www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Sản vật Tiên Phước

Mùa này về Tiên Phước, dọc tuyến đường ĐT616 la liệt những quầy di động bán các loại trái cây đặc sản. Chợ mới Tiên Thọ là đầu mối thu mua nông sản của cả một vùng trung du, miền núi. Chị La Thị Canh (Mỹ Tho, Tiền Giang) - chủ một vựa trái cây ở miệt miền Tây cho biết chị ra đây thu mua trái cây đợt này là chuyến thứ ba, mỗi lần xe của chị chở không dưới 10 tấn trái cây đủ các loại như lòn bon, thanh trà, quýt, dâu đất, ớt núi…

     Giá mua tương đối thấp: một ký lòn bon 12 - 16 nghìn đồng; quýt 10 - 15 nghìn đồng; dâu đất 1 - 3 nghìn đồng tùy loại chua ngọt…. Chị Canh nói vì đi xa nên phải tính toán rất kỹ, những sản vật này thuộc hàng hiếm nên phải lãi chừng 10 nghìn đồng/kg.

 

Lòn bon được bán nhiều ở chợ Tiên Kỳ. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Lòn bon được bán nhiều ở chợ Tiên Kỳ. 

     

     Tiếp tục nguợc nguồn, khu vực trên dưới nhà thờ cụ Huỳnh cảnh mua bán dọc đường diễn ra nhộn nhịp hơn. Chỉ với vài cái nia, hoặc thúng, mẹt, các mẹ, các chị ở đây đã có thể giới thiệu các sản phẩm vườn nhà cho khách. Người dân ở đây cho biết, năm này mua bán tốt hơn, một phần có tuyến xe buýt Tam Kỳ - Trà My lên xuống mỗi ngày. Mùa này ở Tiên Phước, các nhà vườn lúc lỉu quả. Nhiều nhất là lòn bon và dâu đất. Nhưng ai cũng nói năm nay mất mùa.

       Anh Nguyễn Đình Sưu (làng Lộc Yên) nói: “Ngoài nắng hạn, vừa rồi lại bị gió lào và khi trái chín lại bị dơi phá, mưa đột ngột làm trái nứt toác nên thu hoạch không đạt như mọi năm, giá cả lại tụt giảm lớn. Vườn này mọi năm tôi thu 3 - 4 tấn thì năm nay chỉ được 1 tấn; giá lại giảm một nửa còn có 15 nghìn đồng một ký, cũng may còn có các loại cây trái khác bù lại”. Được biết, ngoài lòn bon anh có vài chục gốc quýt, vài chục gốc thanh trà, đặc biệt là vườn chỉ có một gốc sầu riêng nhưng năm ngoái đã cho anh cả 10 triệu đồng tiền bán trái. Sản vật vùng đồi rừng đâu chỉ có những loại trái cây đặc sản được nhiều người biết đến. Đó còn là ớt núi, là ốc đá, chuối chát, bắp chuối rừng, thơm rừng...

 

Thương lái miền Tây thu mua đặc sản Tiên Phước tại chợ Tiên Thọ. Ảnh: T.ĐƯỜNG
Thương lái miền Tây thu mua đặc sản Tiên Phước tại chợ Tiên Thọ. 


      Xứ Tiên Phước mùa này cũng đang râm ran với những câu chuyện xây dựng nông thôn mới với việc cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn đồi, khôi phục nếp xưa để phát triển du lịch sinh thái dựa trên nền tảng được gìn giữ bao đời từ những nét văn hóa làng xã đến những sản vật mang nét đặc trung của vùng bán sơn địa.

                                                             Tấn Đường - Báo Quảng Nam