www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Thực thi bằng hành động

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tính tự giác trong hành động của cán bộ, đoàn viên, tuổi trẻ Quảng Nam đã chuyển biến rõ nét hơn. Từ đó, hiệu quả công việc cũng như kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên được nâng lên, tạo thành phong trào thi đua hành động cách mạng rộng khắp.

“Thủ lĩnh” nêu gương

Đầu năm 2016, sau khi tốt nghiệp lớp Đề án đào tạo cán bộ 500 của tỉnh, Nguyễn Hoàng Vy được phân công về địa phương công tác và đảm nhiệm chức vụ Bí thư Đoàn xã Tiên Lập (Tiên Phước). Nhận nhiệm vụ, Vy bắt tay ngay vào việc củng cố tổ chức đoàn tại cơ sở, xem đây là chìa khóa thành công của phong trào thanh niên. Với tác phong làm việc năng nổ, phong trào nào Vy cũng tham gia nhiệt tình, gương mẫu nên vận động được đoàn viên thanh niên tích cực tham gia. Chuyển biến đáng ghi nhận là dù điều kiện không bằng các địa phương khác nhưng phong trào đoàn của xã Tiên Lập từng bước được nâng lên, và mục tiêu đặt ra cho năm 2018 là nằm trong “tốp 5” của huyện. Trong thực hiện Chỉ thị 05, Vy đã cùng Ban Chấp hành Đoàn xã tổ chức nhiều buổi mạn đàm, kể chuyện về Bác Hồ; mạn đàm với thanh niên đồng bào dân tộc Co về công tác giảm nghèo. Qua các buổi nói chuyện, Đoàn xã kết hợp vận động, tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên về các phong trào yêu nước, ý chí vươn lên trong cuộc sống, xa lánh tệ nạn xã hội.

Đoàn xã Tiên Lập (Tiên Phước) tổ chức chương trình Tình nguyện mùa đông về với đồng bào Co năm 2017. Ảnh: T.L
Đoàn xã Tiên Lập (Tiên Phước) tổ chức chương trình Tình nguyện mùa đông về với đồng bào Co năm 2017. Ảnh: T.L

Chia sẻ về vai trò “thủ lĩnh” của thanh niên ở cơ sở, Nguyễn Hoàng Vy nói: “Mình đứng ra động viên anh em mà bản thân không làm gương, thiếu quyết tâm thì khó tập hợp được thanh niên tham gia phong trào. Khi đã cùng tập thể đưa ra ý tưởng thì mình phải cố gắng khắc phục khó khăn trước mắt để biến ý tưởng thành hành động cụ thể nhằm tạo cảm hứng cho phong trào”. Cũng bởi suy nghĩ như vậy mà cuối tháng 12.2017 Vy gom góp vốn liếng thành lập công ty sản xuất tinh bột nghệ tại quê vợ Đăk Lăk. Đến nay, công ty đã bao tiêu đầu ra 20 tấn nghệ tươi tại địa phương để chế biến tinh bột nghệ, nghệ thái lát khô, nghệ vò mật ong, bột nghệ khô làm gia vị... Các sản phẩm của công ty đã được thị trường biết đến, đầu ra sản phẩm dần ổn định. Nguyễn Hoàng Vy chia sẻ, ý tưởng ban đầu của vợ chồng là thành lập công ty chế biến tinh bột nghệ ngay tại Tiên Lập. Bởi trước đó, hưởng ứng chủ trương thanh niên tham gia phát triển kinh tế, đoàn xã phát động xây dựng vùng trồng nghệ lấy củ khoảng 5ha gắn với đầu tư dây chuyền sản xuất các sản phẩm từ tinh bột nghệ mang thương hiệu đặc trưng của địa phương. Tuy nhiên, do không tranh thủ được các nguồn vốn nên ý tưởng này chưa thực hiện được. “Để duy trì cảm hứng của ý tưởng, tôi bàn với vợ đầu tư mở công ty chế biến tinh bột nghệ tại Đăk Lăk nhằm tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào tại đây. Đồng thời vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm để năm sau quyết tâm mở công ty tại Tiên Lập, hiện thực hóa ý tưởng. Bởi lẽ, qua khảo sát thì chất đất của xã rất phù hợp với cây nghệ, và cũng mong muốn nâng cao giá trị kinh tế của loại cây này, góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho thanh niên địa phương” - Vy tâm sự.

Nền nếp, tự giác

Triển khai việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII), đến nay tất cả tổ chức đoàn cấp huyện và cơ sở đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch và chương trình hành động cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương, đơn vị, qua đó việc thực hiện đem lại hiệu quả thiết thực. Đáng chú ý, việc tổ chức học tập, nghiên cứu các nội dung Chỉ thị 05 được lồng ghép trong hướng dẫn sinh hoạt chi đoàn và chủ điểm hàng tháng gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Anh Nguyễn Xuân Đức - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thời gian qua, các cơ sở đoàn, hội, đội trong tỉnh đã lồng ghép nội dung tuyên truyền các chuyên đề, câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ dưới nhiều hình thức phong phú, linh hoạt như sinh hoạt văn hóa văn nghệ, hội thi kể chuyện, diễn đàn, gặp mặt, sinh hoạt truyền thống, hành trình về nguồn... Việc thực hiện chuẩn mực đạo đức trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xây dựng cho từng nhóm đối tượng, dựa trên cơ sở các nội dung “5 xây”, “5 chống” và 5 tiêu chí rèn luyện, 10 tiêu chí hành động của chương trình “Rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới”. Những chuẩn mực này được triển khai đến cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh, đưa vào tiêu chí thi đua hàng năm đối với các đơn vị. Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sức lôi cuốn và lan tỏa mạnh mẽ. Không chỉ dừng lại ở những hội thi, diễn đàn mà đã chuyển hóa thành hành động “làm theo” trong đoàn viên thanh niên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như chung tay xây dựng cuộc sống cộng đồng; thực hành tiết kiệm; xung kích xây dựng nông thôn mới; tình nguyện hè; quyên góp giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chung tay giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai... Ngoài ra, công tác chỉ đạo, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 05 được các cơ sở đoàn chú trọng và có đánh giá thường xuyên, nên từng bước đi vào nền nếp, hiệu quả thiết thực; nhiều cách làm hay, sáng tạo được phát hiện, nhân rộng. Đặc biệt, tính tự giác trong “làm theo” của cán bộ, đoàn viên thanh niên, hội viên chuyển biến rõ nét hơn, hiệu quả công việc cũng như kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên được nâng lên, tạo thành phong trào thi đua hành động cách mạng rộng khắp.

                                                      Hàn Giang - Báo Quảng Nam