www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên An xây dựng khu dân cư kiểu mẫu hướng đến du lịch cộng đồng

Dù là địa phương triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2021 nhưng trước đó xã Tiên An (Tiên Phước) đã có sự chuẩn bị và định hướng bền vững, lâu dài nhằm phát triển du lịch cộng đồng trong tương lai.

 

Xã Tiên An vẫn động người dân trồng cau dọc 2 bên đường để tạo cảnh quang. Ảnh: PHAN VINH
Xã Tiên An vẫn động người dân trồng cau dọc 2 bên đường để tạo cảnh quang. Ảnh: PHAN VINH

Nhân dân chủ động

Chúng tôi đến nhà ông Phan Xuân Hiếu (tổ 4, thôn 6, xã Tiên An) vào một ngày cuối tuần. Ông đang cải tạo lại vườn nhà của mình. Thời gian qua, sau khi đã chỉnh trang, trồng cau dọc 2 bên con đường vào nhà, ông Hiếu lại bắt tay đào ao cá. Không giống như những nơi khác, chỉ đào ao đất hoặc trám bê tông xung quanh ao. Ao của ông rộng khoảng 70m2, được lót đá xung quanh bờ. Ông dự tính, sau khi hoàn thành việc tạo khung và lót đá, ông sẽ trồng cau xung quanh ao và phủ một hàng chè tàu lên lớp đá. Như vậy, xung quanh nhà ông nơi đâu cũng có hàng cau rợp bóng.

“Bây giờ xây dựng nông thôn mới rồi, nên cách chỉnh trang lại vườn nhà để làm kinh tế cũng phải khác với lối cũ. Đào ao đất rồi thả cá thì nước sẽ không trong, nhìn vào không thấy đẹp mắt. Tôi đầu tư vậy bằng gấp 10 lần họ làm nhưng vừa có kinh tế, vừa đẹp mắt thì tại sao lại không bỏ thêm chút công chứ” - ông Hiếu nói.

Đào ao thả cá gắng với tạo cảnh quang xanh đẹp. Ảnh: PHAN VINH
Đào ao thả cá gắng với tạo cảnh quang xanh đẹp. Ảnh: PHAN VINH

Còn ông Phan Trọng Tuyên (thôn 6, xã Tiên An) thì cải tạo vườn nhà mình theo hướng phát triển kinh tế bền vững và hiệu quả. Ông chịu khó đi đến những vùng thôn quê nổi tiếng ở Tiên Phước như Lộc Yên, Hội An… để học hỏi mô hình xây dựng cảnh vườn gắn với hiệu quả kinh tế. Ông phân chia vườn nhà  thành từng khu khác nhau để có thể trồng nhiều loại cây và chăn nuôi. Hiện ông đang có khoảng 700 cây chuối, 300 cây cam, 100 gốc thanh trà, 50 cây tiêu và đàn 600 con gà. Bước vào khu vườn của ông, nhìn xung quanh đâu đâu cũng thấy cây trái nhưng ông Tuyên bố trí hợp lý, có lối đi được lót đá hẳn hoi.

Ông Tuyên chia sẻ: “Tôi làm vườn, nuôi con ăn học đã 20 năm nay, mỗi ngày làm một ít nhưng phải tư duy đổi mới để không còn khải niệm vườn tạp nữa. Bước vô vườn là phải đẹp mắt để khách tới chơi họ cũng thích thú. Còn về cây trái thì thu hoạch quanh năm, khách đến lúc nào cũng có thứ đãi mọi người”.

Phát huy thế mạnh

Trong chương trình xây dựng NTM, thôn 6 (xã Tiên An) được chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu bởi địa phương này có nhiều ưu thế. Ngoài yếu tố quan trọng nhất là nhân dân ở đây rất ý thức và hưởng ứng chương trình thì đây là nơi có tỷ lệ cây xanh cao nhất xã, ước đạt 90%; kinh tế người dân ổn định, thu nhập bình quân đầu người mỗi năm đạt 25 triệu đồng; an ninh trật tư rất tốt, đây là thôn duy nhất trên toàn xã không có tệ nạn ma túy,…

Người dân làm kinh tế hiệu quả dựa trên vườn nhà. Ảnh: PHAN VINH
Người dân làm kinh tế hiệu quả dựa trên vườn nhà. Ảnh: PHAN VINH

Theo ông Phan Hồng Phát - Chủ tịch UBND xã Tiên An, dù địa phương được chọn triển khai chương trình NTM và xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu khá muộn nhưng trước đó, địa phương đã có nhiều chuẩn bị. Năm 2015, xã Tiên An đã phát động nhân dân trồng cau dọc các con đường, ngõ hẻm để tạo cảnh quan đẹp mắt, đến nay, chỉ tính riêng thôn 6 đã có gần 2,5km đường được người dân trồng cau 2 bên lối đi. Đồng thời, trong các buổi tiếp xúc với người dân, lãnh đạo địa phương thường xuyên tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là cảnh quan từ nhà ra đường phải luôn được sạch sẽ.

Tuy nhiên, dù đã phát huy nhiều thế mạnh và tranh thủ sự hưởng ứng của người dân nhưng việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu cho thôn 6 vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hệ thống đường dây điện dẫn về thôn khá dài nên nguồn điện cung cấp cho sinh hoạt không đảm bảo. Nguồn điện yếu nên người dân cũng không thể bơm nước để tưới cây. Thêm vài đoạn đường hiện vẫn chưa được bê tông hóa nên lầy lội vào mùa mưa bão.

“Đến năm 2020 thì chúng tôi hoàn thành về đích các chương trình NTM. Khó khăn về cơ sở hạ tầng thì làm theo từng giai đoạn khác nhau. Nhưng những vấn đề trước mắt phải tập trung giải quyết cho người dân. Sắp tới, địa phương sẽ đầu tư đường ống dẫn nước trực tiếp từ nguồn tự chảy về cho bà con làm kinh tế. Dự kiến, đến năm 2020, địa phương sẽ có được diện mạo mới để cùng với những địa phương khác làm điểm du lịch cộng đồng theo quy hoạch trong đề án du lịch của toàn huyện” - ông Phát cho biết thêm.

                                                       Phan Vinh - Báo Quảng Nam