www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Thôn trưởng Minh Tự

Gần 20 năm làm thôn trưởng, ông Nguyễn Minh Tự (thôn Phái Nam, thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước) luôn nhận được sự tín nhiệm của người dân trong thôn.

             “Tên tôi là Minh Tự”

         Khuôn mặt xương xương, dáng người cao gầy, việc gì cũng nói nhanh và dứt khoát, toát lên tính cách của một người bộc trực và thẳng thắn là những ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với Trưởng thôn Phái Nam - Nguyễn Minh Tự. Hỏi sao ông có thể nhận được sự tín nhiệm của nhân dân để làm thôn trưởng suốt 20 năm qua, chắc có nhiều bí quyết? Ông cười bảo: “Bí kíp với chả bí quyết gì đâu? Thôn có 110 hộ, tất cả mọi vấn đề, bình xét, vận động cái này cái kia tôi đều đưa ra cho dân bàn bạc, lấy ý kiến. Cứ dân chủ, công khai, minh bạch thì bà con tin tưởng, chuyện gì cũng xong mà lại nhanh, gọn, không rầy rà”. Cuộc sống nghèo khó kéo dài qua nhiều năm sau lũy tre làng thường khiến bà con nông dân giằng co giữa “thoát ra” và “ở lại” diện hộ nghèo; đặc biệt là khi Nhà nước có quá nhiều chính sách ưu đãi với hộ nghèo. Nhiều nơi ồn ào, lình xình. Còn ở thôn Phái Nam, ông trưởng thôn đem ra cho bà con suy nghĩ, xem xét, bình bầu thực sự, không hề mang tính hình thức. “Với lại, ba mẹ đặt tôi tên là Minh Tự với mong muốn đã sống dù làm gì thì cũng phải lấy chữ “minh bạch” làm đầu mà. Tôi cứ theo đó mà làm” - ông Tự giải thích thêm.

Với sự nhiệt tâm của Trưởng thôn Nguyễn Minh Tự, thôn Phái Nam 10 năm liền được công nhận là thôn văn hóa cấp huyện, nhiều năm liên tục dẫn đầu phong trào thi đua của thị trấn Tiên Kỳ. Riêng ông Trưởng thôn là Chiến sĩ thi đua cấp huyện, nhận được nhiều giấy khen của UBND huyện Tiên Phước và thị trấn Tiên Kỳ.

             “Nhìn tới, nhìn lui, nhìn quanh các thôn lân cận, kinh tế người dân Phái Nam thua kém nhưng mối quan hệ xóm giềng “tối lửa tắt đèn có nhau” thì Phái Nam giàu có hơn nhiều” - một số người dân ở các thôn lân cận mà tôi gặp đã nhận xét như thế. Xây dựng và duy trì được sự hòa thuận hiếm có này công đầu phải nhắc đến ông trưởng thôn. “Hồi trước, trong thôn cũng hay có kiện thưa, mâu thuẫn này nọ nhưng giờ thì gần như không còn” - ông Nguyễn Trọng Phải, người dân thôn Phái Nam, nói. Chuyện lớn ngoài khả năng của mình, ông trưởng thôn đem trình UBND thị trấn giải quyết, còn mâu thuẫn xóm giềng kiểu giành nước ruộng thì ông làm trưởng ban hòa giải, phân tích có lý có tình là bà con nghe ngay. “Ví dụ vụ giành nước ruộng nghe. Tôi yêu cầu ruộng phải có mương lách cho nước chảy, giải thích cho bà con thấy rằng ruộng mình có nước được mùa thì ruộng người khác cũng cần, ai cũng phải nuôi sống gia đình. Còn tái phạm, tôi đề nghị đổi ruộng vào chân núi, khỏi giành nước, khỏe. Thế là xong, thông hiểu và hòa giải ngay thôi” - ông Tự vui vẻ kể.

 

Sâu sát bà con trong thôn để hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng và có ý kiến khi cần thiết nên Trưởng thôn Nguyễn Minh Tự được mọi người quý mến, tin yêu.

 

             Giữ niềm tin

          Trong đợt bầu cử HĐND ba cấp vừa qua, ông Tự một lần nữa xác tín thêm sự tin yêu của bà con dành cho mình khi chỉ có duy nhất lá phiếu trong thôn không bầu ông vào đại biểu HĐND thị trấn. Ông cũng là đại biểu HĐND thị trấn có số phiếu cao nhất. Có lẽ nhờ sự tín nhiệm của bà con với ông mà gần như năm nào, các khoản đóng góp, nghĩa vụ với Nhà nước thôn Phái Nam đều hoàn thành ngay trong 6 tháng đầu năm.

            Mười năm qua, thôn Phái Nam luôn giữ vững thôn văn hóa cấp huyện. Những nhánh đường bê tông trong thôn mà tôi đi qua đều sạch, sáng đến bất ngờ. “Có lệ rồi, cứ Thanh minh, 27 tháng chạp, ngày quốc lễ.... là bà con đồng loạt ra quân dọn sạch đường làng, ngõ xóm. Tôi tính với người dân rồi. Cứ trung bình 4 bao ni lông/ngày/ hộ thì chừng tháng là cả thôn ngập trong rác. Vì thế, tôi vận động nhân dân, hộ ngoài đường thì bỏ vào xe môi trường, hộ trong xóm thì gom lại, đến cuối tuần đem ra khỏi khu dân cư để đốt, tiêu hủy” - ông Nguyễn Minh Tự giải thích. Ông Tự bảo, ông hay nói với bà con rằng năm, bảy triệu có thể làm ra được nhưng giấy khen của huyện tỉnh khen tặng, giá trị của chữ uy tín thì không tiền nào mua được nên đã là gia đình văn hóa thì ráng giữ lấy. Nhờ đánh trúng tâm lý mà ông trưởng thôn đã khơi dậy được lòng tự trọng của người dân, cán bộ thôn từ đó làm việc cũng nhanh chóng và dễ dàng hơn.  

            Sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến chuyện ở nơi mà ông Tự làm trưởng thôn gần 20 năm qua là thôn gần như không có trộm cắp vặt. Làng trên xóm dưới chẳng bao giờ âm ỉ thông tin: nhà tôi mất con gà, ổ trứng, cái cuốc... Ngoài ý thức giữ gìn, lòng tự trọng, thôn còn có đội tuần tra thường xuyên chia ca làm việc. Nhờ vậy, cuộc sống sau lũy tre làng ở thôn Phái Nam luôn được bình yên. 

                                                   Vương Hằng Sa - Báo Quảng Nam