www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Nhân rộng mô hình "Nhà sạch - vườn đẹp"

Mô hình câu lạc bộ (CLB)“Nhà sạch – vườn đẹp” được Hội LHPN huyện Tiên Phước triển khai từ năm 2013. Đến nay, mô hình được nhân rộng trên địa bàn 13/15 xã, thị trấn với 456 hộ tham gia, đem lại hiệu quả thiết thực.

Chủ nhiệm CLB “Nhà sạch - vườn đẹp” thôn 1, xã Tiên Cảnh, không phải là phụ nữ mà là lão nông Nguyễn Ca. Ông Ca cho biết, CLB có 17 thành viên là 17 cặp vợ chồng tự nguyện tham gia. Ngoài việc tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng để trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau chỉnh trang vườn xanh, sạch, đẹp có hiệu quả, CLB còn có nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức lao động tập thể gây quỹ hỗ trợ thành viên khó khăn, tổ chức tham quan để các thành viên có điều kiện mở mang tầm nhìn, tiếp cận kiến thức mới. Cứ ba tháng một lần, CLB ra quân dọn vệ sinh trên địa bàn dân cư tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Ông Ca chia sẻ: “Nhờ có sự đoàn kết, gắn bó, đồng thuận từ các cặp vợ chồng nên hoạt động của CLB chúng tôi rất thuận lợi. Thành viên nào có nhu cầu hỗ trợ chất bờ đá, xây dựng hệ thống nước tưới, vệ sinh vườn, trồng cây mới đều được anh chị em nhiệt tình giúp đỡ. Bằng nhiều hình thức gây quỹ, đến nay chúng tôi đã có nguồn quỹ hơn 15 triệu đồng. Số tiền này ưu tiên cho các hộ khó khăn mượn để mua con, cây giống phát triển sản xuất”.

Sở hữu 4 CLB “Nhà sạch - vườn đẹp” với 71 hộ tham gia, xã Tiên Cảnh hiện là một trong những địa phương dẫn đầu toàn huyện trong việc triển khai mô hình này. Hội LHPN xã vừa đăng cai tổ chức giao lưu mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” giữa các CLB trên địa bàn xã và 6 xã bạn gồm: Tiên Phong, Tiên Sơn, Tiên An, Tiên Lộc, Tiên Hà và Tiên Thọ. Qua trao đổi kinh nghiệm tại buổi giao lưu, các CLB đều tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng theo các chuyên đề về triển khai 8 tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình “năm không, ba sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây ăn quả, chỉnh trang vườn nhà, cách phân loại rác thải tại gia đình... Đồng thời dành thời gian để các thành viên trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau xây dựng kế hoạch chỉnh trang vườn, góp vốn quay vòng, góp công để hỗ trợ nhau phát triển sản xuất và xây dựng quỹ tương thân tương ái, thăm hỏi, động viên nhau lúc ốm đau, hoạn nạn, tang khó. Một số CLB còn tăng cường công tác vận động, giáo dục nâng cao nhận thức trong thành viên về nghĩa vụ tham gia hội họp tại khu dân cư, tổ đoàn kết như CLB “Nhà sạch, vườn đẹp, gia đình phát triển” thôn 5 xã Tiên Phong.

Bà Thái Thị Viết - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiên Phước cho biết: “Chúng tôi xác định mô hình CLB “Nhà sạch - vườn đẹp” là bước đột phá trong thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “năm không, ba sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, cũng là điểm nhấn hưởng ứng phong trào “Chung tay xây dựng NTM” của phụ nữ huyện nhà. Do vậy, hội luôn quan tâm, tạo điều kiện để phát huy, nhân rộng mô hình này. Năm 2018, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này đến hai xã còn lại là Tiên Mỹ và Tiên Châu. Đây là hai địa phương có truyền thống làm vườn lâu đời cũng là hai xã được chọn xây dựng xã NTM giai đoạn 2016 - 2020 nên việc triển khai mô hình này sẽ có những thuận lợi nhất định”.

                                                       Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam