www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Phước lo tết cho dân

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, huyện Tiên Phước đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân đón xuân, vui tết đầm ấm, an toàn, tiết kiệm…

Chăm lo đời sống

Như thường lệ, năm nay xã Tiên Sơn lên kế hoạch tổ chức đêm giải bóng chuyền và đêm văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân vào ngày mồng 5 Tết nhằm phục vụ nhân dân vui chơi, giải trí dịp xuân mới. Mặc dù cuối năm bận rộn nhưng các khu dân cư, trường học cũng lựa chọn diễn viên, vận động viên và dành thời gian tích cực luyện tập để tham gia các hoạt động một cách chất lượng, hiệu quả.

Hội thi làm bánh, mức truyền thống trao quà “Tết yêu thương” được nhiều cơ sở hội phụ nữ trong huyện triển khai sôi nổi mỗi dịp tết đến, xuân về. Ảnh: P.H
Hội thi làm bánh, mức truyền thống trao quà “Tết yêu thương” được nhiều cơ sở hội phụ nữ trong huyện triển khai sôi nổi mỗi dịp tết đến, xuân về. Ảnh: P.H

Ông Huỳnh Ngọc Bá - Bí thư Chi bộ kiêm thôn trưởng thôn 5, xã Tiên Sơn cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang triển khai cho đội văn nghệ luyện tập để tham gia đêm văn nghệ và thông báo cho các vận động viên bóng chuyền của thôn đang công tác, học tập ngoài địa phương để chuẩn bị tinh thần, thể lực tốt nhất tham gia giải”.

Cùng với đó, xã Tiên Sơn cũng tập trung chăm lo đời sống vật chất phục vụ nhân dân vui tết, đón xuân. Ông Đặng Tấn Minh - Bí thư Đảng ủy xã Tiên Sơn cho biết: “Địa phương chủ động rà soát và có kế hoạch hỗ trợ cụ thể cho từng đối tượng, nhất là các đối tượng bảo trợ xã hội, neo đơn, già yếu. Nhờ đó hơn 800 suất quà tết của các nhà hảo tâm với tổng giá trị trên 250 triệu đồng đã được trao tận tay đối tượng khó khăn, đảm bảo không có ai bị thiếu đói trong dịp tết năm nay”.

Không riêng xã Tiên Sơn, các ngành, địa phương trong huyện đều tập trung xây dựng kế hoạch chuẩn bị các hoạt động vui tết, đón xuân. Theo ông Lê Trí Hiệu - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Canh Tý 2020 đến tất cả ngành, địa phương trên địa bàn. Theo đó, từ việc chăm lo đời sống người có công, đảm bảo an sinh xã hội đến công tác tu sửa đường sá, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, chống hàng giả hàng kém chất lượng, bảo vệ trật tự an toàn xã hội đều được tăng cường.

Ông Mai Minh Nguyệt - Trưởng phòng LĐTB&XH huyện, cho biết: “Chúng tôi chủ động rà soát, nắm chắc từng đối tượng được hưởng quà tết của Chủ tịch nước, của tỉnh và mức hưởng cụ thể để việc triển khai cấp phát thuận lợi nhất. Đến nay, đã cấp kinh phí về cho các địa phương để cấp phát đến tận tay đối tượng trước tết”.

Cũng theo ông Nguyệt, toàn huyện có trên 4.300 đối tượng được nhận quà tết của Chủ tịch nước, của tỉnh với trên 10.000 suất gồm quà và tiền mặt, trị giá hơn 3,2 tỷ đồng. Huyện cũng trích ngân sách trên 412 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà cho người có công cách mạng và đối tượng xã hội.

Kết nối yêu thương

Phát huy vai trò của một tổ chức từ thiện, trong những tháng cuối năm 2019, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện đã tích cực triển khai cuộc vận động “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Qua đó đã vận động trên 2.500 phần quà, tổng giá trị trên 800 triệu đồng trao tận tay các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ông Nguyễn Ba - Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết: “Điểm nhấn của phong trào này là năm nay đơn vị phối hợp với xã Tiên Hiệp tổ chức hội thi gói bánh chưng vào ngày 16.1.2020 (nhằm 23 tháng Chạp, năm Kỷ Hợi) với sự tham gia của 5 đội đến từ 5 chi hội CTĐ thực hiện gói 200 cặp bánh chưng. Qua đó, sẽ tổ chức đêm văn nghệ “Tết yêu thương” vào tối cùng ngày, trao số bánh chưng thu được từ hội thi và trên 200 suất quà tết cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn xã”.

Để nhân dân đón tết vui vẻ, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, bên cạnh việc chăm lo đời sống, đảm bảo an ninh trật tự huyện còn chỉ đạo các ngành, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ nhân dân như hội hoa xuân, hô hát bài chòi, chiếu phim, giải cờ tướng “Mừng Đảng, mừng xuân”. Chỉ đạo các xã, thị trấn quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và các trò chơi dân gian phục vụ nhân dân.

Đặc biệt huyện xây dựng riêng một kế hoạch hướng dẫn tổ chức các hoạt động tết dành cho trẻ em, yêu cầu các ngành, địa phương triển khai tốt phong trào “Xuân ấm áp, tết yêu thương” bằng những việc làm thiết thực như: tổ chức sinh hoạt, tặng quà tết cho trẻ em đồng bào dân tộc Co tại hai xã Tiên Lập và Tiên An, thăm, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi, khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo đảm bảo cho mọi trẻ em được đón tết trong không khí vui tươi, đầm ấm, an toàn.

Huyện cũng lưu ý các địa phương chú trọng vận động nhân dân tiết kiệm, hạn chế tình trạng cờ bạc, rượu chè, vi phạm an toàn giao thông, đón tết an toàn, dành thời gian thăm đồng, chăm sóc lúa và các loại cây màu, bảo vệ an toàn vụ sản xuất đông xuân.

Năm 2019, Tiên Phước xảy ra 42 vụ phạm pháp hình sự

Công an huyện Tiên Phước tổ chức hội nghị công tác công an năm 2019, triển khai chương trình nhiệm vụ năm 2020.

Trong năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện cơ bản được giữ vững. Lực lượng Công an huyện tổ chức trên 600 ca tuần tra vào ban đêm, giải tán 109 nhóm thanh niên tụ tập khuya, giải tán 39 nhóm đánh bạc nhỏ lẻ; phối hợp tổ chức 9 đợt truy quét đẩy đuổi các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép; mở 14 lớp giáo dục pháp luật cho 162 đối tượng hình sự, ma túy. Công an huyện cũng đã phối hợp với các địa phương và bộ phận liên quan cấp thuốc Methadone cho 125 đối tượng cai nghiện ma tuý; lập hồ sơ đưa 51 đối tượng vào cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh (toàn huyện hiện có 432 đối tượng nghiện, sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý). Trong năm trên địa bàn xảy ra 42 vụ phạm pháp hình sự (tăng 9 vụ so với năm 2018), trong đó có 34 vụ xâm phạm trật tự, liên quan đến ma túy 4 vụ, môi trường 4 vụ. Đồng thời trong năm 2019 trên địa bàn huyện xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông, làm 7 người chết, bị thương 4 người, thiệt hại gần 80 triệu đồng. (N.HƯNG)

170 suất quà tặng người mù

Thông qua Hội Người mù huyện Tiên Phước, một số tăng ni, Phật tử Chùa Bảo Thắng (TP.Hội An) đến thăm hỏi và trao quà cho hội viên trên địa bàn huyện. Tại đây, các tăng ni, Phật tử của chùa Bảo Thắng đã trao 170 suất quà (300 nghìn đồng/suất), trong đó 150 nghìn đồng tiền mặt và các nhu yếu phẩm như mỳ tôm, bột nêm, nước mắm, bánh kẹo… Tổng kinh phí hỗ trợ hơn 51 triệu đồng. Đây là những món quà thiết thực nhằm giúp hội viên người mù huyện vượt qua khó khăn, vui xuân đón tết cổ truyền dân tộc. (LỘC YÊN)

Tiên Phước có hơn 15 nghìn hội viên khuyến học

Hội Khuyến học huyện Tiên Phước vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác khuyến học - khuyến tài, xã hội học tập năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Hội Khuyến học Tiên Phước có 34 cơ sở hội với 636 chi hội, ban khuyến học, phân hội…, tổng số hơn 15 nghìn hội viên. Trong năm 2019, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển sâu rộng đến từng gia đình, dòng họ, cơ quan, đơn vị, trường học. Hội cũng tham mưu UBND huyện tổ chức lễ trao giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng cho 94 cá nhân với số tiền gần 400 triệu đồng. Ban khuyến học Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện và ban khuyến học 2 trường THPT đã vận động gần 900 triệu đồng để trao tặng gần 1.500 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, học sinh đạt thành tích cao tại các kỳ thi. Năm 2019, toàn huyện có gần 15 nghìn hộ đạt danh hiệu gia đình học tập (đạt trên 83%), 64 dòng họ đạt dòng họ học tập (đạt gần 74%)... Dịp này, Hội Khuyến học tỉnh, huyện tuyên dương khen thưởng các cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2019. (N.HƯNG) 

 

                                                       Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam