www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tri ân người nằm xuống

Tôn tạo mộ chí, nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt trong công tác đền ơn đáp nghĩa. Thời gian qua, bằng nhiều nguồn lực, phần mộ liệt sĩ ở các nơi được nâng cấp bền đẹp hơn, NTLS được xây mới hoặc sửa chữa khang trang hơn.

 Những ngày qua, ở NTLS xã Tiên Lãnh (Tiên Phước), lực lượng thanh niên, tình nguyện viên đội xung kích Chữ thập đỏ địa phương đang gấp rút hoàn thiện phần lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng kịp trước đêm 26.7 để tổ chức lễ thắp nến tri ân.

Năm 2018, NTLS xã Tiên Lãnh đã được đầu tư gần 2 tỷ đồng từ ngân sách để nâng cấp. Phần mộ của liệt sĩ được áp đá granite bền đẹp, chắc chắn. Phần nhà bia tưởng niệm được xây mới, tường rào cổng ngõ, sân nền sửa chữa khang trang hơn.

Phần mộ liệt sĩ trong các nghĩa trang liệt sĩ được tôn tạo, áp đá đảm bảo bền đẹp, khang trang. Ảnh: D.L
Phần mộ liệt sĩ trong các nghĩa trang liệt sĩ được tôn tạo, áp đá đảm bảo bền đẹp, khang trang. Ảnh: D.L

Sau khi hoàn thiện các hạng mục, huyện Tiên Phước huy động từ nguồn lực xã hội hóa thêm 50 triệu đồng để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng cho nghĩa trang.

Cùng với NTLS xã Tiên Lãnh, NTLS xã Tiên Lập cũng đã kịp hoàn thiện việc sửa chữa trước 27.7 với nguồn kinh phí đầu tư gần 1,8 tỷ đồng.

Ông Mai Minh Nguyệt - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tiên Phước cho biết: “Việc tôn tạo, tu sửa các NTLS trên địa bàn được địa phương đôn đốc thực hiện đảm bảo bền đẹp, khang trang hơn và hoàn thành trước ngày 27.7 năm nay. Các NTLS được đầu tư đã làm ấm lòng thân nhân liệt sĩ, họ đến viếng hương, thăm mộ cũng thấy phấn khởi hơn. Tiên Phước vẫn còn 2 NTLS chưa được nâng cấp, thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện”.

Toàn tỉnh hiện có 131 NTLS, trong đó có 1 NTLS cấp tỉnh, 12 NTLS cấp huyện, thị xã, thành phố và 118 NTLS cấp xã. Từ sau giải phóng đến nay, các cấp, địa phương đã quy tập vào NTLS trên 60 nghìn mộ liệt sĩ, trong đó có nhiều cán bộ, chiến sĩ là con em của hơn 40 tỉnh, thành phố trên cả nước đã công tác, chiến đấu và hy sinh tại chiến trường Quảng Nam và hơn 22 nghìn mộ liệt sĩ được an táng tại nghĩa trang gia tộc.

Tại Thăng Bình, những ngày qua NTLS xã Bình Hải cũng được đơn vị thi công gấp rút thực hiện các phần việc còn lại. Đến 27.7 có lẽ không hoàn thiện kịp, nhưng đơn vị thi công đã cố gắng thực hiện nâng cấp phần nền và áp đá 113 phần mộ liệt sĩ để thân nhân thắp hương trong dịp lễ.

Ông Nguyễn Kim Tư - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải chia sẻ: “Tôn tạo mộ chí, sửa chữa NTLS xã là mong muốn của thân nhân liệt sĩ cũng như người dân xã Bình Hải. Nay được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, chúng tôi hết sức vui mừng. Các hạng mục như mộ chí, sân nền, nhà bia ghi danh liệt sĩ, tường rào cổng ngõ đều được đầu tư nâng cấp, tổng kinh phí 2,9 tỷ đồng. Dù chưa hoàn thiện, nhưng các hoạt động tri ân dịp 27.7 năm nay vẫn sẽ diễn ra tại NTLS xã đúng như kế hoạch”.

Trong 5 năm qua, cùng với việc thực hiện các chế độ theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công (mở rộng), việc chăm lo đầu tư xây dựng, sửa chữa NTLS, nâng cấp mộ liệt sĩ đã được chính quyền và xã hội quan tâm.

Ông Huỳnh Tấn Triều - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho hay, ngoài kinh phí hỗ trợ của Trung ương gần 162 tỷ đồng, tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã huy động hơn 114,8 tỷ đồng nâng cấp hoàn chỉnh 65 NTLS, xây 48 đài tưởng niệm ở NTLS, nhà bia ghi tên liệt sĩ và nhiều công trình ghi công liệt sĩ khác. Toàn tỉnh cũng đã sửa chữa, tôn tạo 69.801 lượt mộ liệt sĩ.

“Nhiều NTLS trên địa bàn tỉnh hiện đã cơ bản có đầy đủ các hạng mục như tượng đài, bia ghi danh, tường rào cổng ngõ. Các địa phương không có NTLS đang từng bước được đầu tư xây dựng nhà bia ghi tên liệt sĩ, làm nơi tổ chức các hoạt động tri ân và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ” - ông Triều chia sẻ.

Bên cạnh việc tôn tạo mộ chí, nâng cấp NTLS, công tác tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ về quê hương luôn được các cấp chính quyền, đơn vị quan tâm thực hiện. Từ năm 2013 đến nay, đã có hơn 700 hài cốt liệt sĩ được đưa vào NTLS huyện, thị xã, thành phố và đưa hơn 100 hài cốt liệt sĩ vào nghĩa trang gia tộc; đưa về nguyên quán 598 hài cốt cán bộ, chiến sĩ hy sinh trên địa bàn tỉnh. Trước dịp 27.7 năm nay, một số địa phương như Điện Bàn, Thăng Bình... triển khai các đợt tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở các tỉnh phía Nam về lại quê hương, tổ chức lễ truy điệu, an táng trang trọng tại các NTLS.

                                                    Lê Diễm - Báo Quảng Nam