www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

NHCSXH Tiên Phước hoàn thành tốt các hoạt động năm 2015

Năm 2015, với quyết tâm thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện quan trọng của quê hương, đất nước, đặc biệt các sự kiện lớn như Kỷ niệm 40 năm giải phóng huyện Tiên Phước, Đại hội Đảng các cấp,... Cán bộ viên chức Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Tiên Phước tỉnh Quảng Nam đã tích cực lao động, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

NHCSXH huyện đã triển khai kịp thời và đầy đủ các chương trình tín dụng ưu đãi theo chủ trương của Chính phủ, phục vụ nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Hoạt động tín dụng chính sách (TDCS) đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo và phối hợp tích cực, hiệu quả của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, hội, đoàn thể từ trung ương đến huyện, xã. Đặc biệt khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, cho thấy hoạt động TDCS đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát hơn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của TDCS.

Vốn TDCS đã đến tất cả các thôn, xóm trên địa bàn, tháo gỡ nút thắt về vốn trong phát triển kinh tế hộ ở vùng nông thôn, vùng khó khăn. Đến nay, đã có 100% số hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện và có nhu cầu đều được vay vốn để sản xuất, kinh doanh và có trên 60% số hộ dân trên địa bàn huyện có quan hệ tín dụng với NHCSXH huyện.

 


Mô hình vay vốn trồng tiêu Tiên Phước của anh Nguyễn Duy Thanh, thôn 3, xã Tiên Sơn
 

Các chương trình TDCS luôn gắn kết và phục vụ đắc lực cho các nhiệm vụ, mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, mà chủ yếu là phát triển kinh tế vườn, trang trại, gia trại, tập trung đầu tư cho trồng các loại cây mà địa phương có lợi thế như tiêu Tiên Phước, keo, dó,... và con vật nuôi có hiệu quả kinh tế như gà thả vườn, bò,... Có khoảng 70% nguồn vốn TDCS được đầu tư vào sản xuất nông nghiệp của địa phương, mà chủ yếu là kinh tế vườn, vườn rừng và chăn nuôi, góp phần làm gia tăng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp tại địa phương.

Đến cuối năm 2015, tổng nguồn vốn và dư nợ cho vay của NHCSXH huyện hiện nay đạt 313 tỷ đồng với 14 chương trình cho vay theo chỉ định của Chính phủ, tăng 12% so với năm 2014, hiện có gần 10.000 khách hàng còn dư nợ, bình quân mức cho vay trên hộ đạt trên 31 triệu đồng. Các chương trình TDCS đều thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ, của ngành, đúng chỉ đạo, định hướng của huyện, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện và có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan như LĐTB&XH, các hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên. Nhờ đó làm cho các nguồn vốn TDCS đến đúng đối tượng, kịp thời và phát huy hiệu quả tốt, trong năm không có phản ánh, kiến nghị của nhân dân liên quan đến hoạt động TDCS trên địa bàn. Cụ thể một số chương trình có dư nợ lớn như:

- Cho vay đối với hộ nghèo là 67,5 tỷ đồng với 2.800 hộ còn dư nợ, đây là chương trình được ngân hàng quan tâm đầu tư nhằm đáp ứng đủ vốn cho hộ nghèo sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo bền vững, đến nay có 100% số hộ nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện đã được vay vốn dành cho hộ nghèo, cùng với các chương trình hỗ trợ khác, tín dụng cho hộ nghèo đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 10,21% vào cuối năm 2015 (theo tiêu chí cũ);

- Chương trình cho vay đối với hộ cận nghèo, dù mới triển khai nhưng có dư nợ đạt 31,2 tỷ đồng với 1.000 hộ đã vay vốn, ngân hàng đang tập trung nguồn vốn và giải ngân kịp thời đối với những hộ thuộc diện cận nghèo trong năm, đến nay cũng đã đáp ứng đủ vốn sản xuất, kinh doanh cho 100% số hộ cận nghèo của huyện;

- Chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hiện còn 2.100 hộ gia đình vay vốn với dư nợ đạt 57,5 tỷ đồng, thông qua chương trình này, từ khi Quyết định 157/QĐ-TTg của Thủ tướng  được ban hành năm 2007 đến nay đã có trên 5.000 lượt học sinh, sinh viên được vay vốn để học tập, có cơ hội tìm việc làm ổn định, cải thiện thu nhập, đến nay có rất nhiều hộ gia đình hoàn trả nợ gốc, lãi trước hạn cho NHCSXH huyện;

- Cho vay đối với hộ gia đình tại vùng khó khăn (trừ 03 đơn vị: thị trấn Tiên Kỳ, xã Tiên Phong, Tiên Cẩm), đây là nguồn vốn dành cho những hộ đã thoát nghèo, thoát cận nghèo, hiện dư nợ đạt 44,4 tỷ đồng với 1.900 hộ vay, nhu cầu của nhân dân đối với nguồn vốn này còn lớn, ngân hàng tiếp tục đề nghị bổ sung để đáp ứng kịp thời nhu cầu của nhân dân trong thời gian đến;

- Chương trình cho vay làm công trình nước sạch và công trình vệ sinh đã giải quyết cho vay được 2.100 hộ với dư nợ đạt gần 21 tỷ đồng và đã có trên 4.500 công trình được xây dựng và nâng cấp, đây là chương trình giúp cải thiện điều kiện sinh hoạt, môi trường sống tại các vùng nông thôn, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Trong thời gian qua, NHCSXH huyện đã phối hợp với các HĐT, UBND các địa phương ưu tiên nguồn vốn này cho các xã điểm xây dựng nông thôn mới để góp phần thực hiện tốt Tiêu chí số 17 về môi trường;

- Chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ và cho vay làm nhà tránh lũ theo Quyết định 48, có dư nợ đạt 16,8 tỷ đồng và đã giải quyết cho trên 2.200 hộ nghèo chưa có nhà ở kiên cố và nhà thường xuyên bị ngập lụt vay vốn để làm nhà ở, cải thiện chổ ở và ổn định cuộc sống;

- Chương trình cho vay Dự án Phát triển ngành Lâm nghiệp (WB3), được triển khai tại 10 xã thuộc vùng dự án, hiện có dư nợ đạt 53 tỷ đồng với 1.600 hộ còn dư nợ, thông qua chương trình này đã có trên 5.900 hecta rừng keo được nhân dân đầu tư trồng mới, chăm sóc trong những năm qua, góp phần nâng độ che phủ đất trống, đồi trọt, cải thiện môi trường, tăng hiệu quả sử dụng đất trên địa bàn, tạo việc làm và tăng thu nhập đáng kể cho nhiều người dân. Trong năm 2015, Dự án đã được cấp trên cho tiếp tục cho vay quay vòng, để giúp người dân có nhu cầu được vay vốn dài hạn để đầu tư trồng rừng, nâng cao thu nhập từ kinh tế vườn rừng trên địa bàn;

- Chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo theo Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ, được triển khai từ tháng 9 năm 2015, có thể nói đây là chủ trương được nhiều người dân đồng tình và kịp thời tháo gỡ khó khăn về vốn để duy trì và mở rộng sản xuất kinh doanh của những hộ vừa mới thoát nghèo, giúp họ thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu. Đến hết năm 2015, NHCSXH huyện đã giải ngân được gần 10 tỷ đồng với 250 hộ được vay, với nguồn vốn này đã kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn để hộ mới thoát nghèo có đủ điều kiện thoát nghèo bền vững...

 


Hội nghị tổng kết TDCS năm 2015 tại Tiên Cảnh

Các chương trình TDCS của NHCSXH đều thực hiện ủy thác qua các cấp HĐT từ trung ương đến cơ sở, ngân hàng ủy thác cho các HĐT thực hiện một số công việc trong quá trình cho vay vốn TDCS. Có thể nói rằng, đạt được những kết quả quan trọng trên đây có sự đóng góp rất lớn của các cấp HĐT nhận ủy thác và đội ngũ cộng tác làm Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) ở 108 thôn, khối phố trên địa bàn.

Dư nợ TDCS ủy thác sang các HĐT chiếm 99,8% trên tổng số dư nợ cho vay của NHCSXH huyện với 04 HĐT cấp huyện, 60 HĐT cấp xã và 259 Tổ TK&VV ở đều khắp các xã, thôn tham gia thực hiện, trung bình mỗi thôn có 2,4 Tổ TK&VV, không có thôn không có Tổ TK&VV của NHCSXH. Thông qua phương thức ủy thác này, cùng với thương hiệu “Điểm giao dịch tại xã” cố định hàng tháng, mà các nguồn vốn TDCS được chuyển tải nhanh và đến đúng các đối tượng thụ hưởng, các HĐT, Tổ TK&VV thật sự là cầu nối, là cánh tay nối dài để NHCSXH chuyển tải các nguồn vốn TDCS đến nhân dân.

Về hiệu quả sử dụng vốn vay và chất lượng TDCS, những năm qua cùng với tăng quy mô tín dụng, mở rộng đối tượng cho vay, NHCSXH cũng đã tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan, tìm biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng TDCS. Nợ quá hạn, nợ xấu giảm qua các năm và đến cuối năm 2015, còn 24 triệu đồng, chiếm 0,008% trên tổng dư nợ cho vay. Con số này thể hiện rõ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên và phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị đối với TDCS và sự phấn đấu, nỗ lực của đội ngũ cán bộ viên chức NHCSXH huyện trong thời gian qua.

Bên cạch đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho khách hàng về quyền được vay – nghĩa vụ và trách nhiệm phải sử dụng vốn đúng mục đích, trả lãi, trả gốc đúng hạn đã được NHCSXH, các hội, đoàn thể  thực hiện thường xuyên, bên cạnh đó còn hướng dẫn, tìm biện pháp tích cực, giúp khách hàng vay vốn đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, từng bước làm thay đổi ý thức, hành động của người dân.

Công tác huy động vốn và thu lãi đạt kết quả tốt, trong năm đã huy động vốn từ dân cư và thông qua Tổ TK&VV đạt trên 10 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch Tỉnh giao, có trên 90% số hộ vay vốn tham gia gởi tiết kiệm hàng tháng thông qua Tổ TK&VV; thu lãi đạt trên 23 tỷ đồng, đạt 103% số phải thu giao khoán trong năm, hầu hết các hộ vay duy trì việc trả lãi hàng tháng.

Công tác kiểm tra, giám sát, đối chiếu cũng được NHCSXH huyện, các ngành, HĐT huyện, xã thực hiện đảm bảo, qua đây cho thấy hầu hết các khách hàng vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích và phát huy hiệu quả tốt, đây là tiền đề quyết định cho việc trả lãi, trả gốc đúng hạn của khách hàng và giúp cho TDCS đạt được mục đích cuối cùng đó là phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Đồng thời phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp vay vốn sử dụng không đúng mục đích, ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực trong hoạt động TDCS và giải quyết các sai sót, vướng mắc tại cơ sở.

Với những kết quả toàn diện trên đây, những năm qua NHCSXH huyện đã được NHCSXH cấp trên, UBND huyện khen thưởng xứng đáng, đặc biệt năm 2015, đơn vị đạt đơn vị thi đua xuất sắc khu vực miền núi, được Chi nhánh Quảng Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khen thưởng.

  Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tiên Phước nhiệm kỳ 2015 – 2020 là “tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới theo hướng toàn diện, bền vững”, xây dựng huyện Tiên Phước thành vùng trọng điểm về kinh tế vườn, kinh tế trang trại của tỉnh Quảng Nam trong thời gian đến, bằng sự tâm huyết, nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ cán bộ viên chức của đơn vị, sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của ngân hàng cấp trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp của các ngành, HĐT, chúng tôi tin tưởng rằng hoạt động của NHCSXH huyện Tiên Phước sẽ phát triển bền vững trong thời gian đến và tiếp tục làm cho TDCS thật sự là một trong những trụ cột của hệ thống chính sách giảm nghèo bền vững và đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

                                         Nguyễn Văn Hiền - NHCSXH Tiên Phước