www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Phong lá cờ đầu xây dựng Nông thôn mới

Tiên Phong là một trong 3 xã điểm của huyện Tiên Phước vừa được UBND tỉnh Quảng Nam ký quyết định công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2015. Đây không chỉ là niềm vui của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Tiên Phong mà còn đưa Tiên Phong trở thành lá cờ đầu của huyện Tiên Phước trong phong trào xây dựng nông thôn mới…

       Năm 2011, xã Tiên Phong được UBND tỉnh Quảng Nam chọn làm xã điểm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM). Tuy lúc này điều kiện của xã còn nhiều khó khăn, địa hình trên 59% đồi núi, tỉ lệ hộ nghèo cao 36%  nhưng khi bắt tay vào cuộc xây dựng NTM, địa phương đã xác định phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ” nên xã mong muốn người dân cùng chung tay xây dựng NTM bền vững. 

Ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, thì quan trọng nhất vẫn là sức dân, khi dân đã đồng thuận làm NTM thì có khó khăn nào cũng khắc phục được. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, người dân đã thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi trong việc xây dựng NTM. Bên cạnh đó, địa phương cũng tranh thủ mọi nguồn lực, sự hỗ trợ của cấp trên để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, hoàn thành các thế chế văn hóa - xã hội. Ngoài ra, nhân dân còn tích cực tham gia phát triển giao thông, xây dựng cơ sở hạ tầng. Không ít hộ dân trên địa bàn xã đã ủng hộ hàng trăm mét vuông đất, ngày công lao động để xây dựng trường học, nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn…
 

 

Nhờ xây dựng NTM, trường Tiểu học Tiên Phong được đầu tư xây dựng mới khang trang 

 

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sau 5 năm thực hiện xây dựng NTM, với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 93 tỷ đồng (trong đó kinh phí Trung ương, tỉnh hỗ trợ gần 70 tỷ đồng; ngân sách huyện đầu tư gần 2,4 tỷ đồng; vốn vay tín dụng, doanh nghiệp, hợp tác xã gần 17,5 tỷ đồng và các nguồn vốn khác cùng với nhân dân đóng góp gần 4 tỷ đồng). Từ nguồn vốn đó, địa phương đã xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, xã hội. Xã đã được nhựa hóa đạt chuẩn 6.5km đường giao thông, đạt tỷ lệ 100%. Đường  nông thôn đã được bê tông hóa, cứng hóa được 9,33/11,32km, đạt 82.42 %. Đường trục chính nội đồng cứng hóa được 0,4.km, đạt tỷ lệ 100%. Toàn xã có 9 công trình hồ đập xây dựng cơ bản, 52 đập thời vụ. Kênh mương được kiên cố hóa là 6,43/8,5km.

Nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa - thể thao của người dân, xã đang tiến hành xây dựng Nhà văn hóa xã với diện tích hơn 600m2, khu vực sân vận động với diện tích hơn 4.000m2; 6/6 thôn đều có nhà sinh hoạt cộng đồng khang trang, sạch đẹp, có thiết bị âm thanh, ánh sáng, loa truyền thanh; bàn ghế hội trường, tủ đựng tài liệu đảm bảo cho sinh hoạt họp hội, vui chơi cho người dân. Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang, đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Có 100% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 100% hộ sử dụng nước sạch.

Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia cũng được đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị dạy và học. Riêng năm 2015, từ nguồn kinh phí cấp trên, xã đã đầu tư xây dựng Trường Tiểu học Tiên Phong với kinh phí hơn 7 tỷ đồng. Hiện Trường Mẫu giáo và Trường Tiểu học Tiên Phong đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; Trường THCS Lê Văn Tám đạt được 90% chỉ tiêu và phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1 vào cuối năm 2015.

Chính quyền địa phương cũng xác định phát triển kinh tế vừa là mục tiêu, vừa là động lực đối với công cuộc xây dựng NTM, vì thế, những năm qua xã đã tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ - thương mại. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2012 - 2015 đạt trên 20%/năm; (giá trị nông - lâm nghiệp đạt được 23,8 tỷ đồng; giá trị ngành chăn nuôi chiếm 44%, trồng trọt chiếm 56% trong nội bộ cơ cấu ngành nông nghiệp; giá trị ngành lâm nghiệp chiếm 38%).

Bên cạnh đó, đến nay Tiên Phong đã cải tạo được 61ha vườn tạp đưa vào trồng mới được gần 2.500 chói tiêu và hàng ngàn cây có hiệu quả kinh tế cao như lòn bon, măng cụt, bưởi năm roi…Hiện Tiên Phong có Cụm công nghiệp Tài Đa với diện tích 20ha, thu hút 2 doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Nhờ vào thực hiện tốt chính sách giảm nghèo, nên Tiên Phong hiện chỉ còn 4,28% (trước khi xây dựng NTM tỉ lệ hộ nghèo chiếm 36%). Thu nhập bình quân đầu người 23.438 triệu đồng/năm (tăng 14 triệu đồng năm 2011).

Có thể nói rằng từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã khoác cho Tiên Phong một tấm áo mới, lột xác qua những ngày gian khó, người dân vùng nông thôn có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Nhất là niềm vui của Đảng bộ và nhân dân Tiên Phong đã vững tin vì mới được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận xã điểm NTM.

Để phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới Tiên Phong sẽ tập trung khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh, kết hợp huy động tối đa các nguồn lực từ bên ngoài để phát triển toàn diện về KT-XH, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, gắn kết với việc xây dựng NTM. Ngoài ra, tập trung đầu tư công nghệ, chú trọng khâu cơ giới hóa khép kín, từ khâu làm đất đến khâu thu hoạch, giảm thất thoát trong quá trình thu hoạch, canh tác, đảm bảo sản xuất. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với củng cố hệ thống chính trị, bảo vệ ANQP, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh… 

                                      Võ Xuân Anh - Chủ Tịch UBND Xã Tiên Phong