www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa

 UBND huyện Tiên Phước phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông Quảng Nam tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

       Thông qua việc giới thiệu các bản đồ, hiện vật, tư liệu, hình ảnh, ấn phẩm, xuất bản phẩm được trưng bày tại triển lãm nhằm củng cố niềm tin trong cán bộ, nhân dân về các bằng chứng pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, góp phần bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.

     Đồng thời khẳng định Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm; bằng con đường hòa bình và được các triều đại phong kiến Việt Nam, các Nhà nước Việt Nam thời cận đại và hiện đại liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền một cách hợp pháp. Thông qua triển lãm và trưng bày nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xã hội về vị trí, tầm quan trọng và sự cần thiết phải tổ chức, quản lý việc khai thác, sử dụng tài nguyên biển một cách hiệu quả, bền vững.

Nội dung trưng bày, triển lãm:

 

Những bằng chứng vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để trưng bày, giới thiệu với công chúng, đồng thời để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và các vùng biển đảo khác trên Biển Đông.

Những bằng chứng này bao gồm:

a) Các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX.

b) Sưu tập gồm 95 bản đồ và 4 cuốn atlas tuyển chọn từ hơn 260 bản đồ và các atlas liên quan đến vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

c) Sưu tập 102 ấn phẩm xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX.

d) Hình ảnh tư liệu về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng Hòa; hình ảnh về đời sống và sinh hoạt của quân và dân ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).

e) Những công trình nguyên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế xuất bản ở trong và ngoài nước từ trước đến nay.

Hình thức, quy mô:

- Diện tích trưng bày khoảng 200 m2.

- Trưng bày treo tường khoảng 150 bản đồ, hình ảnh của Việt Nam, Trung Quốc và các nước phương Tây bằng khung tranh kính vân gỗ, bồi cán trên gỗ;

- Trưng bày 60 bản đồ, tranh cổ động in bạt Hiflex, khung sắt, kích thước 2m x 2,5m ghép 3 mặt để ngoài sảnh và đường dẫn khu vực triễn lãm;

- 02 tủ gỗ mặt kính, kích thước 1,2m x 1,5m x 0,75m trưng bày 04 cuốn Atlas của Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc in vào năm 1917, năm 1919, năm 1933 và do Phái bộ truyền giáo LonDon in cho nhà Thanh vào năm 1908;

- 03 tủ gỗ mặt kính, kích thước 0,6m x 1,25m x 1,2m trưng bày các văn bản hán nôm, văn bản nước ngoài; Tư liệu hình ảnh, hiện vật, tư liệu nghe nhìn, tư liệu thành văn; Trưng bày các ấn phẩm xuất bản và một số bài báo tuyên truyền về biển đảo khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa;

- Trưng bày 19 châu bản Triều Nguyễn trên khung sắt, in Decal bồi cán trên Fomex 5ly, bo khung, kích thước 6m x 2m;

- Trưng bày 23 thư tịch cổ trên khung sắt, in Decal bồi cán trên Fomex 5ly, bo khung, kích thước 6m x 2m;

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại huyện Tiên Phước sẽ được diễn ra trong 4 ngày bắt đầu từ ngày 18/8/2015 đến hết ngày 21/8/2015 tại Nhà đa năng Trung tâm Văn hóa huyện Tiên Phước. Thời gian mở cửa tham quan triển lãm buổi sáng: từ 7h30 đến 11h30 và buổi chiều: từ 13h30 đến 17h00.

Để triển lãm và trưng bày diễn ra thành công, hiệu quả, UBND huyện Tiên Phước yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương được phân công triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch 80/KH-UBND. Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, Trạm Truyền thanh các xã, thị trấn tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về ý nghĩa của triển lãm; đồng thời, thông báo rộng rãi thời gian, địa điểm tổ chức triển lãm để cán bộ, nhân dân biết và đến tham quan.

                                                            Theo VP.UBND Tiên Phước

Huỳnh Thúc Kháng với vấn dề chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam