www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Lãnh đạo tỉnh làm việc với huyện Tiên Phước về tình hình văn hóa, giáo dục

Chiều 4/5, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Chín, Trần Đình Tùng cùng lãnh đạo các Sở, ngành đã có buổi làm việc với huyện Tiên Phước về tình hình giáo dục – đào tạo, văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn huyện trong thời gian qua.

      Theo báo cáo của UBND huyện Tiên Phước, hiện nay, huyện có 48 trường học với trên 15 nghìn học sinh các cấp. Đến nay, toàn huyện có 19 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt 41%. Huyện đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2014, tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS toàn huyện gần 90%. Công tác xây dựng xã hội học tập, hoạt động khuyến học khuyến tài, việc nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên được quan tâm, chú trọng.

       Huyện cũng đã tiếp nhận, quản lý Trung tâm giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp và dạy nghề theo Quyết định của UBND tỉnh. Tuy nhiên, tình hình giáo dục – đào tạo của huyện còn tồn tại nhiều khó khăn như: cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị chưa đáp ứng được nhu cầu giáo dục trong tình hình mới, nguồn lực xây dựng trường chuẩn còn hạn chế; tỷ lệ học sinh bỏ học còn cao; tỷ lệ giáo viên địa phương còn thấp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chín phát biểu tại buổi làm việc. 

      Công tác văn hóa, thể thao, du lịch của huyện những năm qua đạt nhiều kết quả quan trọng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở” gắn với xây dựng nông thôn mới dần đi vào đời sống người dân. Năm 2014, toàn huyện có trên 15.400 hộ được công nhận gia đình văn hóa, đạt gần 88%, tăng trên 2,6% so với năm 2013; số tộc họ văn hóa, khối phố văn hóa cũng tăng so với năm 2013. Công tác phát triển du lịch được Tiên Phước đặc biệt chú trọng, bởi địa phương có tiềm năng với 34 di tích văn hóa lịch sử, kiến trúc nghệ thuật và danh thắng. Tuy nhiên, lượng du khách đến với Tiên Phước chưa nhiều, chưa hình thành các tour du lịch, công tác trùng tu, tôn taoh, phát huy giá trị di tích còn hạn chế về nguồn lực đầu tư… 

     Tại buổi làm việc, UBND huyện đề xuất tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí thực hiện sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học đảm bảo cho trường THPT Huỳnh Thúc Kháng hoàn chỉnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia; đầu tư xây dựng thư viện, các công trình phụ của trường THPT Phan Châu Trinh để phục vụ cho việc dạy và học của trường được tốt hơn; đội ngũ giáo viên trường THPT hàng năm thuyên chuyển điều động nhiều nên ảnh hưởng về chất lượng giáo viên, đề nghị tỉnh có chính sách tuyển dụng giáo viên địa phương và đảm bảo giáo viên công tác từ 10 năm trở lên mới được chuyển công tác để ổn định giáo viên nhà trường. Bên cạnh đó, huyện cũng đề xuất tỉnh hỗ trợ trùng tu, tôn tạo các di tích và hỗ trợ kết nối các tour du lịch…
 
       Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chín đánh giá chất lượng giáo dục, mạng lưới giáo dục của huyện trong thời gian qua rất tốt, đề nghị huyện rà soát mạng lưới trường lớp để quy hoạch tổng thể. Với những kiến nghị đề xuất của huyện, Phó Chủ tịch giao các Sở, ngành liên quan tham mưu giải quyết cho huyện và đề nghị huyện tiếp tục rà soát, tập hợp những vấn đề thực sự cấp bách để tỉnh hỗ trợ trong thời gian đến.

                                               Thùy Dung - VP.UBND Quảng Nam