www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Lùng khắp ngõ xóm, bìa rừng... bắt “cậu ông trời” đem bán

 Liên tục thời gian gần đây, từ trẻ em đến người lớn ở xã Tiên Sơn, huyện Tiên Phước, Quảng Nam ngày đêm đi “săn lùng” khắp các ngõ xóm, vào tận bìa rừng để bắt cóc đem bán.

        Theo ghi nhận của phóng viên, việc thu mua “cậu ông trời” này cũng xuất phát từ chính những thương lái là người địa phương, sau khi thu mua xong họ vận chuyển lên chợ huyện hay bán lại cho các thương lái khác. Còn bước tiếp theo của người thu mua gốc tập hợp cóc về làm gì thì họ không hề hay biết.

     Việc tận bắt “cậu ông trời” rất đơn giản, chỉ cần một cái đèn pin, một cái bao, thùng nhựa là có thể hành nghề được. Lúc đầu, giá 1kg “cậu ông trời” chỉ 18.000 đồng, thấy có tiền, vả lại cóc ở địa phương nhiều nên nhiều trẻ em ngày đêm đổ xô đi khắp nơi để săn lùng. Hôm nào siêng mỗi trẻ có thể bắt được khoảng từ 3 đến 4kg, mỗi kg gần 20 con cóc; còn hôm nào khan hiếm thì cũng được hơn 1kg cóc.

 

Cậu ông trời bị nhốt vào bao, lồng sắt chờ thương lái đến thu mua
"Cậu ông trời "bị nhốt vào bao, lồng sắt chờ thương lái đến thu mua

 

      Sau thời gian bị tận bắt một cách vô tội vạ, cóc trở nên khan hiếm dần. Từ đó, giá cóc đã đội lên gấp đôi với giá 35.000 đồng/kg, nhưng vẫn không có cóc để bắt bán. 

      Em N. T. T (thôn 1, xã Tiên Sơn), cho biết: “Nghỉ hè ở nhà không đi học thêm, quanh đi quảnh lại cũng chán, thấy nhiều bạn ở xóm đổ xô đi bắt cóc, nên em cũng sắm một cái đèn pin, ban đêm cùng các bạn đi quanh các xóm, bìa rừng để bắt cóc về bán.

       Mỗi đêm bắt được gần 2kg, bán cũng được khoảng 50.000 đồng, cũng có tiền để mua sách vở, sắm áo quần cho năm học mới. Riêng ở xóm em mỗi đêm có khoảng gần 10 trẻ em, chưa kể người lớn tổ chức đi bắt cóc để bán. Mọi người chỉ việc đi bắt, còn việc thu mua thì thương lái đến tận nhà để mua…”.

        Một thương lái thu mua cóc cho biết, thịt cóc có công dụng như một liều thuốc đặc biệt chữa bệnh hen suyễn, còi xương ở trẻ nhỏ, thịt cóc đang được đẩy giá lên cao ngất ngưởng nên các thương lái cũng đi thu mua rồi bán lại cho các đầu nậu ở chợ huyện. Người phụ nữ này cũng không “bật mí” tên tuổi của thương lái gốc là ai đã đứng ra tận thu mua “cậu ông trời”.

       Được biết, cóc là loài động vật rất có ích, chúng bắt sâu bọ, muỗi... Nhưng việc tận thu theo kiểu tận diệt như thế này báo động sẽ làm mất đi sự cân bằng sinh thái, khiến sâu, bọ, muỗi xuất hiện nhiều.

                                                                Theo Trương Hồng - Báo Dân Việt