www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Ngày xuân, gặp cô giáo dạy viết chữ đẹp cho đồng nghiệp

 Từng là học sinh viết chữ xấu nhưng sau tháng ngày miệt mài luyện chữ đẹp, cuối cùng cô giáo quê ở xã Tiên Cảnh huyện Tiên Phước tỉnh Quảng Nam cũng trở thành giáo viên viết chữ đẹp nhất nhì cả nước. Mỗi nét chữ cô viết ra làm say mê lòng người, vì vậy có rất nhiều giáo viên khắp mọi nơi tìm đến nhờ cô cầm tay rèn từng con chữ đẹp cho mình. 

 

Cô giáo chữ đẹp dạy đồng nghiệp viết chữ đẹp

 

Những ngày cuối năm, tiết trời bắt đầu nắng ấm xóa tan cái lạnh kéo dài gần một tháng nay nhưng không khí trước cổng ngoài sân nhà của cô giáo Nguyễn Thị Nghĩa (SN 1982, hiện ở 81/18 Nguyễn Thái Học, phường An Mỹ, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) rất đông phụ huynh từ các huyện Tiên Phước, Phú Ninh, Thăng Bình, Núi Thành và TP Tam Kỳ đang đứng đợt đón con về vì các cháu đang say sưa được cô giáo Nghĩa tập luyện viết chữ đẹp trong nhà.

 

 
Rất đông học sinh tìm đến nhà nhờ cô Nghĩa dạy viết chữ đẹp

 

Là một giáo viên dạy lớp 1 tại Trường Tiểu học Ngô Quyền ở phường An Phú, TP Tam Kỳ, cô Nghĩa viết chữ rất đẹp, con chữ của cô viết ra trên từng trang giấy trắng như đánh máy vi tính. Điều đặc biệt nhìn vào mỗi con chữ như có hồn làm say đắm lòng người. Ngoài những giờ lên lớp chính khóa, tối lại cô Nghĩa phải dạy luyện viết chữ đẹp cho các em học sinh đến 9 giờ tối. Ngoài các em học sinh, nhiều cán bộ hưu trí, sinh viên công an, Việt kiều cũng tự tìm đến xin cô dạy viết chữ đẹp.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Nghĩa tâm sự: “Ngoài các em học sinh ở các nơi xa xôi được cha mẹ chở đến học rèn luyện cách viết chữ đẹp. Còn có các bạn sinh viên, công an cũng tìm đến xin mình dạy cho cách viết chữ đẹp để phục vụ cho công việc nữa. Các bác cán bộ hưu trí tìm đến học viết chữ đẹp để viết thơ, viết văn…”.

 

 

Sau 5-6 buổi học viết chữ đẹp do cô Nghĩa dạy là các em học sinh viết chữ đẹp như đánh máy vi tính  

 

Với tài hoa từ đôi tay và có sự cảm nhận bằng tâm hồn nên cô giáo Nghĩa đã tô vẽ nên những nét chữ đẹp mê li làm say mê lòng người. “Nghe qua bạn bè giới thiệu ở Tam Kỳ có cô giáo Nghĩa viết chữ rất đẹp và đang dạy các lớp viết chữ đẹp tại nhà, nên có rất nhiều Việt kiều ở Mỹ, Úc, Nhật… mỗi khi về nước cũng tìm đến nhà nhờ mình dạy viết chữ đẹp. Tôi nghĩ nếu mọi người có sự đam mê chữ đẹp, yêu thích chữ đẹp truyền thống thì sẽ thả hồn vào được con chữ. Người lớn, đặc biệt là cán bộ hưu trí tìm đến học viết chữ đẹp để về viết văn, viết thơ và người ta thỏa cái niềm đam mê, chữ đẹp cũng là loại hình thư pháp. Thư pháp mang yếu tố hội họa, còn chữ đẹp mang cái truyền thống, đặc biệt là niềm đam mê”, cô Nghĩa tâm sự.

 

 
Cô giáo Nguyễn Thị Nghĩa đang dạy cho các em học sinh viết chữ đẹp tại nhà mình
Cô giáo Nguyễn Thị Nghĩa đang dạy cho các em học sinh viết chữ đẹp tại nhà mình.

 

Ngưỡng mộ cô giáo Nghĩa viết chữ quá đẹp nên có rất nhiều giáo viên từ khắp nơi của tỉnh Quảng Nam tìm đến nhà để nhờ cô rèn luyện viết chữ đẹp để về dạy lại học sinh mình. Cô Nghĩa kể: “Tại nơi mình đang dạy học là Trường Tiểu học Ngô Quyền có 2 giáo viên nữ đang theo học lớp viết chữ đẹp với các em học sinh tại nhà mình, cô N. (Trường Tiểu học Lê Hoàng ở huyện Phú Ninh), cô G. (Trường Tiểu học Kim Đồng ở huyện Tiên Phước), cô H. (Trường Tiểu học Võ Thị Sáu ở huyện Thăng Bình)….những đồng nghiệp này qua sự giới thiệu của các đồng nghiệp khác đã liên hệ nhờ mình dạy viết chữ đẹp để phục vụ cho công việc giảng dạy trên lớp. Những đồng nghiệp đến mình nhờ dạy cách viết chữ đẹp đều có sự tôn trọng giữa người dạy và người học”.

 

Tôi hỏi cô các đồng nghiệp tìm đến nhà nhờ mình nhờ rèn luyện dạy viết chữ đẹp vậy họ có cảm thấy “xấu” hay ngại ngùng không? Không đắn đo, cô giáo này nói: “Mình hiểu biết ở mức nào thì truyền thụ lại cho đồng nghiệp mình như vậy. Ban đầu cũng có giáo viên có sự bỡ ngỡ, ngại ngùng nhưng sau đó đồng nghiệp mình cảm nhận được việc viết chữ đẹp là rất hay là họ đam mê lắm và yêu thích theo đến cùng”.

 

 

 Cô giáo Nghĩa bên bài viết về quê hương.

 

Viết chữ đẹp phải có đam mê và thả hồn vào con chữ

 

Đối với các em học sinh từ lớp 1, thời gian học viết chữ đẹp kéo dài khoảng 15 buổi là viết chữ đẹp ngay. Còn các em học sinh lớp 4-5 chỉ cần học 5-6 buổi là viết được chữ đẹp như đánh máy vi tính. Có giáo viên học… 15 buổi mới hoàn thành khóa học viết chữ đẹp!. “Có cháu học sinh vốn đã viết chữ đẹp nhưng chưa ngay ngắn, tròn đều là được mình chỉ bảo thêm vài cách cơ bản như tư thế ngồi, đặt cuốn vỡ, cách cầm bút khoảng 3-4 buổi là các em viết chữ đẹp ngay. Nhìn vào từng con chữ không thể phân biệt được đâu là chữ tự tay các em viết ra hay là đánh may vi tính nữa. Với các đồng nghiệp khi học viết chữ đẹp, mình phải bắt đầu từ tư thế ngồi cho các cô, cách đặt cuốn vỡ trên mặt bàn cho ngay ngắn, cách cầm bút như thế nào là đúng để khi viết chữ. Tất cả những tính căn bản này đều được các cô truyền đạt khi giảng dạy cho học sinh mình trên lớp, nhưng khi đã đến lớp học viết chữ đẹp của mình thì các cô phải tôn trọng, tuân thủ một cách nghiêm chỉnh trong việc viết chữ đẹp. Như cô giáo G. (ở huyện Tiên Phước) học viết chữ đẹp tại nhà mình với thời gian 15 buổi mới viết chữ đẹp được…”, cô Nghĩa cho hay.

 

Cô giáo Nghĩa đang say mê giảng dạy cho các em

 

Lời người xưa đã dạy rằng: Nhất tự vi sư, bán tự vi sư - một chữ cũng là thầy, nửa chữ cùng là thầy. Trong đó, một quy định bắt buộc đối với mọi người đến nhờ cô Nghĩa dạy viết chữ đẹp là phải viết được chữ đẹp, con chữ phải ngay ngắn, tròn trịa, thắng tắp mới được cô giáo “chữ đẹp” đồng ý cho hoàn thành khóa học. Theo cô Nghĩa, mục đích duy nhất của mọi người tìm đến cô để học viết chữ đẹp là để thỏa niềm đam mê. Những Tiến sĩ, Thạc sĩ cũng tìm đến nhờ cô giáo này dạy viết chữ đẹp nữa. Có nghĩa là học trò của cô không phân biệt tuổi tác, cấp bậc, từ Tiến sĩ, Thạc sĩ, kể cả các giáo viên đều ngồi cùng ghế, chung bàn với các em nhỏ để được cô dạy viết chữ đẹp.

 

 

Giấy khen giải Nhất cấp thành phố của cô Nghĩa

 

 

Theo cô Nghĩa, cái khó nhất của việc học viết chữ đẹp là người học bất kể đối tượng nào phải mang được cái hồn vào con chữ, mỗi con chữ viết ra trên trang giấy trắng phải có sự mền mại và đặc biệt phải biết yêu cái đẹp của chữ đẹp. “Người học viết chữ đẹp phải mang được cái hồn vào con chữ. Chữ đẹp phải có sự hài hòa, tròn trịa nhưng phải có sự mền mại nếu làm được điều đó thì việc đầu tiên phải dạy cho người học cách cầm bút và tư thế ngồi. Tất cả các quy chuẩn trên lâu nay đã được Bộ GD-ĐT hướng dẫn rồi. Nhưng, đa số các giáo viên khi dạy cho trẻ không chú ý đến các quy chuẩn bắt buộc trên. Chính bản thân giáo viên đó cũng không chú ý đến tư thế cầm bút để viết ra con chữ đẹp. Trong công tác giảng dạy chữ mẫu của giáo viên là yếu tố đầu tiên để học sinh viết được chữ đẹp. Bên cạnh chữ mẫu cũng có phương pháp giảng dạy, kích cỡ của con chữ nữa”.

 

 
Từng con chữ của cô Nghĩa như có hồn làm say đắm lòng người

 

Ngoài ra, cô Nghĩa cũng cho biết: “Viết được chữ đẹp không cần phải có năng khiếu, nhưng cần phải có niềm đam mê và yêu thích. Ông bà ta đã nói “chữ đẹp thì phải có hoa tay”. Nên vậy, bắt đầu ngay từ lớp 1 cần phải rèn luyện chữ viết cho trẻ để làm căn bản cho chữ đẹp về sau. Đa số học sinh học viết chữ đẹp do mình dạy đều đạt giải nhất, nhì, ba trong các cuộc thi viết chữ đẹp cấp huyện, tỉnh và quốc gia. Khi thấy học sinh của mình viết chữ đẹp là mình rất vui”.

 

Kể về kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình do viết chữ rất xấu nên bị cô giáo la, cô giáo Nguyễn Thị Nghĩa kể: “Trước đây mình viết chữ rất xấu. Lúc đó, đang là sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Đà Nẵng, một lần dạy thử cho giảng viên xem bị một cô giáo dạy môn tiếng Việt thấy mình chữ viết xấu đã nói: Chị viết chữ như thế này thì sau này dạy ai! Chính câu nói đó đã làm cho mình bị tổn thương vì ước mơ từ nhỏ là lớn lên sẽ làm cô giáo, và phải quyết tâm viết chữ đẹp, sau những tháng ngày miệt mài luyệt viết chữ đẹp tự phát chữ viết tiến bộ nhiều. Sau khi tốt nghiệp, Nghĩa đọc được một tờ báo giới thiệu nơi dạy viết chữ đẹp ở Hà Nội và mình khăn gói lên đường ra ngay địa điểm dạy viết chữ đẹp Hà Nội để đăng ký học viết chữ đẹp rồi mới về làm giáo viên. Nghĩa học ở Hà Nội được một tháng là viết được chữ đẹp. Hoàn thành xong khóa học, nhưng mình ở lại Hà Nội học thêm phương pháp viết chữ đẹp và đồng thời ở làm “trợ giảng” cho thầy. Ngoài nghề giáo viên ra, nghề viết chữ đẹp là cái “duyên” sẽ theo mình suốt cả cuộc đời: Nghĩa rất đam mê viết chữ đẹp. Vì vậy mỗi khi thấy học trò mình viết được chữ đẹp là cô giáo này vui mừng quên cả ăn uống”.

 

 

Chữ viết trên bảng

 

Là một giáo viên chữ đẹp có tiếng, nên cô giáo Nghĩa được các cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Nam mời viết giấy khen, bằng khen và viết giấy mời gửi mời lãnh đạo ở Trung ương nữa.

 

Em Nguyễn Thị Yến Nhi, lớp 4B Trường Tiểu học Ngô Quyền ở phường An Phú, TP Tam Kỳ được cha mẹ chở lên nhà cô Nghĩa học viết chữ đẹp, nói: “Con không được cô Nghĩa dạy ở lớp, nhưng học sinh và giáo viên của Trường Tiểu học Ngô Quyền đều biết cô Nghĩa viết chữ rất đẹp. Con đăng học được 4-5 buổi mà con viết chữ rất đẹp. Con rất vui được cô Nghĩa dạy viết được chữ đẹp!”.

 

                                                       Phú Đông - Báo Petro Times