www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Phước với công tác dân vận

Công tác dân vận có vai trò hết sức quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, làm tốt công tác dân vận sẽ có tác động mạnh đến mẽ đến việc cũng cố và nâng cao vị thế của tổ chức cơ sở đảng nói chung, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội - an ninh chính trị ở địa phương. Cách đây 65 năm, ngày 15/10/1949, trong bài bài báo “Dân vận”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Tư tưởng “Dân vận” của Bác Hồ cũng chính là quan điểm của Đảng ta, coi cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, xác định công tác dân vận là nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đảng.

        Trong gần 70 năm qua, Đảng bộ và chính quyền huyện Tiên Phước luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Để thực hiện được điều đó cùng với việc ban hành các chỉ thị, kế hoạch về công tác dân vận, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia giám sát, phản biện và quản lý xã hội, giải quyết những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của nhân dân.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã cụ thể hóa nghị quyết thông các chương trình, kế hoạch sát thực, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương đơn vị. Hằng năm, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể đều có phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới. Từ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị về công tác dân vận trong tình hình mới được nâng lên rõ nét, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.

 

Ban Dân vận Huyện ủy Tiên Phước nhận cờ thi đua xuất sắc 

Đặc biệt, nhờ sự phối hợp giữa Ban Dân vận cùng với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân gắn bó, chặt chẽ hơn đã đem lại những kết quả thiết thực. Ban Dân vận Huyện ủy không ngừng nâng cao chất lượng, công tác tham mưu, đề xuất được các nhiệm vụ, giải pháp đúng đắn, phù hợp. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, lực lượng vũ trang luôn đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, kịp thời phản ánh những vấn đề liên quan đến lợi chính đáng của nhân dân; đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thực hiện những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Vận động các tầng lớp nhân dân tham gia cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các phong trào thi đua yêu nước, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng đời sống văn hóa, tương thân, tương ái, người có hoàn cảnh khó khăn… Công tác dân vận đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, cũng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới của nước ta.

Những năm gần đây đặc biệt từ khi Ban Dân vận Trung ương ban hành Kế hoạch về tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong cả nước; cùng với các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh uỷ, Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã giúp công tác dân vận từng bước đi lên và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ngay sau khi có kế hoạch cụ thể của cấp trên Ban Dân vận Huyện uỷ đã ban hành kế hoạch về thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Và phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, bước đầu trở thành phong trào quần chúng rộng rãi, thường xuyên ở các địa phương, đơn vị; hiệu quả của các mô hình, điển hình đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đặc biệt, từ năm 2011, hưởng ứng phong trào thi đua “cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Ban Dân vận Huyện uỷ xác định gắn thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chỉ đạo của Ban Dân vận Trung ương, Ban Dân vận Tỉnh ủy. Ngoài ra, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện còn tập trung vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Tổ chức hướng dẫn việc triển khai thực hiện phong trào, trong đó định hướng nội dung của phong trào lựa chọn những vấn đề khó khăn, phức tạp trong xây dựng nông thôn mới như: xây dựng giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng hệ thống thủy lợi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đạt giá trị kinh tế cao, xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng, môi trường, an ninh trật tự...

Cùng với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các hội, đoàn thể tiếp tục triển khai quán triệt sâu sắc những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và tư tưởng Hồ Chí Minh trong hệ thống chính trị. Trong đó, tập trung tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, hiểu biết pháp luật cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân và thường xuyên theo giỏi nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tâng lớp nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc phát trinh từ cơ sở, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; phát động xây dựng các mô hình “dân vận khéo” gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... góp phần phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết 18 - 19 về hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại và chăn nuôi gắn với xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án điểm phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại của HĐND tỉnh giai đoạn (2013 - 2016) được nhân dân quan tâm và bước đầu thực hiện có hiệu quả. Bên cạnh những mô hình đã thực hiện được những năm trước đây, trên địa bàn huyện tiếp tục xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo tiêu biểu như: Mô hình “phát triển các vườn cây ăn trái có giá trị cao”, “trồng cây bòn bon tập trung”, mô hình “Thanh trà Trà Khân – Tiên Hiệp” đang được tập trung nhân rộng, mô hình “tổ hợp tác trồng tiêu”. Mô hình “ươm cây giống” đã phát triển mạnh ở một số địa phương và hiện nay không chỉ bán cây giống tại các huyện lân cận hay ngoài tỉnh mà còn có xu hướng xuất khẩu.

Cạnh đó chăn nuôi cũng là một trong những thế mạnh của huyện; trong đó nổi bật là mô hình “nuôi gà thả vườn” không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà gà Tiên Phước đã và đang có “thương hiệu” trên thị trường. Hiện nay, mô hình “nuôi heo rừng lai” đang trở thành phong trào trên địa bàn huyện. Đặc biệt mô hình “vườn - ao - chuồng” với quy mô lớn, hằng năm thu về cho các hộ từ 100 triệu đồng trở lên. Bên cạnh các mô hình về phát triển kinh tế, Ban dân vận Huyện ủy còn chỉ đạo triển khai nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong cuộc vận động “Xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” như; mô hình “Đề án giảm nghèo”, “1 tuần làm việc 3 buổi tại nhà thôn”; mô hình “phòng chống bạo lực gia đình”; mô hình “xây dựng thôn văn hoá, khu dân cư tiên tiến điểm”… được triển khai nhân rộng trên toàn huyện.

Đồng thời, Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với UBND huyện và các cơ quan chức năng của huyện hằng năm xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức tọa đàm, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo huyện với nhân dân tại các xã, thị trấn và đến tận khu dân cư nhằm lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị của nhân dân và đã giải quyết được nhiều trường hợp phát sinh trong nhân dân như: các chế độ chính sách, giải tỏa đền bù, tái định cư, tranh chấp đất đai… Nhờ đó, các dự án quan trọng như; tuyến đường Nam Quảng Nam, đường trách lũ thị trấn Tiên Kỳ, Kè chống sạt lỡ Sông Tiên, sân vận động huyện; các khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thao trường tổng hợp E885... được nhân dân đồng tình ủng hộ. 

Nhân dân đã chung tay cùng với chính quyền tham gia hiến đất, cây cối, hoa màu và đóng góp hàng ngàn công lao động, hàng tỷ đồng để xây dựng các công trình công cộng, làm đường bê tông nông thôn theo Chương trình xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó công tác dân vận chính quyền được đổi mới, đã ban hành nhiều nghị quyết về phát triển kinh tế, văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kịp thời củng cố, kiện toàn UBND các xã. Ban dân vận Huyện ủy chỉ đạo Khối Dân vận các xã, thị trấn đã tham mưu cho Đảng uỷ chỉ đạo các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, Hội quần chúng tuyên truyền, vận động đoàn, hội viên và nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Trong đó, có một số mô hình tiêu biểu được khối dân vận cơ sở triển khai có hiệu quả như mô hình “xây dựng thôn văn hoá”; “tiếng mỏ an ninh”; “khu dân cư tự quản” qua kênh tổ dân vận; mô hình “tổ phụ nữ thu gom rác thải”; “phụ nữ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế"; “tuyên truyền Luật phòng chống bạo lực gia đình”; phong trào “5 không 3 sạch” “vườn rau gia đình” của Hội Phụ nữ; mô hình “phát triển kinh tế theo nhóm hộ gia đình”, “huy động sức dân làm đường bê tông giao thông nông thôn, giao thông nội đồng” qua kênh Hội Nông dân, mô hình “Đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng”; “Cựu chiến binh tự quản về an ninh trật tự”, “ngày vì đồng đội” qua kênh Hội Cựu chiến binh; mô hình “trồng chuối nai”; “phục tráng cây tiêu”; “đối thoại với nhân dân”. Hầu hết, các mô hình được xây dựng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội đã được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, từng bước tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Mỗi mô hình một cách làm, mỗi mô hình hướng đến một mục đích riêng nhưng tất cả đều hướng đến một mục tiêu chung đó là góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương.

Song song với công tác chăm lo đến đời sống của các tầng lớp nhân dân, Ban Dân vận Huyện ủy còn tập trung củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác vận động quần chúng từ huyện đến cơ sở cũng như công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân vận được quan tâm chỉ đạo.

       Hằng năm, ngoài việc cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn, bồi dưỡng công tác vận động quần chúng do cấp tỉnh, trung ương tổ chức; các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân vận cho cán bộ làm công tác vận động quần chúng ở xã, thôn, khối phố. Ngoài ra, trong các buổi giao ban, trực báo hoặc thông qua hội thi, Mặt trận, các đoàn thể đã lồng ghép để tập huấn nghiệp vụ công tác vận động quần chúng cho cán bộ là trưởng, phó Mặt trận, các đoàn thể các xã, thị trấn.

         Qua tập huấn, đã bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ về công tác dân vận cho cán bộ làm công tác vận động quần chúng ở cơ sở từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác dân vận ở địa phương. Mặt khác, chỉ đạo Ban tổ chức phối hợp Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu công tác bố trí, luân chuyển cán bộ giữa các cơ quan đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể bước đầu đạt kết quả; cấp ủy các xã, thị trấn đã quan tâm đến công tác bố trí cán bộ làm công tác dân vận nói chung, công tác Mặt trận, các đoàn thể nói riêng cơ bản đảm bảo và phát huy được hiệu quả công tác.

         Nhìn chung công tác dân vận là nhiệm vụ chiến lược vô cùng quan trọng trong sự nghiệp lãnh đạo của Đảng, tập hợp lực lượng đoàn kết dân tộc, mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Phát huy những kết quả đã đạt được, Ban Dân vận Huyện ủy sẽ tiếp tục đổi mới công tác hoạt động, đa dạng hóa hình thức vận động, tập hợp, động viên quần chúng nhân dân hăng hái tham gia phong trào thi đua yêu nước; đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận phấn đấu, rèn luyện, xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của nhân dân.

             Nguyễn Minh Xinh - Trưởng Ban dân vận Huyện ủy Tiên Phước