www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Phá án từ đôi dép xốp

 Đầu tháng 10-2013, Đội CSĐTTP về Hình sự và Kinh tế CAH Tiên Phước (Quảng Nam) tiếp nhận tin báo về vụ cướp xảy ra tại nhà anh Nguyễn Ngọc Lại (trú thôn 3, xã Tiên Phong, H. Tiên Phước). Theo trình bày của nạn nhân là bà Lê Thị Ngộ (1927, mẹ ruột anh Lại), tầm nửa đêm 3-10-2013, bà thức giấc đi vệ sinh. Trên đường từ nhà vệ sinh về phòng ngủ, bà bị một đối tượng là nam giới xông tới giật đôi bông tai bằng vàng 24K, có trọng lượng  0,25 chỉ. Do trời tối và mắt kém nên bà Ngộ không thể nhận diện được hung thủ, nhưng trông dáng người rất quen.

      Mặc dù tài sản bà Ngộ bị mất không lớn nhưng ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT tại địa bàn xã Tiên Phong, nơi từ trước đến nay chưa xảy ra chuyện trộm cắp, cướp giật manh động như vậy. Vì vậy, tiếp nhận đơn trình báo, Thiếu tá Lê Phước Hiển - Đội trưởng Đội CSĐTTP về Hình sự và Kinh tế CAH Tiên Phước khẩn trương bố trí lực lượng phối hợp CAX Tiên Phong tổ chức xác minh, khoanh vùng đối tượng nghi vấn. Làm việc với gia đình bị hại, các ĐTV CAH Tiên Phước đặc biệt chú ý đến chi tiết, sau khi giật đôi bông tai của bà Ngộ, hung thủ để lại đôi dép xốp của nữ, loại có hai quai màu đen, trên dép có chữ Leve’s. Thêm nữa, trong lúc giằng co với kẻ cướp, bà Ngộ nhận diện hung thủ có dáng người rất giống Nguyễn Vũ Quốc (biệt danh là Xỉn, 1994, trú cùng thôn).

       Tập trung xác minh nguồn gốc đôi dép xốp nữ, CQĐT nhanh chóng xác định chủ nhân là chị Nguyễn Thị T. (trú cùng thôn với gia đình nạn nhân). Khi được hỏi về nguồn gốc chiếc dép, chị T. thừa nhận là đêm 3-10-2013 có cho Nguyễn Vũ Quốc mượn. Điều đáng chú ý là ngay sau khi xảy ra vụ cướp, CAX Tiên Phong có triệu tập làm việc nhưng Quốc không thừa nhận hành vi phạm tội. Sau đó, Quốc đột ngột bỏ đi khỏi địa phương, gia đình không biết ở đâu, làm gì. Tổng hợp tất cả các dữ liệu này, CAH Tiên Phước đi đến nhận định, thủ phạm chỉ có thể là người quen biết với gia đình nạn nhân và Quốc là nghi can số 1 nên tiến hành vận động ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng pháp luật. Đúng như phán đoán, biết không thể chối tội, Quốc đến cơ quan CSĐT CAH Tiên Phước trình diện và thành khẩn khai nhận tất cả.

 

Nguyễn Vũ Quốc

 

        Quốc khai, từ năm 2008 có đến nhà anh Lại là bà con trong họ học nghề thợ mộc. Sau khi ra nghề, anh Lại giữ Quốc ở lại làm thuê cho mình và trả công sòng phẳng. Trong thời gian làm việc tại đây, Quốc biết gia đình anh Lại có của ăn của để nên nảy sinh lòng tham. Đêm 3-10-2013, do cần tiền tiêu xài, Quốc đến nhà anh Lại trộm cắp tài sản. 23 giờ cùng ngày, Quốc đi bộ từ nhà mình đến trước nhà anh Lại quan sát thì thấy bên trong đã tắt điện, chỉ còn khu vệ sinh và nhà bếp sáng điện.

       Do hằng ngày thường ra vào nhà anh Lại, Quốc biết cửa hông phía sau không đóng nên đi đến, để đôi dép xốp vừa mới mượn của chị T. ở hiên rồi đi vào trong nhà. Mục đích của Quốc để đôi dép nữ này ở hiện trường nhằm đánh lạc hướng cơ quan CSĐT nếu sự việc bại lộ. Khi đi gần đến khu vực phòng bếp, thấy bà Ngộ mở cửa phòng vệ sinh đi ra, sợ bị phát hiện nên Quốc liền áp sát người vào tường nhà, đồng thời đưa tay tắt công tắc điện của phòng vệ sinh. Lúc này chỉ còn điện phòng bếp chiếu sáng, Quốc nhớ lại hằng ngày bà Ngộ có đeo đôi bông tai bằng vàng nên nảy sinh ý định cướp giật.

       Khi bà Ngộ vừa đi đến cách chỗ nấp khoảng 1m, Quốc lao ra giật bông tai phía bên trái của bà Ngộ. Bà Ngộ lờ mờ nhận ra kẻ cướp là Quốc nên la lên, Quốc nhanh chân chạy về hướng nhà mình, khi đến khu đất phía trước Miếu Bà tại thôn 3, xã Tiên Phong thì bị vấp ngã làm rơi mất bông tai. Do trời tối không tìm thấy nên Quốc về nhà ngủ cho đến ngày sự việc được CAH Tiên Phước đấu tranh làm rõ.

        Sau khi hoàn tất các thủ tục tố tụng, ngày 25-2-2014, CAH Tiên Phước kết thúc điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang VKSND đồng cấp để truy tố Nguyễn Vũ Quốc ra trước vành móng ngựa để xét xử về tội “Cướp giật tài sản”.

                                                                              Đinh Nga - Báo CA Đà Nẵng