www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Phước- thiếu nước tưới tiêu mùa nắng nóng

Mặc dù mỗi năm huyện Tiên Phước đầu tư hàng tỷ đồng để nâng cấp hồ đập, sửa chữa hệ thống kênh mương thủy lợi, tuy nhiên chỉ đảm bảo phục vụ tưới tiêu cho hơn 30 % diện tích đất nông nghiệp. Hiện nay do tình hình nắng nóng kéo dài nhiều ngày làm cho nhiều diện tích trồng lúa, hoa màu bị thiếu hụt nước tưới.

         Vụ đông xuân 2014 – 2015, nhiều hộ dân ở huyện Tiên Phước chọn gieo sạ giống lúa ngắn ngày vì nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thiếu nước tưới. Bước vào mùa nắng nóng như hiện nay, bà con nông dân ở các xã Tiên Hiệp, Tiên Lãnh, Tiên Phong, Tiên Cẩm v.v... cùng chung nỗi lo không có nước để lúa đẻ nhánh và trổ bông nếu những ngày tới trời không có mưa.

       Các năm gần đây, mặc dù được sự đầu tư nâng cấp, tăng kinh phí sữa chữa hồ đập, xây dựng hệ thống kênh mương nhưng toàn huyện mới chỉ đảm bảo phục vụ tưới cho gần 8 ngàn ha đất sản xuất. Trong tổng số diện tích sản xuất lúa đông xuân hơn 4.000 ha thì có gần 1.000 ha không có hệ thống thủy lợi để phục vụ sản xuất, nên phải phụ thuộc vào nước trời.

       Cùng với cây lúa thì phát triển kinh tế vườn đang là định hướng nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn mới. Nhưng tình trạng thiếu nước tưới mùa nắng nóng như hiện nay làm cho nhiều hộ lo lắng sẽ giảm năng suất và chất lượng các loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế của vùng quê Tiên Phước như tiêu, bòn bon, thanh trà...

                                                     Duy Bình - Đài TTTH Quảng Nam