www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Thành công từ nông sản địa phương

Với suy nghĩ làm sao biến nông sản trở thành hàng hóa, phát huy lợi thế cây trồng địa phương để nhà nông có thêm nguồn thu nhập, anh Võ Duy Nghĩa (xã Tiên Hà, Tiên Phước) cùng nhóm bạn của mình đã nhiều lần bàn bạc, tìm hướng đi.

Và, cách đây không lâu, Hợp tác xã (HTX) Nông dược xanh Tiên Phước chuyên sản xuất những sản phẩm chiết xuất tinh dầu từ các loại nông dược tại địa phương như quế, sả, bưởi… ra đời. Chị Võ Thị Bích Vân - Phó Giám đốc HTX Nông dược xanh Tiên Phước cho biết, HTX muốn khôi phục các cây dược liệu sẵn có ở địa phương vì bà con nông dân vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, đất trống còn bỏ hoang nhiều. Khi có ý tưởng, các thành viên đã đi nhiều nơi học hỏi quy trình sản xuất của những mô hình đã thành công để về áp dụng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tham quan gian trưng bày sản phẩm của HTX Nông dược xanh Tiên Phước.  Ảnh: VĂN SỰ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tham quan gian trưng bày sản phẩm của HTX Nông dược xanh Tiên Phước. Ảnh: VĂN SỰ

Anh Võ Duy Nghĩa - Giám đốc HTX cho hay, nhằm chủ động sản xuất, bên cạnh việc thu mua nguyên liệu từ nông dân trong vùng, HTX cũng đã gầy dựng vùng trồng nguyên liệu. Điều này vừa giúp HTX chủ động nguồn cung ứng vừa đảm bảo chất lượng nguyên liệu ban đầu theo đúng yêu cầu. Hiện nay, HTX đã sản xuất được 32 sản phẩm tinh chế từ nguyên liệu có sẵn ở vùng đồi núi trung du Tiên Phước như sả, quế, bưởi và rất nhiều loại thảo mộc thiên nhiên khác. Các sản phẩm rất đa dạng như tinh dầu xịt ô tô, dầu gội thảo mộc, tinh dầu xoa bóp trị nhức mỏi, nước uống thảo dược trị chứng béo phì, nước xịt khoáng nha đam, rượu gừng,... Trong số đó, 2 sản phẩm tinh dầu sả, tinh dầu quế của HTX đã được chọn tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” - OCOP của tỉnh và mới đây đã được cấp có thẩm quyền đánh giá đạt tiêu chuẩn 4 sao. Đây là một bước đệm rất quan trọng để HTX tiếp tục nghiên cứu cho ra thêm nhiều sản phẩm mới chất lượng, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Một quy trình khép kín từ khâu trồng dược liệu, tinh chế cho đến khi hoàn thiện sản phẩm trao tay người tiêu dùng là hướng đi mà HTX hướng đến trong tương lai. Đến nay, dù chỉ mới góp mặt trên thị trường chưa đầy 8 tháng nhưng các sản phẩm từ chiết xuất tinh dầu của HTX Nông dược xanh Tiên Phước được người tiêu dùng rất ưa chuộng và có mặt tại 62 tỉnh, thành trên cả nước, nằm trong tốp 100 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam và tốp 50 HTX nông nghiệp dược liệu tiêu biểu năm 2018.

Ông Phan Tấn Dũng - Chủ tịch UBND xã Tiên Hà cho biết, với 2 sản phẩm của HTX được chọn làm sản phẩm OCOP của tỉnh và được đánh giá đạt chất lượng 4 sao là niềm vui lớn của HTX và chính quyền địa phương. Thời gian tới, UBND xã Tiên Hà và HTX sẽ tập trung xây dựng nhiều vùng nguyên liệu sạch với quy mô lớn để cung ứng ra thị trường chuỗi sản phẩm có chất lượng cao; qua đó góp phần giải quyết công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn.

                                Nhã Phương - Mỹ Linh, Báo Quảng Nam