www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Lo ngại phát sinh dịch bệnh

Tại lò giết mổ tập trung thôn An Trung (thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước) xảy ra tình trạng heo được đưa về nuôi nhốt tại đây chờ ngày giết mổ có hiện tượng viêm sưng, lở móng chân, đi lại khó khăn. Vì lo ngại nguy cơ phát sinh bệnh lở mồm long móng nên chủ lò giết mổ gia súc trên địa bàn “né” đưa heo vào đây giết mổ tập trung...

Trưa 26.1.2016, hai cha con ông Trần Thông (thôn An Trung) hì hục kiềng chân con bò nái trong cái chuồng dã chiến để chữa bệnh lở mồm long móng. Ông Thông cho biết, nhà có 4 con bò thì có hai con bị mắc bệnh này. Một con đã chữa khỏi, con bò nái này mới mắc bệnh mấy ngày gần đây.

Ông Thông cho rằng, rất có khả năng là mầm bệnh phát sinh từ lò giết mổ tập trung tại thôn. Bởi trước đó, một chủ hộ chăn thả bò gần khu vực lò giết mổ tập trung, sau đó bò bị bệnh lở mồm long móng và trong thôn xuất hiện thêm nhiều hộ có trâu bò bị mắc bệnh.

Ông Trương Minh Lộc - Trưởng thôn An Trung cho biết, ghi nhận ý kiến của người dân khi cho rằng nguồn phát sinh bệnh lở mồm long móng là từ lò giết mổ tập trung, Ban cán sự thôn đã có báo cáo gửi lên UBND thị trấn Tiên Kỳ đề nghị chính quyền địa phương phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, xử lý kịp thời. Cơ sở để người dân cho rằng bệnh phát sinh từ lò giết mổ tập trung thôn An Trung là do nhiều con heo đưa về nuôi nhốt tại lò, chờ giết mổ có hiện tượng chân bị viêm sưng, lở móng, đi đứng khó khăn.

Người chủ lò mổ chỉ vết viêm sưng móng chân của con heo đang nuôi nhốt lại lò giết mổ tập trung thôn An Trung. Ảnh: HÀN GIANG
Người chủ lò mổ chỉ vết viêm sưng móng chân của con heo đang nuôi nhốt lại lò giết mổ tập trung thôn An Trung. 

Ngày 14.1, Trạm Thú y Tiên Phước có văn bản cho rằng, ngày 13.1, Trạm Thú y huyện đã cử cán bộ chuyên môn đến kiểm tra tình hình dịch bệnh tại lò giết mổ tập trung thôn An Trung. Qua kiểm tra lâm sàng của số heo hiện có tại lò (40 con), Trạm Thú y kết luận: không có con nào bị bệnh lở mồm long móng hoặc có hiện tượng chân bị lở theo báo cáo. Tuy nhiên có một con heo bị đau tại phần bàn chân nên đi lại khó khăn. Nguyên nhân là heo nhốt chung lâu ngày với nhau, cắn lộn gây thương tích. Một số ô chuồng có mái lợp, nền chuồng ẩm ướt, trơn trượt... làm cho heo dễ bị tổn thương cơ học, què quặt, tạo ấn tượng không tốt trong mắt mọi người tại cơ sở.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vì cho rằng hiện tượng heo bị viêm sưng, lở móng sau 3 ngày nuôi nhốt tại lò giết mổ tập trung thôn An Trung tiềm ẩn nguy cơ cao về dịch bệnh lở mồm long móng nên có trường hợp chủ lò mổ nhỏ lẻ tại địa phương đã “né” đưa heo vào giết mổ tập trung. Họ cho rằng, đây là biện pháp để bảo vệ đàn heo đang được nuôi tại gia đình. Một chủ lò mổ thừa nhận việc không đưa heo vào giết mổ tập trung là không tuân thủ quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của UBND huyện Tiên Phước.

Theo ông Huỳnh Minh Được – Phó Trạm trưởng Trạm Thú y Tiên Phước, thời gian qua, tại các thôn An Tây và An Trung (thị trấn Tiên Kỳ) đã xuất hiện hai đợt trâu bò bị bệnh lở mồm long móng với gần 10 con mắc bệnh. Công tác chữa trị và khống chế bệnh được cơ quan chuyên môn và người dân thực hiện tốt. Ông Được khẳng định, người dân cho rằng mầm bệnh phát sinh từ khu vực lò giết mổ tập trung thôn An Trung là không có cơ sở.

“Tôi khẳng định là công tác kiểm soát dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm tại lò giết mổ tập trung thôn An Trung được ngành thú y địa phương thực hiện rất nghiêm túc, chặt chẽ. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là trong thời điểm tết đang cận kề. Về lâu dài, chúng tôi cũng kiến nghị đơn vị chủ đầu tư, đơn vị chủ quản quan tâm khắc phục các yếu tố kỹ thuật chưa đảm bảo của lò giết mổ tập trung để thực hiện tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh trên gia súc và vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn” - ông Được nhấn mạnh.

                                      Hàn Giang - Văn Hào, Báo Quảng Nam