www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Xây dựng KDC kiểu mẫu, vườn mẫu ở Tiên Phước: Những kết quả đáng mừng

Thời gian qua, huyện Tiên Phước đã tập trung vận động người dân xây dựng vườn mẫu, khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, qua đó từng bước thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng NTM bền vững.

Mô hình vườn mẫu

Đến thôn Lộc Yên (xã Tiên Cảnh) tham quan những ngôi nhà cổ, nhiều đoàn khách không khỏi trầm trồ khâm phục khi chứng kiến người dân xây dựng khuôn viên vườn nhà theo hướng xanh - sạch - đẹp - hiệu quả. Những khu vườn xanh ngát với đủ loại cây trái được các chủ nhân giẫy dọn, chăm tỉa chu đáo cho thu nhập từ 50 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng/vườn/năm ngày càng được nhân rộng.

Kinh tế vườn mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân Tiên Phước.
Kinh tế vườn mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân Tiên Phước.

Lộc Yên là một trong 3 thôn được xã, huyện chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020, qua đó, ngoài việc tập trung xây dựng khu dân cư, thôn đã chọn 14 khu vườn để xây dựng vườn mẫu. Hiện ngoài những khu vườn được chủ nhân quy hoạch đầu tư đã mang lại hiệu quả như, vườn của anh em ông Nguyễn Đình Sưu, Nguyễn Đình Hoan, khu vườn của ông Đồng Viết Mão, Hồ Đức Bộ, khu vườn của ông Trần Đình Hào, Lê Xuân Sum, Trần Văn Toàn… trong thôn còn xuất hiện thêm nhiều khu vườn mới được đầu tư quy mô với các loại cây ăn quả có giá trị như sầu riêng, măng cụt, lòn bon, tiêu Tiên Phước như, khu vườn của anh Thái Văn Đông, Nguyễn Công Huy, Trần Đình Hải, Nguyễn Ngọc Hoàng, Hồ Xuân Phát…

Nhiều khuôn viên nhà vườn trên địa bàn Tiên Phước xanh - sạch - đẹp - hiệu quả. Ảnh: N.H
Nhiều khuôn viên nhà vườn trên địa bàn Tiên Phước xanh - sạch - đẹp - hiệu quả. Ảnh: N.H

Riêng khu vườn của anh Thái Văn Đông mới đây đã đầu tư hơn 50 triệu đồng thuê xe múc đất, san ủi hơn 6.500m2 để trồng thanh trà, chuối nai… Anh Đông cho biết: “Hơn 3 năm trước, gia đình tôi trồng hơn 100 choái tiêu Tiên Phước, hiện cây tiêu phát triển xanh tốt chuẩn bị ra trái. Mới đây được nhà nước hỗ trợ gần 350 nhánh thanh trà giống nên gia đình tiếp tục mở rộng diện tích để trồng. Sau khi trồng thanh trà xong, tôi sẽ làm tường rào và trồng cau bao bọc xung quanh khu vườn vừa đảm bảo an toàn vừa tạo mỹ quan”.

Khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn 5, xã Tiên Sơn cũng được chính quyền vận động người dân tập trung phát triển kinh tế vườn, trong đó chọn 20 vườn để xây dựng vườn mẫu. Hiện người dân xây dựng được 7 mô hình vườn mẫu và 36 mô hình hàng rào, cổng ngõ được phủ xanh đạt yêu cầu. Gia đình ông Lê Văn Phúc là một trong những hộ có diện tích vườn khá rộng, trước đây do bố trí cây trồng chưa hợp lý nên hiệu quả kinh tế còn thấp. Từ khi xã hướng dẫn xây dựng vườn mẫu, gia đình ông Phúc đã quy hoạch, bố trí cây trồng hợp lý, phá bỏ cây tạp tạo ra khu vườn xanh - sạch - đẹp - hiệu quả.

Vừa qua, ông Phúc bỏ ra gần 100 triệu đồng thuê xe múc gần 4 sào đất làm ao nuôi cá và tận dụng nguồn nước trong ao tưới tiêu khu vườn. Ông Lê Văn Phúc chia sẻ: “Ở đây không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ dân xung quanh cũng cải tạo vườn tạp chuyển sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế. Riêng khu vườn nhà, tôi sẽ kết hợp giữa trồng cây ăn quả với ao cá để phát triển du lịch sinh thái, vui chơi cho du khách khi họ đến tham quan các di tích, danh thắng trên địa bàn xã Tiên Sơn”.

Xây dựng 20 khu dân cư NTM kiểu mẫu

Ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, cùng với nguồn vốn đầu tư của tỉnh (500 triệu đồng/khu dân cư NTM kiểu mẫu), huyện cũng đã huy động nguồn vốn từ các Chương trình NTM, Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, Đề án 548 “Phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, du lịch sinh thái mang đặc trưng vùng trung du xứ Quảng giai đoạn 2017 - 2025”, Dự án phát triển cây tiêu… hỗ trợ người dân xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Vừa qua tỉnh đã hỗ trợ cho Tiên Phước 10 tỷ đồng giúp người dân thực hiện Đề án 548. Hiện, toàn huyện có hơn 1.650 hộ đăng ký chỉnh trang vườn, tường rào, cổng ngõ theo hướng xanh - sạch - đẹp - hiệu quả.

Đến nay, huyện Tiên Phước đã chỉ đạo 14/14 xã tập trung xây dựng 20 khu dân cư NTM kiểu mẫu. Xã Tiên Cảnh được huyện, tỉnh chọn xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020. Xã chọn thôn Lộc Yên, thôn Thạnh Bình và thôn 5 triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, đây là một điều kiện tiên quyết giúp xã hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Hiện đường vào trung tâm thôn Lộc Yên và một số ngôi nhà cổ, khu di tích đã được bắt điện chiếu sáng; người dân tham gia trồng hoa, cây cảnh và treo các pa nô tuyên truyền về NTM, khu dân cư kiểu mẫu dọc hai bên đường tạo ra vẻ mỹ quan. Ngoài ra, từ nguồn kinh phí cấp trên, xã Tiên Cảnh cho xây dựng mới nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, sân thể thao, sân vườn, bãi đậu xe… với kinh phí hơn 2,3 tỷ đồng.

Khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn 5 xã Tiên Sơn cũng được chính quyền xã cùng với người dân trồng hoa, cây cảnh, treo pa nô tuyên truyền về xây dựng NTM, khu dân cư NTM kiểu mẫu, văn hóa - du lịch địa phương. Khuôn viên nhà thôn được trồng cây xanh, chè tàu, chất bờ đá, trồng hàng rào xanh đảm bảo tính mỹ quan với kinh phí gần 70 triệu đồng. Tỷ lệ đường bê tông được cứng hóa đạt chuẩn hơn 2,6/ 3,5km, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Đến nay, thôn 5 đạt được 5/11 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Ông Đoàn Văn Thu - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn cho biết: “Địa phương về đích NTM vào năm 2015 và sau khi về đích xã tiếp tục củng cố, nâng chất 19 tiêu chí NTM đã đạt được, đồng thời vận động người dân đẩy mạnh xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Hiện ngoài thôn 5, xã cũng chọn thêm thôn 3 để triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu và bà con trong thôn cũng tích cực hưởng ứng”.

                                                  Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam