www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Phước: Tọa đàm bảo tồn và phát huy giá trị di tích căn cứ Tỉnh ủy Quảng Nam

Ngày 9/1, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức tọa đàm về bảo tồn và phát huy giá trị di tích căn cứ Tỉnh ủy Quảng Nam tại huyện Tiên Phước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Minh Cả chủ trì buổi tọa đàm cùng các nhân chứng lịch sử, các cán bộ lão thành cách mạng nguyên là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam qua các thời kỳ.

Buổi tọa đàm cũng là cơ sở để tổng hợp các đề xuất, ý kiến của các chứng nhân lịch sử để làm cơ sở phục dựng lại khu di tích, xuất bản tư liệu lịch sử và trình Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch công nhận khu di tích lịch sử cấp quốc gia; đồng thời lấy ý kiến nhân chứng, các nhà qui hoạch làm cơ sở cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích Tiên Sơn - căn cứ kháng chiến cuối cùng của Tỉnh uỷ Quảng Nam thời kỳ chống Mỹ. Cơ quan Tỉnh ủy Quảng Nam về đóng tại 3 xã Tiên Sơn, Tiên Cẩm, Tiên Hà (gọi tắt là Sơn - Cẩm - Hà) thuộc huyện Tiên Phước năm 1964. Đây là khu vực có địa hình, địa thế thuận lợi, một bên là núi Dương Bồ hiểm trở, lại cách tuyến đường giao thông xuống đồng bằng các huyện Thăng Bình, Tam Kỳ khá thuận lợi.

Video buổi tọa đàm tại Tiên Phước

Khi có địch càn quét, đánh phá các cơ quan, đơn vị tạm rút vào núi Dương Bồ dễ dàng. Đặc biệt, nơi đây người dân một lòng đi theo cách mạng, hết lòng giúp đỡ cán bộ, bộ đội ở trong nhà. Suốt 10 năm, cơ quan Tỉnh ủy đóng ở Sơn - Cẩm - Hà luôn an toàn tuyệt đối, không bị địch phát hiện, đánh phá. Từ đây, Tỉnh ủy đã chỉ đạo hàng loạt các cuộc tấn công và nổi dậy giải phóng một khu vực rộng lớn, tiến tới giải phóng hoàn toàn tỉnh Quảng Nam. Với vai trò, tính chất và ý nghĩa lịch sử đó, căn cứ Tỉnh ủy Quảng Nam hoàn toàn có đủ điều kiện để được bảo tồn, phục dựng thành một khu di tích lịch sử cách mạng quan trọng, một địa chỉ "đỏ" giáo dục lòng yêu nước cho các tầng lớp nhân dân, trong đó có thế hệ trẻ. 

Theo ông Trần Minh Cả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cùng với Khu di tích lịch sử cách mạng Trung Trung Bộ ở Nước Oa (huyện Bắc Trà My), Nước Là (huyện Nam Trà My), Phước Trà (huyện Hiệp Đức), căn cứ Đặc khu ủy Quảng Đà (tại 2 huyện Duy Xuyên và Quế Sơn); khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Quảng Nam tại huyện Tiên Phước sẽ kết nối thành một hệ thống các di tích lịch sử cách mạng tiêu biểu của tỉnh Quảng Nam và cả khu vực miền Trung. Đồng thời, với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hệ sinh thái đa dạng phong phú của dãy núi Dương Bồ, nơi đây có thể quy hoạch một khu du lịch lịch sử - văn hoá - sinh thái hấp dẫn, kết nối với di tích và danh thắng. 

Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Tiên Phước tổ chức khảo sát, xác định toạ độ, lập bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích với diện tích gần 82.000 m2; làm việc với các nhân chứng lịch sử để thu thập thêm tư liệu, hình ảnh liên quan đến khu căn cứ Tỉnh ủy, trên cơ sở đó lập hồ sơ khoa học trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích quốc gia.

                                                                                Theo TTXVN