www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Vui với mùa màng

Tuy thời tiết bất lợi nhưng vụ đông xuân 2014 - 2015, vụ mùa chính trong năm, huyện Tiên Phước vẫn được mùa, khiến bà con nông dân phấn khởi bắt tay vào sản xuất vụ hè thu.

Bội thu

Tiên Ngọc là một trong những xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện, đồng ruộng manh mún, việc canh tác gặp nhiều khó khăn, nhưng xã đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể, bà con nông dân tuân thủ theo sự hướng dẫn của ngành nông nghiệp trong việc chăm sóc lúa nên vụ đông xuân 2014 - 2015 đạt năng suất cao. Bà Đoàn Thị Thương - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Cùng với việc chủ động phối hợp với ngành chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất cho nông dân ngay từ đầu vụ, chúng tôi còn tập trung vận động bà con sử dụng giống mới để gieo sạ, làm phân chuồng bón lót cho cây lúa, tổ chức diệt chuột, ốc bươu vàng trước khi gieo sạ, phân công cán bộ thường xuyên thăm đồng, hướng dẫn bà con phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Nhờ đó, trong vụ này năng suất lúa bình quân của xã đạt trên 60 tạ/ha”.

Tại nhiều địa phương khác của huyện, việc sử dụng giống lúa mới cũng được chú trọng, cây lúa được chăm sóc tốt, dịch bệnh được khống chế nên năng suất lúa cũng khá cao. Ông Huỳnh Văn Bửu - người dân ở thôn 2 xã Tiên Phong cho hay: “Tôi làm 3 sào ruộng, gieo sạ giống lúa mới TBR45 và bón phân, chăm sóc đúng theo hướng dẫn nên thu hoạch được trên 30 bao (mỗi bao khoảng 45kg), tăng hơn so với trước 12- 15 bao”.

Nông dân huyện Tiên Phước làm kênh mương nội đồng dẫn nước tưới làm vụ hè thu. Ảnh: PHẠM HOÀNG
Nông dân huyện Tiên Phước làm kênh mương nội đồng dẫn nước tưới làm vụ hè thu. 

Theo ông Lê Văn Phụng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tiên Phước, vụ đông xuân 2014 - 2015 huyện chỉ đạo cho các địa phương sản xuất các giống lua mới, năng suất cao như TBR45, OM4900, HT1, SV181, PC6… Đồng thời huyện cũng xây dựng mô hình thâm canh cây lúa nước cho bà con dân tộc Co tại 2 xã Tiên An, Tiên Lập, cấp gần 30 tấn lúa giống cho hộ nghèo, tạo điều kiện để bà con sản xuất. Đến trung tuần tháng 5 này, huyện đã thu hoạch xong diện tích lúa đông xuân, tổng sản lượng đạt hơn 12.200 tấn.

Một số  địa phương đạt năng suất cao như Tiên Ngọc, Tiên Cảnh, Tiên An, Tiên Sơn… Bên cạnh đó, hơn 750ha cây màu các loại như bắp, sắn, khoai lang cũng được mùa, tổng sản lượng đạt gần 7.000 tấn; trên 170ha rau đậu các loại đạt 430 tấn. Nhờ vậy, vụ đông xuân 2014- 2015, huyện  Tiên Phước có tổng sản lượng lương thực gồm lúa và cây có hạt đạt trên 13.000 tấn, vượt 2,4% so với kế hoạch.

Tập trung làm vụ hè thu

Hiện nay bà con nông dân Tiên Phước lại ra đồng cày ải, vệ sinh đồng ruộng chuẩn bị gieo sạ vụ hè thu. Tại xã Tiên Phong - địa phương luôn chịu ảnh hưởng bất lợi của hạn hán, hệ thống thủy lợi nhỏ lẻ nên phần lớn nông dân chọn phương án sản xuất hè thu sớm nhằm tranh thủ lượng nước tưới đầu vụ. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, một số hộ đã đầu tư mua máy cày làm đất khá thuận lợi.

Ông Dương Xuân Tình ở thôn 2 xã Tiên Phong hồ hởi khoe: “Máy móc làm đất vừa nhanh, lại rẻ hơn so với cày trâu truyền thống, mặt ruộng lại tơi, nhuyễn dễ làm mặt bằng hơn nên gia đình tôi chọn cách làm này để tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo gieo sạ sớm may ra tránh được nắng hạn”. Một số nơi khác ở xã Tiên Phong những cánh đồng ruộng cạn, không chủ động được nguồn nước tưới, bà con chuyển sang sản xuất các loại rau màu như đậu xanh, đậu đen, khoai lang, bắp, la ghim…

Do đặc điểm của vùng trung du miền núi nên các xã Tiên Thọ, Tiên Lộc, Tiên An và khu vực Lãnh Ngọc Hiệp đồng ruộng bậc thang, sản xuất chủ yếu dựa vào nước trời, vụ hè thu này bà con nông dân cũng chuyển đổi sang trồng các loại rau màu để “ăn chắc”.

Vụ hè thu năm nay, huyện Tiên Phước có diện tích gieo sạ hơn 3.000ha, trong đó diện tích cây lúa chiếm hơn 1.600ha. Hiện hệ thống thủy lợi chỉ đáp ứng nguồn nước tưới được khoảng 37% diện tích nên cả huyện có hơn 800ha ruộng phụ thuộc vào nước trời không đưa vào kế hoạch gieo sạ. Trong điều kiện tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, vụ hè thu thường xuyên bị nắng hạn đe dọa, việc thực hiện đạt các chỉ tiêu về năng suất, sản lượng theo kế hoạch vẫn là bài toán khó đối với Tiên Phước.

Ông Lê Trí Hiệu - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Mặc dầu lượng nước tưới phục vụ sản xuất vụ hè thu ở các hồ đập được tích trữ đảm bảo nhưng chúng tôi vẫn chỉ đạo các địa phương khuyến cáo người dân không nên gieo sạ ồ ạt.  Chúng tôi khuyến khích chuyển đổi các chân ruộng cạn, bấp bênh nguồn nước tưới sang trồng các loại cây màu, trồng cỏ nuôi bò để tăng hiệu quả sản xuất, tránh thiệt hại do nắng hạn có thể xảy ra vào giữa và cuối vụ”.

Cũng theo ông Hiệu, huyện đã vận dụng các nguồn hỗ trợ cung ứng kịp thời các giống lúa kỹ thuật, giống bắp lai cho vụ hè thu, quán triệt người dân chấp hành đúng cơ cấu giống và thời vụ, sử dụng giống trung và ngắn ngày để gieo sạ. Đồng thời huyện cũng chỉ đạo cho các địa phương hướng dẫn bà con nông dân áp dụng triệt để các biện pháp tiết kiệm nước, tuân thủ các biện pháp kỹ thuật từ khâu làm đất, vệ sinh đồng ruộng, diệt chuột, diệt ốc bươu vàng đến bón phân chăm sóc lúa, phòng trừ sâu bệnh…

                                                        Phạm Thông - Báo Quảng Nam