www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Chở quặng vàng về xử lý ở khu dân cư

 Xe tải vào rừng chở đất tuyển quặng cày nát con đường dân sinh của dân; nước thải hóa chất xả trực tiếp ra sông…, là những hệ lụy của việc đưa quặng về khu dân cư để lọc tìm vàng mà chúng tôi vừa ghi nhận tại xã Tiên Lập (Tiên Phước).

         Những ngày này, người dân thôn 2 xã Tiên Lập liên tục phản ánh có đoàn xe tải ra vào rừng lấy đất; con đường dân sinh vốn đã lầy lội nay càng “nát bét” khiến việc vận chuyển keo nguyên liệu của người dân rất khó khăn. “Chưa đầy 10 phút là có xe chạy vào, bóp còi inh ỏi. Con đường vốn xấu nay càng thêm tồi tệ khiến việc vận chuyển keo của chúng tôi gặp rất nhiều trở ngại” - một người dân thôn 2 nói. Chủ tịch UBND xã Tiên Lập - ông Huỳnh Văn Điểu cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 13.11 địa phương lập đoàn đi kiểm tra xử lý. “Chúng tôi nghiêm cấm những chiếc xe tải này vào khu vực trên để lấy đất phục vụ việc khai thác vàng. Tình trạng này cần được xử lý nghiêm để không gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển nguyên liệu của người dân” - ông Điểu nói.

 

Những hố tuyển vàng được ngâm hóa chất.
Những hố tuyển vàng được ngâm hóa chất.

 

       Theo chân cán bộ Công an xã Tiên Lập vào hiện trường là một bãi quặng thuộc thôn 2 (xã Tiên Lập) để xử lý vụ việc, chúng tôi ghi nhận có 4 chiếc xe ben và 1 xe múc đang múc, chở đất. Đối tượng Nguyễn Chí Linh (SN 1985, trú thôn 3, Tiên Lập) xác nhận đã thuê các phương tiện này vận chuyển đất nhiều ngày nay. Ông Nguyễn Thanh Tứ - Trưởng Công an xã Tiên Lập cho biết, vì thẩm quyền của xã chỉ dừng lại ở việc đình chỉ hoạt động nên địa phương sẽ kiến nghị Đội Cảnh sát giao thông - Công an huyện Tiên Phước nhờ can thiệp xử lý các phương tiện trên. “Đất được đưa về dưới để làm tơi ra, phơi khô, sau đó dùng máy xay nghiền rồi đổ vào hầm ngâm cyanua lọc vàng. Trước đây, một số đối tượng vận chuyển đất ở xã Tiên Hiệp và một số địa phương lân cận về sử dụng vào mục đích này” - ông Tứ cho biết.

 

Chất thải được nối ống xả trực tiếp xuống sông. Ảnh: V.H
Chất thải được nối ống xả trực tiếp xuống sông. 

 

        Tại khu vực thôn 3 Tiên Lập (nơi giáp ranh với xã Tam Lãnh, Phú Ninh), tình trạng đưa quặng về khu dân cư xử lý ngày một rầm rộ. Theo quan sát của chúng tôi, có rất nhiều hồ chứa quặng tại khu vực này với nhiều người đang tham gia công việc tìm vàng. Đang tơi đất để phơi khô, chị Nguyễn Thị C. (trú thôn 3, Tiên Lập) cho biết, chị cùng 2 phụ nữ khác trong thôn đang làm thuê cho một người đàn ông quê ở thị trấn Tiên Kỳ (huyện Tiên Phước). Người này trả cho các chị một ngày công trên dưới 100 nghìn đồng, nếu trúng được vàng thì sẽ thưởng thêm.

       Điều đáng lo ngại, tình trạng tìm vàng từ việc ngâm hóa chất cyanua diễn ra nhiều năm nay và đang có chiều hướng tăng. Chất thải độc hại trực tiếp xả ra sông, suối tác động nghiêm trọng tới môi trường sinh thái. Ông Nguyễn Thanh Tứ cho biết thêm, cách đây 1 tuần, lực lượng công an 2 huyện Tiên Phước và Phú Ninh phối hợp xử lý, tiêu hủy nhiều máy móc và dụng cụ làm vàng, song đó chỉ là những giải pháp tình huống. Về lâu dài, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ cũng như có chế tài xử lý mạnh tay để tránh những hệ lụy khôn lường.

                                                                           Văn Hào - Báo Quảng Nam