www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Những nhà giáo tiêu biểu ngành giáo dục Tiên Phước

 Họ là những thầy cô giáo đầy nhiệt huyết với nghề, nỗ lực vượt khó và là tấm gương tiêu biểu của ngành giáo dục huyện Tiên Phước.

 

1. Thầy giáo Nguyễn Huy Ân (SN 1961) gắn bó với sự nghiệp giáo dục của huyện Tiên Phước từ những năm đầu giải phóng. Ở cương vị nào, thầy cũng nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2002, thầy Ân được bổ nhiệm về làm Hiệu trưởng trường Tiểu học Tiên Cảnh. Từ những khó khăn trăm bề, thầy Ân cùng với tập thể nhà trường xây dựng nền nếp, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Thầy chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, huy động phụ huynh học sinh cũng như nhân dân toàn xã đóng góp công sức xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp. Nhờ đó, đến năm 2005 trường Tiểu học Tiên Cảnh được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Năm học 2010 - 2011 thầy Ân được điều về làm Hiệu trưởng trường Tiểu học Tiên Cảnh I, là một ngôi trường cùng địa bàn nhưng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn cả phòng học và nơi làm việc. Tiếp tục với vai trò “nhạc trưởng” thầy Ân đã xây dựng trường Tiểu học Tiên Cảnh I trở thành ngôi trường khang trang, đạt được 3/5 tiêu chí của trường chuẩn quốc gia. Hai tiêu chí còn lại cũng đã được lên kế hoạch với lộ trình cụ thể, sẵn sàng cho việc kiểm tra công nhận vào cuối năm 2014. Chị Trương Thị Kim Chung - một phụ huynh học sinh của trường cho biết: “Thầy Ân là một hiệu trưởng nhiệt tình, gần gũi và làm việc rất nghiêm túc. Mỗi đợt huy động cha mẹ học sinh lao động thầy đều tham gia, trao đổi, chỉ ra nội dung công việc hết sức cụ thể. Do đó hiệu quả lao động rất cao. Do vậy, khi có yêu cầu của nhà trường chúng tôi đều tham gia tích cực”.

2. Hơn 50 tuổi đời và 30 tuổi nghề, cô Võ Thị Châu - Hiệu trưởng trường mẫu giáo Tiên Cảnh (Tiên Phước) đã không quản ngại khó khăn, dành trọn nhiệt huyết cho sự nghiệp giáo dục. Nhiều năm liền, cô là giáo viên giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2001, cô được phân công về làm Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Tiên Hà, một xã vùng xa còn nhiều khó khăn, giao thông cách trở. Từ ngôi trường với 3 giáo viên, chưa đầy 40 học sinh đã trở thành ngôi trường khang trang bậc nhất nhì so với bậc học mầm non toàn huyện và là trường mẫu giáo thứ 2 của huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Tháng 8.2013 cô về làm Hiệu trưởng trường Mẫu giáo xã Tiên Cảnh với một nhiệm vụ mới: xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2013. Từ chỗ mới chỉ đạt 1 chuẩn đến nay trường Mẫu giáo Tiên Cảnh đã đạt được 4/5 chuẩn theo quy định. Nói về kinh nghiệm trong công tác quản lý của mình cô Châu cho biết: “Điều quan trọng trước hết vẫn là công khai, dân chủ. Mọi công việc của trường đều phải được đưa ra hội đồng sư phạm để tạo sự đồng thuận, phát huy cho được trí tuệ tập thể”. Hàng năm, bên cạnh việc vận động cán bộ giáo viên đóng góp kinh phí nhận đỡ đầu các em có hoàn cảnh khó khăn trong trường bản thân cô cũng dành một phần tiền lương của mình để đỡ đầu 1 trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

3. Trường hợp của cô giáo Võ Thị Bửu - trường Tiểu học Tiên Mỹ là một điển hình khác. Chồng chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo, cô vừa lặn lội đưa chồng đi chữa bệnh khắp nơi, vừa chăm con nhỏ, nhưng đồng thời cũng không quên vai trò nhiệm vụ cao cả của một cô giáo: lo cho học trò. Ngoài việc giảng dạy ở trường, cô còn phải nỗ lực làm việc để có thêm kinh phí trang trải cuộc sống, tiếp tục chạy chữa cho chồng và cho hai con ăn học. Khó khăn là thế song cô Bửu vẫn luôn cố gắng vươn lên trong công tác, hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt danh hiệu lao động tiên tiến nhiều năm liền. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Sen - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Tiên Mỹ cho biết: “Tôi thật sự cảm động và nể phục tinh thần vượt khó của cô Bửu. Hoàn cảnh khó khăn là thế nhưng chưa bao giờ cô than vãn mà vẫn tích cực, năng nổ tham gia các hoạt động của trường”. Còn anh Trần Hoanh, chồng cô đã trải lòng bằng một bài thơ tặng vợ rất xúc động: “Tội nghiệp người dưng đã vì ta tất cả/ Kết tóc trăm năm chưa trọn nửa đời/ Ngày lại ngày chẳng một phút thảnh thơi/ Đêm lại đến nỗi sầu lo canh cánh/ Thao thức thâu đêm khi ta nóng lạnh/ An ủi vỗ về từng chén thuốc đắng cay...”.

“Những người như thầy Ân, cô Châu, cô Bửu thật sự là tấm gương sáng của ngành giáo dục huyện nhà về tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy với nghề. Hình như sứ mệnh của họ là sinh ra để làm giáo dục và thúc đẩy giáo dục phát triển”.
(Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tiên Phước)

                                                         Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam