www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Nỗ lực phát triển thương hiệu Tiêu Tiên Phước

Nhắc đến đặc sản của Tiên Phước, nhiều người nghĩ ngay đến hạt Tiêu. Những năm qua, huyện Tiên Phước nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung đã kịp thời ban hành những chính sách hỗ trợ, khuyến khích nông dân từ việc mở rộng diện tích sản xuất, tăng năng suất, chất lượng hạt Tiêu, cho đến việc phát triển nhãn hiệu Tiêu Tiên Phước. Nhờ đó, sản phẩm Tiêu Tiên Phước hiện đã trở thành thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

        Tiêu Tiên Phước có hương vị rất riêng, thơm, cay đặc trưng, tỉ lệ tạp chất và hạt lép rất thấp nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Nhờ đó, giá bán của Tiêu Tiên Phước thường rất cao và tương đối ổn định, dao động từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng/kg. Mỗi cây Tiêu nếu được trồng và chăm sóc tốt thì 3-5 năm sẽ cho trái. Mỗi cây trưởng thành, mỗi vụ cho 5-7kg Tiêu khô.

     Tuy nhiên, Tiêu Tiên Phước dễ trồng nhưng khó giữ, rất dễ bị chết cây, rụng lá do nấm, rệp sáp, tuyến trùng,… gây hại, nên có những lúc người dân muốn thay thế cây Tiêu bằng cây trồng khác. Trước thực trạng đó, UBND huyện Tiên Phước đã chỉ đạo các ngành chuyên môn kịp thời khảo sát, kiểm định lại các vườn Tiêu, tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh, chuyển giao tiến bộ khao học kỹ thuật cho người dân. Đồng thời có chính sách hỗ trợ kịp thời để nông dân vừa khôi phục mở rộng diện tích sản xuất, tăng năng suất, chất lượng hạt Tiêu, cũng như hỗ trợ khuyến khích liên kết giữa nông dân – doanh nghiệp trong chuổi giá trị sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

 

Cây Tiêu là cây trồng chủ lực, bền vững lâu dài, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân Tiên Phước

 

       Ông Hường Văn Minh – Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết: Xác định cây Tiêu là cây trồng chủ lực, bền vững lâu dài, đem lại hiệu quả kinh tế cao, trong những năm qua, huyện đã ban hành nhiều Nghị quyết về đầu tư hỗ trợ phát triển cây Tiêu. Năm 2010, HĐND huyện tiếp tục ban hành Nghị quyết số 18 về một số cơ chế hỗ trợ phát triển kinh tế vườn – kinh tế trang trại (KTV-KTTT), lồng ghép với thực hiện Quyết định 11 của UBND tỉnh về hỗ trợ phát triển KTV-KTTT, trong đó tập trung đầu tư hỗ trợ đối với cây Tiêu. Tùy theo mô hình, quy mô, mức độ đầu tư huyện sẽ xem xét hỗ trợ phù hợp, trong đó: hỗ trợ 50.000 đồng/choái với điều kiện Tiêu đã phát triển và trồng trên 20 choái, hỗ trợ xây dựng hệ thống tưới tự động đối với vườn Tiêu trên 100 choái.

      “Cùng với đó, huyện cũng đã chú trọng việc phát triển nhãn hiệu Tiêu Tiên Phước. UBND huyện đã khuyến khích, tạo điều kiện và hỗ trợ cho Công ty TNHH Sơn Tiến trong việc sản xuất, thu mua, chế biến, giới thiệu sản phẩm ra thị trường, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 70 triệu đồng. Nhờ sự động viên kịp thời của chính quyền địa phương, Công ty cũng đã mạnh dạn đầu tư, liên tục cải tiến, đổi mới mẫu mã, bao bì, lọ đựng Tiêu và đã được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng”, ông Hường Văn Minh nói.

        Với những nỗ lực trên, hiện, diện tích trồng Tiêu của Tiên Phước đã tăng từ 13 ha năm 2011 lên 62 ha năm 2014, trong đó 50% diện tích đang cho quả, năng suất trung bình 2 tấn/ha, sản lượng khoảng 60 tấn/năm. Đặc biệt vừa qua, sản phẩm Tiêu Tiên Phước của Công ty TNHH Sơn Tiến (thôn 3, xã Tiên Sơn, huyện Tiên Phước) đã đạt giải A tại cuộc thi bình chọn “Sản phẩm công nghiệp  nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Nam năm 2014”, đồng thời được bình chọn là “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung – Tây Nguyên 2014”.

       Để sản phẩm Tiêu Tiên Phước ngày càng vươn xa ra các thị trường, huyện Tiên Phước cũng đã xây dựng Dự án đầu tư hỗ trợ phát triển cây Tiêu Tiên Phước giai đoạn 2014 - 2018, và đã được tỉnh hỗ trợ 1 tỷ đồng/năm để triển khai thực hiện. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ này, còn có nguồn kinh phí lồng ghép từ các cơ chế, chính sách của tỉnh như cơ chế hỗ trợ phát triển một số cây trồng gắn với kinh tế vườn, kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2013-2016; phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi đất màu và kiên cố hóa kênh mương trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011-2015,… và nguồn lực của huyện Tiên Phước để phát triển cây Tiêu trên địa bàn huyện.

        Hy vọng với những nỗ lực của huyện Tiên Phước nói riêng và của tỉnh Quảng Nam nói chung, thời gian tới, thương hiệu Tiêu Tiên Phước sẽ ngày càng phát triển, tiếp tục khẳng định vị thế và vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.

                                                                    Linh Chi - VP.UBND Quảng Nam

Đưa hạt tiêu vào ba lô du khách

Phuc hồi đặc sản tiêu Tiên Phước- Hiệu quả từ một mô hình khuyến nông 

Khôi phục nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm tiêu Tiên Phước

Liên kết sản xuất tiêu

Xanh lại những vườn tiêu Tiên Phước

 Hồ tiêu Tiên Phước phát triển chưa xứng tầm với tiềm năng và lợi thế

Giải pháp nào cho cây tiêu Tiên Phước

Hồ tiêu Tiên Phước

Video: Cay nồng hạt tiêu Tiên Phước