www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tổng hợp những tin vắn trong tháng 4 năm 2013 ở Tiên Phước

 Tiên Phước: Cán bộ, công chức thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính: Sáng 2.4, UBND huyện Tiên Phước tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thời gian vừa qua.

 Theo đánh giá của hội nghị, thời gian qua, cán bộ, công chức đã sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc, chấp hành nội quy, quy định của đơn vị, địa phương; giảm tình trạng đi trễ - về sớm, uống rượu bia, cà phê, làm việc riêng trong giờ hành chính. Trong giao tiếp tại công sở và với công dân, hầu hết cán bộ công chức có thái độ lịch sự, hòa nhã, đảm bảo thông tin, trao đổi đúng nội dung công việc, không gây khó khăn, phiền hà với tổ chức, công dân khi thực hiện nhiệm vụ.

 

Rầy gây hại 300 sào lúa ở Tiên Phước


Những ngày gần đây, rầy nâu và rầy lưng trắng bùng phát mạnh trên nhiều cánh đồng lúa đông xuân chính vụ ở huyện Tiên Phước.

Theo lãnh đạo ngành bảo vệ thực vật địa phương này, tính đến chiều qua 4.4, trên địa bàn huyện đã có 300 sào lúa đang trong giai đoạn ngậm sữa và bắt đầu chín bị 2 loại rầy nguy hiểm này tấn công với tỷ lệ hại bình quân 1.000 - 2.000 con/m2. Trong đó, tập trung nhiều nhất tại các xã Tiên Mỹ, Tiên Hà, thị trấn Tiên Kỳ. Ngành nông nghiệp huyện Tiên Phước cùng đội ngũ khuyến nông viên cơ sở đang tích cực hướng dẫn nông dân dùng loại thuốc đặc hiệu Bassa phun diệt rầy, không để lây lan diện rộng.

 

Tiên Phước: 100% thôn, khối phố có chi hội, ban khuyến học 

Sáng  4.4, Hội Khuyến học huyện Tiên Phước tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm phát động phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và khu dân cư hiếu học (2008 - 2012).

Qua 5 năm thực hiện, đến nay, 100% thôn, khối phố trên địa bàn huyện có chi hội, ban khuyến học, nhiều nơi phát triển đến tổ đoàn kết gắn với khu dân cư văn hóa. Riêng từ năm 2004 đến nay, Hội Khuyến học huyện đã tham mưu UBND huyện vận động được hơn 500 triệu đồng, trao Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng cho gần 300 cá nhân có thành tích học tập xuất sắc... Dịp này, UBND huyện đã trao giấy khen cho 6 khu dân cư, 7 dòng họ và 15 gia đình có nhiều thành tích đóng góp trong công tác khuyến học, khuyến tài giai đoạn 2008 - 2012. 

 

Bắt hai đối tượng truy nã


Chiều 1.4, Thượng tá Lê Hữu Hoa, Phó Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm PC52, Công an Quảng Nam cho biết, đơn vị vừa bắt Lê Thị Nữ (SN 1957, trú tại 552 Cửa Đại, phường Sơn Phong, TP.Hội An) tại thị trấn Long Điền, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo quyết định truy  nã ngày 6.8.2010 của Công an TP.Hội An về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Võ Thanh Minh (SN 1983, trú tại thôn 5, xã Tiên Ngọc, huyện Tiên Phước) tại quận 12, TP.Hồ Chí Minh theo quyết định truy nã ngày 7.11.2012 của Công an huyện Tiên Phước về hành vi dùng rựa chặt người gây thương tích. Cả hai đối tượng trên sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi địa phương, đơn vị PC52 đã xác lập chuyên án để bắt Nữ, Minh và bàn giao cho công an các đơn vị vào ngày 30.3. 

 

Tiên Phước: tắm sông, 1 học chết đuối

 

Chiều ngày 4.4, bốn em học sinh lớp 12/C8 trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Tiên Phước rủ nhau tắm sông Tiên (Tiên Kỳ). Theo nhóm bạn đi cùng cho biết, trong lúc tắm sông do nước xoáy mạnh, lại không biết bơi nên em Đinh Thiên Hoàng (SN 1995, trú xã Tiên Cẩm) không may bị nước cuốn trôi, các em đi cùng tìm cách cứu bạn nhưng không thành.  

Những ngày gần đây, do thời tiết nắng nóng nên các em học sinh trên địa bàn Tiên Phước thường rủ nhau đi tắm sông, các bậc cha mẹ, nhà trường, chính quyền địa phương cần có biện pháp kịp thời để tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra. 

 

Nâng cấp, cải tạo hơn 15,8km đường lâm nghiệp trên tại xã Tiên Cảnh

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn và phần vốn ngân sách Trung ương của dự án đầu tư đường lâm nghiệp giai đoạn 2013-2015 tại các huyện Tiên Phước, Núi Thành, Duy Xuyên.

Theo đó tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 25,65 tỷ đồng nhằm nâng cấp cấp, cải tạo hơn 56,7km đường. Cụ thể: cải tạo, nâng cấp hơn 20km đường tại các xã Tam Mỹ Tây, Tam Thạnh, Tam Sơn (huyện Núi Thành), nâng cấp hơn 20 km đường tại xã Duy Phú, Duy Hòa, Duy Sơn, Duy Trung (huyện Duy Xuyên) và 15,899 km đường tại xã Tiên Cảnh (huyện Tiên Phước) trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2015. Dự kiến sau khi hoàn thành, mặt đường các tuyến này sẽ được cứng hóa bằng đất cấp phối rộng 3m, có hệ thống thoát nước ngang tiến hành xếp rọ đá hộc làm đường thấm cho nước thoát qua... đảm bảo thuận tiện cho giao thông.
 

30 nông dân thị trấn Tiên Kỳ tốt nghiệp khóa học trồng rau an toàn

 

Trung tâm Khuyến nông- khuyến ngư tỉnh phối hợp với UBND thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước) vừa bế giảng lớp học trồng rau an toàn cho 30 nông dân của thị trấn. Đây là lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn đầu tiên trong năm 2013 của Tiên Phước đã tốt nghiệp. Nông dân được học các kỹ thuật trồng rau an toàn, nhằm tạo thành vùng sản xuất rau an toàn cung cấp cho chợ thị trấn Tiên Kỳ và các xã lân cận.

 

Nhiều chương trình vì người nghèo, học sinh nghèo hiếu học ở Tiên Phước


Thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện Tiên Phước, tổ chức VietKid E.V của Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức đã tổ chức tặng 150 bộ áo quần đồng phục, 50 thẻ bảo hiểm tai nạn và 90 suất quà bút, vở cho gần 300 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các trường Tiểu học Tiên Lãnh, Tiên Ngọc và Tiên Hiệp. Tổng kinh phí cho hoạt động này khoảng gần 50 triệu đồng nhằm động viên các em nỗ lực đến trường. Đây là lần thứ 3, tổ chức VietKid E.V tiến hành trao tặng cho gần 1.000 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Tiên Phước. 

 

Tưởng niệm 66 năm ngày mất cụ Huỳnh Thúc Kháng

Sáng 17.4, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Tiên Phước) tổ chức lễ tưởng niệm 66 năm ngày mất chí sĩ Huỳnh Thúc Kháng (21.4.1947 – 21.4.2013). Lãnh đạo huyện Tiên Phước cùng cán bộ, giáo viên và học sinh dự lễ tưởng niệm và dâng hương lên tượng đài, cùng nhau ôn lại thân thế và sự nghiệp của cụ Huỳnh. Dịp này, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng tuyên dương khen thưởng những học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi học sinh giỏi, trao 40 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) cho các học sinh vượt khó vươn lên trong học tập.


 Huyện Tiên Phước nổi bật với tỷ lệ hộ nghèo giảm hơn 9,87%

Sáng ngày 16.4, tại huyện Nông Sơn, Ban dân tộc HĐND tỉnh chủ trì hội nghị giao ban thường trực HĐND 9 huyện miền núi trong tỉnh.

Hội nghị tập trung thảo luận hai nội dung chính về kết quả thực hiện các chương trình, mục tiêu, chính sách giảm nghèo và công tác cử tuyển giai đoạn 2009-2012. Theo đó, qua 4 năm, đã có hàng trăm tỷ đồng từ các nguồn vốn vay ưu đãi hộ nghèo, đầu tư phát triển sản xuất, xóa nhà tạm, cấp thẻ bảo hiểm y tế, với hàng ngàn lượt hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở 9 huyện miền núi được thụ hưởng, tỷ lệ giảm nghèo bình quân ở khu vực này chiếm hơn 4%, trong đó nổi bật nhất là huyện Tiên Phước với tỷ lệ hộ nghèo giảm hơn 9,87% vào năm 2011.
 

Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại Tiên Phước

Sáng 25.4, ông Trần Xuân Vinh – Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam đã có buổi tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 5 tại huyện Tiên Phước.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri cũng đã bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình trước đại ĐBQH tỉnh như: nhà nước cần có chính sách quan tâm tới người có công và cần giải quyết nhanh và hợp lý cho người bị nghi phơi nhiễm chất độc hóa học màu da cam dioxin; nâng chế độ phụ cấp cho cán bộ cơ sở; quan tâm việc làm cho sinh viên sau khi ra trường; Trung ương, tỉnh cần quan tâm hơn nửa việc quy hoạch mở rộng khu di tích nhà lưu niệm Huỳnh Thúc Kháng. Cử tri các xã Tiên Sơn - Cẩm - Hà mong muốn tỉnh sớm sửa chữa lại các tuyến đường ĐT614, ĐT615 đã bị hư hỏng; đồng thời cần hỗ trợ địa phương nâng cấp khu di tích Đồng Trại - Gò Vàng và quy hoạch xây dựng lại một số trường học đã bị xuống cấp; cử tri xã Tiên An mong muốn Trung ương, tỉnh tiếp tục di dời các hộ dân còn lại ra khỏi khu vực núi Đầu Voi để bà con sớm yên tâm sinh sống.

 

Tiên Phước giành giải nhất tại Giải Thể thao người khuyết tật tỉnh Quảng Nam lần thứ II năm 2013 

Ngày 25.4  tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh đã diễn ra Giải Thể thao người khuyết tật tỉnh Quảng Nam lần thứ II năm 2013 (do Câu lạc bộ thể thao người khuyết tật tỉnh phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức).

Trong số 7 huyện, thành phố tham gia giải năm nay, TP.Hội An là địa phương có số lượng VĐV đông nhất với 6 VĐV, nhưng Tiên Phước lại là đơn vị gặt hái được thành tích cao nhất. Chỉ đưa đi 2 VĐV tham gia giải là Nguyễn Ngọc Hùng ở môn cờ tướng và Tạ Trúc môn cầu lông, Tiên Phước đã giành cả 2 giải nhất (đây cũng là lần thứ 2 họ giành giải nhất, sau giải năm 2012).

 

Khắc phục hậu quả mưa đá và lốc xoáy tại Tiên Phước
 

Sáng ngày 3.5, lãnh đạo huyện Tiên Phước cùng một số phòng, ban huyện đã đến kiểm tra tình hình thiệt hại do lốc xoáy, mưa đá gây ra tại tại 4 xã Tiên Cảnh, Tiên Lãnh, Tiên Ngọc và Tiên Hiệp.

Tại đây, đoàn đã đến thăm hỏi và chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại do lốc xoáy, mưa đá gây ra, mong bà con cố gắng khắc phục những khó khăn, chính quyền địa phương cùng với huyện sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ để bà con sớm đi vào ổn định đời sống, khắc phục sản xuất. Trước đó, chiều ngày 1.5, trên địa bàn các xã Tiên Cảnh, Lãnh - Ngọc - Hiệp đã xuất hiện mưa đá, kèm theo lốc xoáy gây thiệt hại về nhà ở và cây trồng của người dân.

Theo thống kê, có 167 ngôi nhà bị tốc mái, 9 ngôi nhà bị sụp đổ hoàn toàn, 1 nhà sinh hoạt cộng đồng và 5 trường học bị hư hại; có khoảng trên hơn 300ha keo và hoa màu đến tuổi thu hoạch gãy đổ. Hiện tại, chính quyền các địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống. Theo kế hoạch, UBND huyện sẽ tiến hành hỗ trợ 6 triệu đồng/ ngôi nhà bị sập; đồng thời huyện tiến hành hỗ trợ các mặt hàng nhu yếu phẩm để tạm thời ổn định cuộc sống.

                                                                                        Tổng hợp