www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Thêm 04 sản phẩm OCOP Tiên Phước được công nhận 4 sao cấp tỉnh

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Quyết định số 14/QĐ-UBND ngày 03/01/2020 về việc phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019 thuộc đề án “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2018-2020. Theo đó, toàn tỉnh có 12 sản phẩm/10 chủ thể được công nhận sản phẩm đạt hạng 4 sao; 73 sản phẩm/70 chủ thể được được công nhận sản phẩm đạt hạng 3 sao.



Sản phẩm Dầu mè đen dinh dưỡng được xếp hạng 4 sao

Đợt này huyện Tiên Phước có 16 sản phẩm tham gia Đề án thì có 04 sản phẩm được công nhận sản phẩm đạt hạng 4 sao và 9 sản phẩm được công nhận sản phẩm đạt hạng 3 sao. Cụ thể như sau:

* 04 sản phẩm được công nhận sản phẩm đạt hạng 4 sao bao gồm:

1. Sản phẩm Bánh tráng lề Địch Yên của Cơ sở THT sản xuất Bánh tráng lề Địch Yên, xã Tiên Phong.

2. Sản phẩm Vòng đeo tay từ trầm hương của HTX Trầm hương Tiên Phước, thị trấn Tiên Kỳ.

3. Sản phẩm Dầu mè đen dinh dưỡng của Cơ sở Nguyễn Thanh Toàn, xã Tiên Cẩm.

4. Sản phẩm Dầu phộng nguyên chất của Cơ sở Nguyễn Thanh Toàn, xã Tiên Cẩm.

* 09 sản phẩm được công nhận sản phẩm đạt hạng 3 sao bao gồm:

1. Sản phẩm Nếp cái Hương Bầu của HTX nông nghiệp Tiên An, xã Tiên An.

2. Sản phẩm Chuối ép Tiên Mỹ của HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tiên Mỹ, xã Tiên Mỹ.

3. Sản phẩm Sữa chua nếp cẩm của HTX Dịch vụ tổng hợp Tiên Phước, xã Tiên Mỹ.

4. Sản phẩm Rượu nếp Linh Hoạt của Cơ sở THT Võ Linh Hoạt, thị trấn Tiên Kỳ.

5. Sản phẩm Hương trầm (Hương nụ) của HTX Trầm hương Tiên Phước, thị trấn Tiên Kỳ.

6. Sản phẩm Trái Thanh trà Tiên Hiệp của HTX Thanh trà Tiên Hiệp, xã Tiên Hiệp.

7. Sản phẩm Cam Giấy Tiên Hà của HTX Nông nghiệp Phước Hà, xã Tiên Hà.

8. Sản phẩm Dầu mè nguyên chất của Cơ sở Nguyễn Thanh Toàn, xã Tiên Cẩm.

9. Sản phẩm Rượu vang Lòn bon của HTX Dịch vụ nông nghiệp, chế biến và kinh doanh tổng hợp Phước Tuyên, thị trấn Tiên Kỳ.

Như vậy, tính đến nay huyện Tiên Phước đã có 17 sản phẩm được UBND tỉnh đánh giá xếp hạng; trong đó 08 sản phẩm được công nhận sản phẩm đạt hạng 4 sao và 09 sản phẩm được công nhận sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Trước đó, vào ngày 28/10/2019, Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định số 4078/QĐ-BNN-VPĐP phê duyệt kế hoạch khung chỉ đạo điểm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm. Trong đó Làng văn hóa du lịch cổ Lộc Yên được chọn là 01 trong 03 sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Nam, là 01 trong 10 mô hình thí điểm xây dựng làng văn hóa du lịch gắn với xây dựng NTM nằm trong khung chỉ đạo điểm triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" đã được Bộ NN&PTNT quyết định đầu tư trên cả nước. Làng cổ Lộc Yên, xã Tiên Cảnh vừa đón nhận bằng Di tích Quốc gia vào tháng 09/2019, đây là làng cổ đầu tiên của tỉnh Quảng Nam và là một trong bốn làng cổ của cả nước được xếp hạng di tích cấp quốc gia.  

Ngoài ra, vào ngày 23/12/2019 UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 4179 /QĐ-UBND  về việc công nhận và công bố 20 ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh năm 2019. Trong đó Tiên Phước có 01 ý tưởng sáng tạo về “Kinh doanh các sản phẩm làm từ bẹ chuối và mo cau” của tác giả Phan Quang Dự, thường trú tại xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước được công nhận. Tác giả, nhóm tác giả các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh năm 2019 được hưởng một số chính sách hỗ trợ sau:  

Tiền mặt 3.000.000 (Ba triệu đồng) từ nguồn ngân sách nhà nước cấp cho Tổ Công tác hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh chi theo quy định; Công tác đào tạo, tăng tốc về khởi nghiệp sáng tạo theo các chương trình của tỉnh phê duyệt thông qua Tổ Công tác hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh; Một phần công tác phí, kinh phí thuê địa điểm, gian hàng, trưng bày, vận chuyển trang thiết bị, truyền thông cho các sự kiện, tham gia cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp quốc gia, quốc tế (khi được tuyển chọn); Kinh phí để xây dựng và khai thác tài sản trí tuệ, đổi mới công nghệ, công cụ quản lý nhằm nâng cao năng suất và chất lượng doanh nghiệp, sản phẩm theo các cơ chế hiện hành của tỉnh; Được kết nối để kêu gọi đầu tư thiên thần, tham gia các Quỹ Hỗ trợ, Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh và giới thiệu tham gia các Quỹ liên quan đến khởi nghiệp, đổi mới công nghệ theo quy định hiện hành.

Thế Hậu - VP.HĐND & UBND Tiên Phước