www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Trồng hoa để xua rác thải

Tuyến đường ĐH1 Tiên Mỹ - Tiên Phong (Tiên Phước) bị xuống cấp trầm trọng, lại có nhiều điểm tập kết rác thải chờ xe rác đến thu gom, gây ô nhiễm, nhếch nhác. Trước thực tế đó, Hội LHPN xã Tiên Mỹ có sáng kiến “trồng hoa để xua rác thải” đem lại hiệu quả thiết thực.

Đoạn đường thuộc thôn 5 xã Tiên Mỹ, gần Trường THCS Võ Thị Sáu thường xuyên xuất hiện những đống rác lớn, vương vãi hai bên đường. Mặc dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động, lắp đặt biển cấm đổ rác bừa bãi và kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nhưng người dân vẫn lén lút đổ rác. Rác thải cứ dồn về đoạn đường nhỏ hẹp này, gây bức xúc cho nhiều người đi đường.

Để xóa bỏ tình trạng vứt rác thải tràn lan, cuối năm ngoái, Hội LHPN Tiên Mỹ có sáng kiến “Trồng hoa để xua rác thải” được chị em đồng tình ủng hộ. Và chị em đã vận động mọi người ra quân dọn rác thải và trồng hoa dọc theo lề đường. Chị Bành Thị Bình - Chủ tịch Hội LHPN xã Tiên Mỹ chia sẻ: “Chúng tôi đã vận động cán bộ chi, tổ dọn rác đem đến nơi quy định và trồng hoa ngay điểm bỏ rác thải. Mặc dù mưa gió nhưng chị em vẫn không quản ngại, tích cực tham gia nhằm biến con đường rác thành con đường hoa sạch đẹp”.

Đường hoa của hội phụ nữ xã Tiên Mỹ đã thay thế hoàn toàn bãi rác ô nhiễm trước đây. Ảnh: P.H
Đường hoa của hội phụ nữ xã Tiên Mỹ đã thay thế hoàn toàn bãi rác ô nhiễm trước đây. Ảnh: P.H

Quả nhiên, từ khi có sự hiện diện của hàng hoa đoạn đường này trở nên sạch sẽ, không còn xuất hiện rác thải nữa. Không những khắc phục được tình trạng vứt rác bừa bãi của người dân, đường hoa còn góp phần tăng vẻ mỹ quan cho diện mạo nông thôn. Việc làm ý nghĩa này của Hội LHPN xã Tiên Mỹ được người dân ủng hộ, được chính quyền đánh giá cao. Ông Bành Xuân Lãm là người dân sống cạnh đoạn đường này cho biết: “Gia đình tôi và bà con sinh sống gần đây cũng từng làm nhiều cách, từ nhắc nhở trực tiếp đến quay phim, chụp hình, đặt biển cấm đổ rác nhưng đều vô vọng. Thế nhưng, từ khi có đường hoa, tình trạng đổ rác bẩn ngưng hẳn. Có lẽ thấy hoa lá đẹp đẽ, người ta “không nỡ” quăng bậy”.

Người nghĩ ra giải pháp “Trồng hoa để xua rác thải” là chị Bành Thị Bình - người có nhiều sáng kiến hay đem lại hiệu quả thiết thực được dư luận xã hội cũng như lãnh đạo các cấp đánh giá cao như  xây dựng tủ quần áo “Ai dư đem đến để, ai thiếu lấy về dùng”, “Tủ sách vở tự chọn” giúp học sinh nghèo có thêm điều kiện học tập.

Ông Võ Kim Chung - Chủ tịch UBND xã Tiên Mỹ, nói: “Hội LHPN xã có việc làm nhỏ nhưng hiệu quả lớn, là một sáng kiến hay cần nhân rộng. Tại các hội nghị tổng kết công tác năm của các ngành, đoàn thể ở xã chúng tôi đều nêu gương việc làm này của Hội LHPN xã trong công tác bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp”.

                                                        Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam