www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Người dân núi Đầu Voi xã Tiên An có nơi ở mới

 Dự án xây dựng khu tái định cư (TĐC) giai đoạn 2 cho các hộ dân ở dưới chân núi Đầu Voi (còn có tên Hòn Gành, thuộc thôn 1 và thôn 2, xã Tiên An, huyện Tiên Phước) đến nay cơ bản đã hoàn thành, 68 hộ dân bắt đầu chuyển đến nơi ở mới để vui xuân đón tết.

  Những ngày cuối năm âm lịch, mặc dầu trời mưa, nhưng các phương tiện máy móc, xe tải, xe ủi của đơn vị thi công vẫn làm việc khẩn trương để kịp hoàn thành nơi ở mới cho 68 hộ dân. Những ngôi nhà khang trang bắt đầu mọc lên, phần đông các hộ dân đã chuyển đến nơi ở mới. Dự án khu TĐC Tiên An được UBND tỉnh phê duyệt vào ngày 13.5.2011 với kinh phí 32 tỷ đồng, do UBND huyện Tiên Phước làm chủ đầu tư, di dời 170 hộ dân trước nguy cơ sạt lở của núi Đầu Voi đến nơi ở mới. Công trình được triển khai thi công vào tháng 7.2011, đến nay khu TĐC đã có 68 hộ dân hoàn thành việc xây dựng nhà ở và đang tiến hành thi công các hạng mục còn lại để tiếp tục đưa các hộ dân vào sinh sống.

            Ngoài kinh phí san ủi mặt bằng, đường bê tông, hệ thống điện, nước sinh hoạt, mỗi hộ dân khi di dời đến khu TĐC mới tại Vực Giỏ được bố trí 300m2 đất ở và hỗ trợ gần 35 triệu đồng đối với hộ nghèo và 20 triệu đồng đối với các đối tượng còn lại. Cùng với đó, huyện cũng đang tiến hành đo đạc, quy hoạch để cấp cho mỗi hộ 900m2 đất sản xuất. Đồng thời, xã Tiên An cũng tạo điều kiện thuận lợi để bà con tiếp tục sản xuất trên các khu đất cũ trước khi di dời.

 

                                                Khu tái định cư mới (Vực Giỏ) xã Tiên An

 

         Ông Phạm Nhất Hải, Chủ tịch UBND xã Tiên An cho hay: “Xã luôn tạo điều kiện tốt nhất giúp đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ công trình. Đối với các hộ dân nằm trong diện di dời vào nơi ở mới, xã cũng đã tiến hành nhiều cuộc họp, lấy ý kiến và mọi người đều thống nhất sẽ dời vào khu TĐC. Đến thời điểm này, có khoảng 70% hộ dân đã đến ở, dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán, tất cả những hộ còn lại cũng sẽ chuyển đến khu TĐC khi đơn vị thi công hoàn thành các hạng mục còn lại”.

         Hiện, nhà thầu đang tiếp tục thi công 200m đường bê tông từ Vực Giỏ đến khu TĐC (dài gần 1km) và đang tích cực đẩy nhanh việc lắp hệ thống điện chiếu sáng và nước sinh hoạt. Ông Trần Văn Thắng, một trong những người chuyển vào khu TĐC sớm nhất và được bà con bầu chọn làm tổ trưởng cho biết: “Khi còn ở dưới chân núi Đầu Voi, vào những tháng mưa như thế này bà con không dám ngủ vì sợ lở núi. Từ khi Nhà nước cho xây khu TĐC, chúng tôi yên tâm lập nghiệp, không còn thấp thỏm lo lắng nữa”.

         Sau khi hoàn thành khu TĐC cho 68 hộ dân, đơn vị thi công tiến hành san ủi, phân lô để tiếp tục đưa thêm 40 hộ vào nơi ở mới. Đồng thời, xây mới cầu Bún Trâm và xây thêm 800m kè sông Trạm của khu TĐC giúp bà con sinh hoạt, sản xuất. Trong năm 2013, huyện Tiên Phước tiếp tục lập kế hoạch trình UBND tỉnh phê duyệt để đưa tất cả các hộ dân dưới chân núi Đầu Voi nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi ở mới trong thời gian sớm nhất.

                                                Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam

 

Di dời dân ở vùng sạt lở núi Đầu Voi

Nguy cơ lở núi Đầu Voi trên bản tin VTV1