www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Trở lại bài báo "Vụ cá lăng nha chết hàng loạt"

Báo Quảng Nam Cuối tuần số ra ngày 22 & 23.11.2014 đăng bài “Vụ cá lăng nha chết hàng loạt: Do Chi nhánh Thủy lợi Phú Ninh xả nước đường đột?”. Sau khi báo phát hành, Chi nhánh Thủy lợi Phú Ninh (thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam) có Công văn số 417/CN ngày 24.11.2014 phản hồi về vụ việc.

Trong công văn, ông Đỗ Văn Tùng, Giám đốc Chi nhánh Thủy lợi Phú Ninh (sau đây gọi tắt là Chi nhánh) cho rằng, “các hộ dân tự ý xây dựng lồng, bè, thả cá nuôi vào tháng 2.2014 khi chưa có sự thống nhất của đơn vị quản lý hồ” và “chưa được cấp phép của UBND tỉnh là vi phạm các quy định hiện hành của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý, khai thác công trình thủy lợi”. Ngoài ra, công văn này còn thông tin, đại diện Chi nhánh đã trao tận tay thông báo về việc xả nước hồ vào sáng 14.8 cho lãnh đạo UBND xã Tiên Cảnh và đến 13 giờ chiều cùng ngày Chi nhánh mới tiến hành mở nước hồ. Theo đó, ông Đỗ Văn Tùng khẳng định, “không thể quy kết Chi nhánh đã xả nước  đường đột là nguyên nhân làm cá lăng nha chết hàng loạt và trách nhiệm không thuộc Chi nhánh Thủy lợi Phú Ninh”.

Trước hết, Báo Quảng Nam và tác giả bài báo hoan nghênh sự phản hồi kịp thời của Chi nhánh Thủy lợi Phú Ninh về vụ việc mà Báo Quảng Nam phản ánh. Qua  nghiên cứu nội dung phản hồi và thông tin trong bài báo đã đăng, chúng tôi có một số ý kiến sau:

- Thứ nhất, việc các hộ dân nuôi cá lồng bè trong lòng hồ Đá Vách, Chi nhánh không thể không biết, dù người dân nuôi cá  có trái phép hay không. Thời điểm xả nước hồ (14.8), việc nuôi cá của người dân đã được UBND tỉnh cấp phép và trước đó, đã có văn bản thỏa thuận của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Quảng Nam. Rõ ràng, đây là tài sản lớn của người dân, nên dù trái phép hay không, Chi nhánh hay các đơn vị liên quan không thể không quan tâm.

- Thứ hai, như văn bản phản hồi, sáng 14.8, đại diện Chi nhánh mới trao thông báo xả nước cho lãnh đạo UBND xã Tiên Cảnh, thì 13 giờ chiều, đã tiến hành xả nước. Thử hỏi, trong thời gian chóng vánh như vậy, người dân trở tay sao kịp? Ông Lê Trường Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Cảnh khẳng định: “Chiều ngày 15.8.2014, chúng tôi mới nhận được thông báo xả nước của Chi nhánh Thủy lợi Phú Ninh. Nhưng trước đó, vào lúc 13h ngày 14.8.2014, Chi nhánh Thủy lợi Phú Ninh đã thực hiện xả nước rồi”.

- Thứ ba, trong bài báo, tác giả không khẳng định, nguyên nhân cá chết là do Chi nhánh xả nước; mà chỉ nêu ý kiến nghi vấn của người dân và các cơ quan liên quan. Vì vậy, ý kiến của lãnh đạo Chi nhánh cho rằng, bài báo đã “quy kết” trách nhiệm cho Chi nhánh là không chính xác.

 Thiệt hại của người dân trong vụ cá lăng nha chết hàng loạt là khá lớn. Do đó, đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân để xử lý thỏa đáng.

                                                Nguyễn Quang Việt - Báo Quảng Nam

Vụ cá lăng nha chết hàng loạt: Do Phú Ninh xả nước đường đột