www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Mang mùa xuân đến với người nghèo

Những ngày cận Tết Kỷ Hợi 2019, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Tiên Phước tất bật với việc nghiệm thu và bàn giao nhà nhân ái, trao tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam với mong muốn mọi người cùng đón cái tết an yên.

Những ngôi nhà nhân ái

Chúng tôi theo chân cán bộ Hội CTĐ huyện Tiên Phước đến nghiệm thu và bàn giao nhà nhân ái cho gia đình anh Võ Tấn Dương ở thôn 1, xã Tiên Lãnh. Được sống trong ngôi nhà mới khá khang trang, vợ chồng anh Dương vui mừng khôn tả. Gia đình anh có 5 nhân khẩu, nhiều năm nay thuộc hộ nghèo của xã, bản thân anh Dương nghi bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, có dị tật ở chân. Anh làm nghề sửa chữa đồng hồ, vợ đi làm thuê, cuộc sống khó khăn nên ngôi nhà xuống cấp nhiều năm vẫn chưa sửa chữa được.

“Vợ chồng tôi cảm ơn các cấp chính quyền và hội đã quan tâm, tạo điều kiện giúp gia đình có được ngôi nhà mới, sớm an cư. Đây sẽ là nguồn động viên tinh thần giúp tôi cố gắng lao động và vươn lên thoát nghèo” - anh Dương xúc động, nói. Ngôi nhà mới của vợ chồng anh Dương có diện tích hơn 40m2, mái lợp ngói, nền gạch men, khá khang trang vững chắc. Tổng kinh phí xây dựng hơn 100 triệu đồng, trong đó Hội đồng Hòa bình & hữu nghị Nhật - Việt (tỉnh Saitama - Nhật Bản) hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại do gia đình góp vào xây dựng.

Quỹ “Những trái tim đồng cảm” thành phố Đà Nẵng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Tiên Phước tặng quà tết cho bà con các xã Tiên Lãnh, Tiên Ngọc.
Quỹ “Những trái tim đồng cảm” thành phố Đà Nẵng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Tiên Phước tặng quà tết cho bà con các xã Tiên Lãnh, Tiên Ngọc.

Gia đình bà Huỳnh Thị Sen ở thôn 5, xã Tiên Hiệp thuộc diện hộ nghèo, đối tượng chính sách. Bà Sen là con liệt sĩ Huỳnh Mẫn, hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Bà sống cùng với chồng trong ngôi nhà tôn tạm bợ, chật chội, các con trưởng thành ra riêng, cuộc sống cũng vất vả nên không giúp được nhiều cho cha mẹ. Hội CTĐ huyện phối hợp với Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Nam hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà với diện tích 32m2, nền lát gạch men. Ngoài ra,  Hội CTĐ huyện cũng đẫ hỗ trợ xây nhà cho gia đình anh Trịnh Minh Hiển ở thôn 4, xã Tiên Phong; gia đình bà Nguyễn Thị Mai ở thôn 1, xã Tiên Thọ; giúp gia đình bà Phạm Thị Đối ở thôn 4, xã Tiên Phong sửa chữa lại nhà.

Ông Nguyễn Ba - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tiên Phước, cho biết: “Việc xây dựng nhà nhân ái cho các hộ nghèo được chúng tôi triển khai thực hiện từ nhiều năm nay. Riêng năm 2018, hội đã kêu gọi sự ủng hộ của nhiều nguồn lực sửa chữa, xây mới 8 ngôi nhà nhân ái, với kinh phí hơn 570 triệu đồng. Tất cả đều là hộ nghèo, nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam, không có khả năng tự xây nhà ở. Rất mừng là các nhà nhân ái được xây dựng, nghiệm thu và bàn giao cho những hộ nghèo trước Tết Kỷ Hợi 2019”.

San sẻ yêu thương

Cùng với việc hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái cho người nghèo, Hội CTĐ huyện Tiên Phước còn tích cực chăm lo “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” ở địa phương.  Tết cổ truyền năm nay đến sớm hơn đối với bà con nghèo ở hai xã Tiên Lãnh và Tiên Ngọc. Ngay từ sáng sớm, bà con đã về trung tâm hai xã để đón các thành viên của quỹ “Những trái tim đồng cảm” TP.Đà Nẵng và Hội CTĐ huyện đến thăm tặng quà. Hơn 200 suất quà tết được các thành viên trong đoàn trao cho các gia đình khó khăn, người già, nạn nhân chất độc da cam. Mỗi phần quà trị giá 500 nghìn đồng, gồm nhu yếu phẩm như dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, mì tôm và tiền mặt.

Bà Phùng Thị Thanh hơn 88 tuổi ở thôn 8, xã Tiên Lãnh, nhận quà, nói: “Tôi sống một mình, con cháu đi làm ăn xa, đoàn phát quà cảm thông chia sẻ, tôi không bbiết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn”. Cầm trên tay phần quà tết, bà Bùi Thị Hân ở thôn 3, xã Tiên Ngọc không giấu được xúc động, nói:  “Gia đình tôi vất vả lao động cả năm nhưng vẫn còn thiếu trước, hụt sau nên cái tết năm nay chưa mua sắm được gì.  Bây giờ tôi nhận được quà từ các nhà hảo tâm nên rất vui. Cảm ơn chính quyền, nhà hảo tâm đã giúp đỡ những người nghèo như chúng tôi”.

Theo ông Nguyễn Ba - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tiên Phước, trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, hội vận động gần 3.000 suất quà tặng cho các đối tượng, mỗi suất trị giá 300 - 500 nghìn đồng. “Đây là hoạt động ý nghĩa, hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Hội CTĐ cấp trên phát động, góp phần cùng cả xã hội chăm lo cho người nghèo, người thiệt thòi, khó khăn đều được vui xuân, đón tết. Ngoài việc tặng quà, hội còn phối hợp với một số đơn vị xã tổ chức những hoạt động văn hóa văn nghệ mang đậm sắc xuân, trao tặng quà cho bà con, giúp người nghèo đón tết trọn vẹn, đầy đủ hơn” - ông Ba nói.

                                         Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam