www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Phước viếng hương mộ cụ Huỳnh

Nhân kỷ niệm 68 năm ngày mất Cụ Huỳnh Thúc Kháng (21.4.1947 – 21.4.2015); sáng 20/4, lãnh đạo huyện Tiên Phước cùng với lãnh đạo thành phố Quảng Ngãi đã đến viếng hương tưởng niệm mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng tại núi Thiên Ấn, Quảng Ngãi.

      Tại đây, đoàn lãnh đạo huyện Tiên Phước và thành phố Quảng Ngãi đã đặt vòng hoa và thành kính viếng hương lên mộ cụ Huỳnh thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng, ngưỡng mộ của thế hệ hôm nay đối với cụ Huỳnh Thúc Kháng. 

 

hinh tien phuovbĐoàn lãnh đạo huyện Tiên Phước và thành phố Quảng Ngãi đặt vòng hoa viếng hương tưởng niệm mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng tại núi Thiên Ấn.


    Cụ Huỳnh Thúc Kháng sinh năm 1876, tại làng Thạnh Bình, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, thuở nhỏ đã nổi tiếng văn hay chữ tốt. Năm Canh Tý 1900, Cụ thi Hương và đậu Giải nguyên. 4 năm sau, vào năm Giáp Thìn 1904, cụ đỗ Hội nguyên Hoàng giáp (Tiến sĩ). Cụ giữ vai trò quan trọng trong phong trào Duy Tân. Cụ là người sáng lập kiêm chủ nhiệm và chủ bút tờ báo Tiếng Dân.

 

     Năm 1946, Huỳnh Thúc Kháng tham gia chính phủ Liên hiệp và từng giữ các chức vụ Bộ trưởng Bộ Nội vụ, quyền Chủ tịch Nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Sau khi Cụ mất Bác Hồ đã viết thư gửi quốc dân đồng bào cả nước khẳng định " Cụ Huỳnh là người giàu sang không làm xiêu lòng, nghèo khổ không làm nản chí, oai vũ không làm sờn gan. Cả đời cụ Huỳnh không cầu danh vị, không cầu lợi lộc, không thèm làm quan, cả đời cụ Huỳnh chỉ phấn đấu cho dân được tự do, nước được độc lập".

 


      Năm 1947, trong lúc đi kinh lý tại Quãng Ngãi, cụ Huỳnh bị ốm nặng và mất tại thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi và được an táng trên núi Thiên Ấn.

 

                           Nguyễn Hưng – Đỗ Sự, Đài TTTH Tiên Phước