www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Ngay sau Tết Kỷ Hợi 2019, những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự ở huyện Tiên Phước sẵn sàng lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ của công dân đối với Tổ quốc.

 Sẵn sàng tòng quân

Huỳnh Đức Huy là con thứ 2 trong gia đình nông dân hoàn cảnh khó khăn ở thôn Phái Nam, thị trấn Tiên Kỳ, được nhận những phần quà và nhiều lời chúc mừng từ chính quyền, đoàn thể địa phương và bà con trong thôn xóm bởi anh vừa nhận lệnh chuẩn bị lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Huỳnh Đức Huy chia sẻ, được tham gia quân ngũ, vừa là nghĩa vụ, vừa là niềm vinh dự nên bản thân sẽ cố gắng rèn luyện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Tốt nghiệp 12 xong, tôi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự nên mong muốn phục vụ lâu dài trong quân ngũ. Đây là nguyện vọng của bản thân và gia đình nên tôi rất vui khi biết mình trúng tuyển quân sự” - Huy nói.

Ban CHQS thị trấn Tiên Kỳ đến thăm hỏi, động viên thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ. Ảnh: N.HƯNG
Ban CHQS thị trấn Tiên Kỳ đến thăm hỏi, động viên thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ. Ảnh: N.HƯNG

Sau những ngày vui xuân đón tết cùng gia đình, Nguyễn Hữu Hiệp ở thôn An Trung, thị trấn Tiên Kỳ, rất phấn khởi khi nhận được lệnh lên đường nhập ngũ. “Biết tin tôi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự gia đình, người thân, bạn bè đều chúc mừng và động viên rất nhiều, vì vậy tôi sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc. Vào quân ngũ, bản thân sẽ cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà đơn vị giao để không phụ lòng cha mẹ cũng như chính quyền địa phương đã kỳ vọng vào tôi” - Hiệp bộc bạch.
Năm nay, thị trấn Tiên Kỳ có 87 thanh niên trong độ tuổi được gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự, qua khám tuyển, có 14 thanh niên đảm bảo sức khỏe, trình độ văn hóa, trúng tuyển lên đường nhập ngũ (trong đó, có 12 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ và 2 thanh niên tham gia thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân). Trong 14 thanh niên trúng tuyển, có một thanh niên đạt trình độ cao đẳng, 11 thanh niên đạt trình độ 12/12 và 2 thanh niên đạt trình độ 10/12. Đồng chí Phan Lâm Hùng - Phó ban Chỉ huy quân sự (CHQS) thị trấn Tiên Kỳ cho biết, với mục tiêu “tuyển người nào chắc người đó”, Ban CHQS thị trấn đã tham mưu UBND thị trấn chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyển chọn đúng quy trình, dân chủ, công bằng, công khai đảm bảo đúng quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS). “Đến giờ phút này, toàn bộ công tác chuẩn bị cho đợt tuyển quân của thị trấn Tiên Kỳ đã hoàn tất, 14 thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ vào ngày 20.2. Nhìn chung, chất lượng thanh niên năm nay cao hơn so với năm trước về sức khỏe, trình độ văn hóa…” - đồng chí Phan Lâm Hùng cho biết.

Nối tiếp truyền thống

Theo Trung tá Phan Văn Năm - Chỉ huy trưởng Ban CHQS, kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS huyện Tiên Phước, xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ có vai trò quan trọng với nhiệm vụ xây dựng quân đội, bảo vệ quê hương, đất nước nên ngay từ đầu năm Ban CHQS huyện đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện chặt chẽ từ khâu điều tra, xét duyệt thực lực đến khâu phát lệnh gọi khám sức khỏe, xét chọn thanh niên có trình độ văn hóa đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ trong quân đội. Thực hiện “2 gặp, 4 biết” (gặp gia đình và công dân; biết về tình hình sức khỏe, trình độ văn hóa, chính trị, đạo đức). Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, triển khai có hiệu quả công tác hậu phương quân đội góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân và thanh niên về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Nét nổi bật trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019 là các địa phương đã thực hiện tốt việc quản lý, đăng ký công dân trong độ tuổi nhập ngũ; công khai danh sách khám tuyển, xét duyệt hồ sơ sức khỏe bảo đảm đúng Luật Nghĩa vụ Quân sự. Ngoài ra, chất lượng quân năm nay cao hơn so với mọi năm cả về phẩm chất chính trị và trình độ học vấn.

Được biết, trong đợt tuyển quân năm nay, huyện Tiên Phước được giao chỉ tiêu tuyển chọn 159 thanh niên thực hiện nghĩa vụ công dân đối với Tổ quốc (trong đó, có 150 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ và 9 thanh niên tham gia thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân). Trong số 159 thanh niên trúng tuyển, có 5 thanh niên trình độ đại học, 3 thanh niên đạt trình độ cao đẳng, 84 thanh niên đạt trình độ cấp 3, 58 thanh niên trình độ cấp 2; 90 thanh niên đạt sức khỏe loại 2 và 69 thanh niên sức khỏe đạt loại 3. 100% thanh niên trúng tuyển là đoàn viên; có 1 đảng viên.

“Hiện Tiên Phước tổ chức hiệp đồng với các đơn vị nhận quân tiến hành chốt quân số giao cho các đơn vị. Theo đó, có 90 thanh niên được giao cho Trường Quân sự Quân đoàn 3; 60 thanh niên được giao cho Trung đoàn 143 (Sư đoàn 315) và 9 thanh niên tham gia thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân được giao cho Công an tỉnh. Đến nay, tất cả thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của huyện Tiên Phước đều đã nhận lệnh và sẵn sàng lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc vào ngày 20.2 tới” - Trung tá Phan Văn Năm cho biết.

                                          Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam