dựng, củng cố hoạt động của các mô hình ANTT, Công an huyện Tiên Phước đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào “2 giữ về ANTT” ở địa bàn các xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường; kết quả đã tổ chức tuyên truyền nội dung phong trào này rộng khắp trong nhân dân, đến những khu vực đông dân cư, từng hộ gia đình, góp phần đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn huyện.

Ngọc Thi - Báo CAND