www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Phước sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị

Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới. Tuy Bác đã đi xa, nhưng đã để lại cho chúng ta di sản tinh thần to lớn, những tư tưởng, giá trị nhân văn cao cả, trong đó đặc biệt là tư tưởng đạo đức cách mạng của Người.

      Những phẩm chất đạo đức cơ bản của con người Việt Nam trong thời đại mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh, có thể khái quát là: Trung với nước, hiếu với dân; yêu thương con người, sống có nghĩa có tình; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư và tinh thần quốc tế trong sáng.

Nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên kịp thời sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nâng cao ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân, để xứng đáng là “người lãnh đạo, người đày tớ thật trung thành của nhân dân” góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, thì việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hiện nay đối với mỗi cán bộ, đảng viên nói riêng và mọi công dân nói chung có ý nghĩa to lớn, vô cùng quan trọng.   

Ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03/TW 

 

 

Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong hơn 03 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của Mặt trận, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở, sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của nhân dân, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng:

Trước hết, cấp ủy từ huyện đến cơ sở, nhất là người đứng đầu đã tập trung lãnh đạo, giải quyết, xử lý nghiêm túc các vấn đề nổi cộm, bức xúc xảy ra trên địa bàn như nạn phá rừng, khai thác khoáng sản, đào, đãi vàng trái phép, việc cấp giấy CNQSDĐ lâm nghiệp, việc đền bù, giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn thư khiếu nại trong nhân dân…, bước đầu đạt những kết quả tích cực, không để xảy ra điểm nóng và vụ việc phức tạp, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, với tư duy đổi mới cách nghĩ, cách làm, HĐND huyện khóa X đã ban hành Nghị quyết 18, 19, hỗ trợ hàng tỉ đồng cho nông dân duy trì và phát triển mô hình kinh tế vườn, kinh tế trang trại và chăn nuôi. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, nhất là mạng lưới giao thông nông thôn gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới được huyện tích cực quan tâm, tạo thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa, đi lại và sinh hoạt cho nhân dân.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có bước chuyển biến tích cực, với tỉ lệ, chất lượng gia đình văn hóa, tộc họ văn hóa, cơ quan văn hóa tăng dần hàng năm. Mô hình gia đình "no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc" được xây dựng và nhân rộng, truyền thống đoàn kết cộng đồng được giữ gìn và phát huy tốt đẹp, dân chủ được đề cao, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, góp phần quan trọng tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tốt, mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội ngày càng được gắn kết. Điều kiện phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân được quan tâm, tinh thần, thái độ, trách nhiệm đối với người bệnh của đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế được nâng lên. Các chế độ đối với người có công với nước, gia đình chính sách được thực hiện kịp thời, chu đáo, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

 

Công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện theo tinh thần Chỉ thị 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 22/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh được tích cực triển khai đạt nhiều kết quả. Tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng lên, kỷ luật, kỷ cương hành chính được giữ vững, góp phần tạo sự phát triển chung toàn huyện.

Qua 03 năm triển khai thực hiện Chỉ thị, đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ rất đáng biểu dương. Mặt trận tổ quốc Việt Nam từ huyện đến cơ sở tổ chức vận động quần chúng tham gia xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, chăm lo đời sống văn hóa khu dân cư đạt nhiều kết quả. Đoàn TNCSHCM đã phối hợp với Phòng GD&ĐT và chỉ đạo các cấp Đoàn, Hội, Đội tổ chức nhiều hoạt động cho đoàn viên, thanh niên và học sinh như Hội thi“Kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ”; hoạt động “du khảo về nguồn”, “Thắp nến tri ân”....mang ý nghĩa giáo dục truyền thống, đạo đức, thể hiện đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc ta; Hội Liên hiệp Phụ nữ với nhiều cách làm sáng tạo, có hiệu quả như phong trào:“Tiết kiệm nuôi heo đất”, ra mắt CLB “Phụ nữ rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ... đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho chị em. Hội Cựu chiến binh huyện với phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống, xứng danh truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”. Công an huyện thực hiện tốt “phong trào thi đua làm theo 6 điều Bác dạy đối với công an nhân dân”, xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh, làm nòng cốt đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ Tổ quốc,  kiên quyết đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng Nông thôn mới gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được xây dựng ở nhiều nơi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

 

Nhiều hình thức hoạt động học tập, làm theo Bác được tổ chức linh hoạt ở cơ sở đem lại hiệu quả như: tổ chức tọa đàm “lắng nghe ý kiến của nhân dân” (Tiên Cảnh, Tiên Phong...), Hội thi tuyên truyền học tập làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ (Tiên An, Tiên Lãnh, Tiên Lập...), phát động phong trào làm“Hố rác gia đình” nhằm bảo vệ môi trường (Tiên Sơn), tích cực vận động nhân dân đóng góp hoàn thành các khoản thu trước 30/6 và tham gia họp hội đạt trên 70% (chi bộ 5 xã Tiên Cảnh); vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên đóng góp tiền nuôi trẻ bán trú có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (Chi bộ trường mẫu giáo Tiên Hà) và nhiều địa phương đã vận động nhân dân sẵn sàng hiến đất, đóng góp ngày công để làm giao thông nông thôn trên địa bàn.

Bên cạnh các tập thể, xuất hiện ngày càng nhiều cán bộ, đảng viên là những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác như: Anh Ngô Minh Hòa - cán bộ NN xã Tiên Mỹ luôn nêu cáo trách nhiệm với công việc, có nhiều giải pháp giúp bà con nông dân phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống gia đình; đ/c Huỳnh Văn Truyền - Bí thư chi bộ 1 (Tiên Cảnh) nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu trong sinh hoạt, họp hội, sản xuất; đ/c Huỳnh Văn Đức-Bí thư chi đoàn 4 (Tiên Sơn) luôn quan tâm thăm hỏi, động viên giúp đỡ những thanh niên chậm tiến; đ/c Phan Tấn Thạnh - Bí thư chi bộ thôn Phú Vinh (Tiên Hà) nhiệt tình, tận tụy, hết lòng vì cộng đồng; đ/c Phạm Thị Hồng Thơ chi bộ 2 (Tiên Cảnh) gương mẫu, tích cực lãnh đạo thực hiện các phong trào trong thôn đạt kết quả, góp phần xây dựng NTM...

Với kết quả đó, tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 cấp huyện, đã có 21 tập thể và 35 cá nhân được Huyện ủy biểu dương, khen thưởng. Đồng thời 3 năm qua, thực hiện phong trào thi đua yêu nước gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, nhiều cơ quan, ban ngành của huyện được UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ tặng cờ và Bằng khen. Năm 2009, Huyện Tiên Phước được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, năm 2013 được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua về phong trào phát triển giao thông nông thôn - miền núi và Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu các huyện, thị xã, thành phố. Đặc biệt Đảng bộ và nhân dân huyện nhà đang chuẩn bị đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất –Một phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng.

Cùng với những kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị 03 vẫn còn những hạn chế nhất định. Ở một số TCCS Đảng, việc đưa nội dung học tập làm theo Bác chưa trở thành nề nếp thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ; nội dung đăng ký chuẩn mực đạo đức của tập thể, cá nhân còn chung chung, chưa được cấp ủy theo dõi, đánh giá kịp thời; việc phát hiện và nhân rộng gương điển hình tiên tiến về học tập và làm theo Bác chưa được chú trọng; một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa phát huy đầy đủ tinh thần trách nhiệm, ít học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công tác; chưa thường xuyên tiếp cận cơ sở nên trong chỉ đạo, điều hành công việc còn để xảy ra sai sót. Một số cán bộ, công chức chưa thực sự gương mẫu trong sinh hoạt, ứng xử, giao tiếp; chưa tận tâm, tận lực với công việc, tham mưu giải quyết công việc còn chậm trễ, sai sót, gây phiền hà cho nhân dân.

 Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, nhằm tiếp tục thực hiện đạt hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị trong thời gian tới, cần thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau đây:

- Cấp ủy các cấp tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; gắn với thực hiện tốt Qui định 47-QĐ/TW, của Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm; thực hiện nghiêm túc Quy định 101-QÐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; thường xuyên đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành nề nếp sinh hoạt định kỳ của chi bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm tư cách, thoái hóa, biến chất về đạo đức, lối sống, xem đây là khâu mấu chốt góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Ðảng, làm cho việc học tập và làm theo Bác thực sự có ý nghĩa, đúng mục đích, thiết thực.

- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị theo tinh thần Chỉ thị 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 22-CT/UBND của Chủ tịch UBND tỉnh; tiếp tục lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm, hoặc còn yếu kém, hạn chế để có kế hoạch khắc phục, giải quyết dứt điểm.

- Mặt trận, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan truyền thông trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; phát huy tốt công tác phản biện, giám sát của Mặt trận, các đoàn thể và vai trò của nhân dân trong việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, xem đây là biện pháp quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên.

Các nhiệm vụ và giải pháp trên đây được coi là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài của cả hệ thống chính trị, của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đoàn thể, của tất cả cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu;  phải được triển khai thực hiện thường xuyên, đồng bộ và sơ kết, tổng kết kịp thời. Có như vậy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mới thật sự mang lại hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, để xứng đáng là “người lãnh đạo, người đày tớ thật trung thành của nhân dân” như lời Bác dạy .

     Hồ Văn Phước - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tiên Phước