www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Xây dựng nông thôn mới ở Tiên Phước: Khó giữ và nâng chuẩn

Hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Tiên Phước gặp những khó khăn, thách thức khi nhiều địa phương rớt các tiêu chí đã đạt được. Ngoài ra, các vấn đề xã hội như tình trạng mất an ninh trật tự, tệ nạn ma túy cũng đang là lực cản, ảnh hưởng đến quá trình xây dựng NTM của địa phương.

Vào cuộc   

Xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện Tiên Phước, đang được thực hiện lồng ghép với các đề án về xây dựng kinh tế vườn, trang trại, văn hóa... Phong trào “chung tay xây dựng NTM” được triển khai, lan tỏa đến người dân ở từng xã, thị trấn của huyện. Ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, Tiên Phước phấn đấu thành huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2022. Phát triển hạ tầng, nâng cao đời sống người dân, giảm nghèo, phát triển kinh tế... tựu trung đều là mục tiêu của việc xây dựng NTM.

Sự vào cuộc của chính quyền, nhân dân đã mang lại những kết quả đáng mừng. Số xã đã đạt chuẩn NTM là 3 xã, các xã còn lại đạt bình quân 12,79 tiêu chí, thấp nhất là Tiên Lãnh (đạt 9 tiêu chí). Thu nhập bình quân đầu người/năm 2017 đạt 29,10 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 9,23%, 86% người dân tham gia bảo hiểm y tế, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 92,6%. Để thành huyện NTM thì Tiên Phước vào năm 2022 phải có 14 xã đạt chuẩn NTM, 10 tiêu chí cấp huyện phải đạt. Huyện đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, huy động nhiều nguồn lực để đạt được các mục tiêu đã đề ra trong xây dựng NTM.

Xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất đang được huyện Tiên Phước đầu tư mạnh. Ảnh: D.L
Xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất đang được huyện Tiên Phước đầu tư mạnh. Ảnh: D.L

Sự chung tay, góp sức của người dân đã góp phần quan trọng thực hiện thành công nhiều tiêu chí trong xây dựng NTM. Như tại xã Tiên Hà, người dân sẵn sàng hiến đất, cây cối, đập bỏ kiến trúc trên đất với giá trị hàng trăm triệu đồng để cho các tuyến đường xã, thôn được mở rộng, bê tông hóa. Hay như Tiên Lộc, là xã phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2020, Chủ tịch UBND xã Tiên Lộc Nguyễn Văn Học cho biết xã đã đạt 13/19 tiêu chí, trong đó sự tham gia đóng góp của người dân rất lớn. Về xây dựng thiết chế văn hóa, người dân đóng góp hơn 150 triệu đồng xây dựng 4 cổng chào ở 4 thôn, thêm 1 sân bóng chuyền - cầu lông và 1 nhà vệ sinh của thôn cũng do dân đóng góp xây dựng. Các tuyến giao thông thì người dân góp đất, cây cối, còn góp thêm tiền thuê xe san lấp mặt bằng trước khi làm các tuyến bê tông liên thôn, liên xóm, giá trị đóng góp 140 triệu đồng. Hệ thống điện chiếu sáng của các tuyến đường làng quê được người dân đóng góp tiền mua dây, bóng đèn và chịu tiền điện hàng tháng để đường làng được sáng, đẹp hơn.

Thách thức

Trong nhóm 3 xã đã đạt chuẩn NTM của Tiên Phước, xã Tiên Cảnh đang bị rớt 3 tiêu chí, Tiên Phong rớt 2 tiêu chí, Tiên Sơn rớt 1 tiêu chí. Ông Nguyễn Hùng - Bí thư Đảng ủy xã Tiên Cảnh cho biết: “Xã đã về đích năm 2015, đạt 19 tiêu chí, nhưng tính hiện nay đã rớt 3 tiêu chí. Xã đã thành lập lại ban chỉ đạo, triển khai cho nhân dân tiếp tục giữ vững tiêu chí, nâng chuẩn NTM. Địa phương chọn thôn 4 có làng cổ Lộc Yên làm điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, người dân đang vào cuộc xây dựng các mô hình nhà sạch, vườn đẹp. Đến thời điểm này, thôn 4 đã đạt 5/10 tiêu chí, các thôn còn lại khoảng 3 tiêu chí. Tuy nhiên, đạt chuẩn NTM kiểu mẫu không dễ, như thu nhập phải đạt bình quân 45 triệu đồng/người/năm, tiêu chí về an ninh trật tự, xã hội phải giữ được. Xã rất quyết tâm nhưng vẫn còn nhiều rào cản”. Ở Tiên Cảnh có một khó khăn lớn chính là tệ nạn ma túy đang báo động. Vì tệ nạn ma túy, nhiều tiêu chí khác sẽ dễ bị kéo theo tụt giảm.

Xã Tiên Hiệp mới được bổ sung vào danh sách các xã được đầu tư xây dựng thành công NTM vào năm 2020. Ông Nguyễn Đình Khôi - Bí thư Đảng ủy xã khẳng định Tiên Hiệp rất quyết tâm trong xây dựng NTM, từng tiêu chí được phân công cho từng đồng chí đảng ủy viên phụ trách, chịu trách nhiệm trong việc thực hiện. Đến nay xã đã đạt 10/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đạt từ 70 - 80%.

Ông Khôi nói: “Xã đặt quyết tâm phấn đấu cao, nhưng có một số tiêu chí cần nguồn vốn thực hiện thì phụ thuộc vào nguồn ngân sách tỉnh, huyện cấp về. Với người dân, khi mời họ đi tập huấn xây dựng NTM thì một bộ phận còn hời hợt, bởi một số dự án về tập huấn có cấp tiền, nay không có thì người dân không đi, ở nhà đi làm. Nói sản xuất mang tính hàng hóa chỉ có thanh trà đã được xem là hàng hóa, chứ các sản phẩm khác chưa được. Năm 2015, xã không có tệ nạn ma túy, nhưng năm này đã có 15 đối tượng nghiện ma túy, đã cố gắng phòng ngừa, ngăn chặn nhưng không nổi. Một số người cai nghiện tại gia, đưa đi cai nghiện tập trung, về rồi cũng nghiện lại. Xã cũng phân công người theo dõi, vận động họ cai nghiện nhưng không dám đảm bảo được có thể giảm tệ nạn này”.

                                                     Diễm Lệ - Báo Quảng Nam