www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tháo gỡ từng bước bất cập kết cấu hạ tầng tại khu phố chợ Tiên Kỳ

Hạ tầng khu phố chợ Bình Phước, thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước) xây dựng khá lâu nhưng vẫn bộc lộ nhiều bất cập, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân nên các hộ đã làm đơn kiến nghị tập thể lên chính quyền các cấp.

Một số hộ dân ở khối phố Bình Phước cho biết, khu phố chợ Tiên Kỳ xây dựng kết cấu hạ tầng, hình thành khu dân cư sinh sống tập trung nhiều năm nay nhưng vì đầu tư thiếu đồng bộ, không đúng thiết kế ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Ông Võ Đình Trung - đại diện cho nhóm hộ ở khối phố Bình Phước làm đơn kiến nghị, bức xúc: “Việc xây dựng khu phố chợ không theo thiết kế khiến nước ứ đọng, tràn vào nhà dân và xảy ra hiện tượng sình công trình phụ của các hộ dân vào mùa mưa”. Theo ông Trung, xây dựng đô thị không thể thiếu các hạng mục bắt buộc theo quy định của Luật Xây dựng. Bản thiết kế xây dựng giữa khu A1 và A2 khu phố chợ có cống thoát nước và lối thoát hiểm, nhưng thực tế  không đầu tư xây dựng 2 hạng mục này, mà bố trí cho hộ dân xây nhà ở.

Đưa chúng tôi đi quanh khu dân cư, ông Trung thông tin thêm, đoạn đường dài 50m vẫn chưa hoàn thiện hành lang cho người đi bộ, còn vướng một công trình xây dựng không giải tỏa bồi thường. Trên hành lang đường bộ, người dân xây dựng tường rào, công trình vệ sinh trông rất phản cảm, ảnh hưởng môi trường và cản trở giao thông. Trước đây, chỉ có đường đất vào khu dân cư, qua nhiều lần kiến nghị, địa phương mới bê tông hóa con đường này vào năm ngoái. Đặc biệt, trong khu vực chợ Tiên Kỳ có một nhà chứa rác, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, sức khỏe và sinh hoạt của các hộ dân. Bà Nguyễn Thị Lý cho hay, nơi đây thường xuyên  ứ đọng rác thải do mỗi tuần chỉ một lần trung chuyển rác đi nơi khác xử lý. Mỗi tháng chợ phải chi trả hơn 14 triệu đồng cho các chi phí vận chuyển rác. “Mong muốn của tiểu thương cũng như người dân nơi đây là di chuyển nhà chứa rác trong chợ đi nơi khác phù hợp hơn” - bà Lý nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trí Hiệu - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho hay, việc xây dựng khu dân cư ở khu phố chợ Tiên Kỳ không có thiết kế lối thoát hiểm do trước đây nguồn lực đầu tư của địa phương có hạn vì vậy những tồn tại, bất cập về hạ tầng đang được địa phương xem xét tháo gỡ từng bước. Còn về nhà chứa rác trong chợ, kiến nghị của các hộ dân là xác đáng. Tuy nhiên, hướng khắc phục trước mắt là sẽ tăng thêm số lần vận chuyển rác trong tuần ra bên ngoài, không để tình trạng rác ứ đọng dài ngày. Trong Thông báo kết luận số 220, ngày 2.7.2018 của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6.2018, có nội dung giải quyết đơn kiến nghị của ông Võ Đình Trung và một số hộ dân. Theo đó, yêu cầu UBND huyện Tiên Phước giải quyết dứt điểm và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20.7.

Tuy nhiên, đến thời điểm này UBND huyện Tiên Phước vẫn chưa có thông tin trả lời chính thức cho các hộ dân.

                                                                 Trần Hữu - Báo Quảng Nam