www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Phước chăm sóc cho người có công

 Công tác chăm sóc cho gia đình chính sách, người có công (NCC) luôn được huyện Tiên Phước xem là trách nhiệm và nghĩa vụ của cả hệ thống chính trị.

         Uống nước nhớ nguồn

      Toàn huyện Tiên Phước có 2.675 liệt sĩ, 331 mẹ Việt Nam anh hùng (14 mẹ đang còn sống); hơn 600 thương binh, bệnh binh, 139 người bị nhiễm chất độc hóa học và 136 thanh niên xung phong đang hưởng chế độ. Từ nhiều năm nay huyện Tiên Phước luôn thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng.

      Hàng năm huyện đều có kế hoạch triển khai, hướng dẫn các xã thị trấn, các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, NCC. Năm 2013, huyện đã vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa hơn 570 triệu đồng, riêng 6 tháng đầu năm 2014 là 600 triệu đồng cho công tác đền ơn đáp nghĩa. Đến nay, trên địa bàn huyện có gần 1.600 đối tượng NCC và thân nhân NCC được hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng kinh phí chi trả mỗi tháng gần 2,2 tỷ đồng. Cấp hơn 2.700 thẻ bảo hiểm y tế cho NCC hoạt động trong kháng chiến.

        Năm 2013-2014, địa phương đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa lại các nghĩa trang liệt sĩ xã Tiên Thọ, Tiên Hà và Tiên Ngọc. Ông Tăng Ngọc Đức - Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: “Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo sát sao việc giải quyết các chế độ chính sách, xây dựng khu tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ và nhà ở cho NCC. Việc tiến hành rà soát thực hiện chính sách ưu đãi cho NCC được thực hiện chặt chẽ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định, công bằng và khách quan không để xảy ra sai sót, khiếu kiện. Đặc biệt là vào các dịp lễ tết, công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, NCC được địa phương chú trọng. Như trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, huyện đã tặng hơn 3.500 suất quà của Chủ tịch nước cho các đối tượng gia đình chính sách, NCC với kinh phí hơn 700 triệu đồng. Tỉnh và huyện thăm tặng quà cho gần 4.500 đối tượng chính sách, NCC với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng”.

 

Các đội viên, thiếu nhi tham gia dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ vào các các dịp lễ.Ảnh: N.HƯNG
Các đội viên, thiếu nhi tham gia dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ vào các các dịp lễ.

 

         Chăm lo đời sống

      Năm 2013, huyện Tiên Phước đã tiến hành hỗ trợ kinh phí xây mới 60 nhà (mỗi nhà 40 triệu đồng) và sửa chữa 128 nhà ở cho NCC (mỗi nhà trị giá 20 triệu đồng). Trong 6 tháng đầu năm 2014 địa phương vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp tiếp tục xây mới thêm 6 nhà ở cho NCC với tổng kinh phí 250 triệu đồng. Cũng trong năm 2013 - 2014, Hội Cựu chiến binh huyện đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng được 11 nhà ở mới cho các gia đình hội viên. Hội Cựu thanh niên xung phong huyện vận động các doanh nghiệp, nhà tài trợ xây mới 15 nhà ở cho hội viên với kinh phí hơn 750 triệu đồng và tặng 9 sổ tiết kiệm với số tiền gần 20 triệu đồng cho hội viên khó khăn.

       Bên cạnh đó, hàng năm huyện chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, địa phương giúp đỡ các gia đình chính sách, NCC vươn lên trong cuộc sống. Giúp đỡ cho con em thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ về học phí, sách vở, dụng cụ học tập khi tham gia học tập trên địa bàn. Tạo điều kiện cho các hộ thương binh, liệt sĩ, thân nhân NCC hoàn cảnh khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Các hộ NCC, thương binh, bệnh binh phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Trong đó, Hội Cựu chiến binh đã phối hợp với Ngân hàng chính sách huyện tạo điều kiện cho gần 1.700 hộ vay vốn với số tiền dư nợ gần 38,5 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình. Nhiều gia đình hội viên như Thái Viết Hương, Huỳnh Hữu Phước (Tiên Cẩm) nuôi từ 1.000 - 3.000 con gà thả vườn, gia đình hội viên Nguyễn Văn Đỏ, Nguyễn Văn Đại (Tiên Phong) trồng 70 – 300 choái tiêu…

       Với nhiều phong trào tình nghĩa, đoàn thanh niên đã tổ chức các đợt du khảo về nguồn; chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách, NCC. Ban Chỉ quân sự huyện phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức công tác khảo sát tìm mộ liệt sĩ, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, NCC trong dịp lễ tết.

       Ông Phùng Văn Huy – Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết: “Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân huyện Tiên Phước luôn xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách và những NCC với cách mạng là nhiệm vụ trọng tâm. Địa phương luôn tạo điều kiện giúp đỡ gia đình chính sách, NCC có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế; tạo điều kiện miễn giảm học phí, mua sắm vật dụng, sách vở, cho con em gia đình chính sách, NCC được đến trường học tập. Ngoài ra, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, tích cực tham gia đóng góp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, NCC”.

                                                                        Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam